Ghi tên các thành viên vào sổ đỏ sao cho đúng?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaTrẻ em ở trong nhà nhìn ra phố vắng trong đợt cách ly xã hội ở Hà Nội, Việt Nam.
Trẻ em ở trong nhà nhìn ra phố vắng trong đợt cách ly xã hội ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 5/9, Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên - Môi trường) Phạm Thị Thịnh đã thông tin với Tuổi Trẻ Online về quy định những thành viên trong gia đình được đứng tên trong sổ đỏ.
Dự thảo Luật đất đai sửa đổi quy định “Trường hợp có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì cấp một giấy chứng nhận ghi đầy đủ tên thành viên trên giấy chứng nhận và trao cho người đại diện".
Theo bà Thịnh, tại thông tư số 23 năm 2014 của bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng nêu rõ:
1.
Trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho đối tượng là hộ gia đình thì ghi “hộ ông” (hoặc “hộ bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình, địa chỉ thường trú của hộ gia đình.
2.
Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.
3.
Trường hợp chủ hộ gia đình hay người đại diện khác của hộ gia đình có vợ hoặc chồng cùng có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi cả họ tên, năm sinh của người vợ hoặc chồng đó.
Đường phố vắng vẻ ở thành phố nghỉ mát Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Hết năm 2022 Việt Nam sẽ "khai tử" sổ hộ khẩu
Tuy nhiên, tại khoản 33, điều 3 dự thảo Luật đất đai sửa đổi tiếp tục quy định hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.
Để đồng bộ với quy định này, dự thảo luật đã tạo sự lựa chọn cho các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình nếu có nhu cầu thì cấp một sổ đỏ ghi đầy đủ tên thành viên và trao cho người đại diện.
Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên sổ đỏ do các thành viên này tự thỏa thuận bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Ủy ban Thường vụ Quốc hội có 4 ngày để xem xét 11 dự án luật, pháp lệnh và nghị quyết
Quy định này được thực hiện trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất bằng văn bản thỏa thuận có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật mà không bắt buộc.

“Việc quy định cấp sổ đỏ ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình trên cơ sở nhu cầu của các thành viên này nhằm tránh tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ”, bà Thịnh cho biết.

Hiện dự thảo Luật đất đai sửa đổi đang được lấy ý kiến toàn dân cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan. Do đó, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ ghi nhận các ý kiến góp ý để hoàn thiện nội dung quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình sử dụng đất, bảo đảm quy định được ban hành phù hợp với thực tiễn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала