Nguyên Tổng giám đốc Lilama đã hợp thức hoá 177 tỉ đồng tiền bán quặng apatit lậu thế nào?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamViệt Nam đồng.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Để hợp thức hóa số tiền 177 tỉ đồng, bị can Nguyễn Mạnh Thừa, nguyên Tổng giám đốc Công ty Lilama đã mượn tài khoản của 12 cá nhân và nâng khống cước, khối lượng vận chuyển.
Viện KSND tỉnh Lào Cai vừa ban hành cáo trạng vụ án khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit ở Lào Cai có liên quan đến Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lilama (Công ty Lilama). Quá trình điều tra xác định, ông Nguyễn Mạnh Thừa, nguyên Tổng giám đốc công ty này đã thỏa thuận với nhiều cá nhân thuê vận chuyển quặng apatit, đất và đá trong quá trình khai thác để nâng giá cước, khối lượng vận chuyển, chiếm hưởng tiền chênh lệch 177 tỉ đồng.
Để hợp thức hóa số tiền này, bị can Nguyễn Mạnh Thừa đã thỏa thuận với 12 cá nhân mà Công ty Lilama đã thuê vận chuyển quặng và đất đá cho mượn tài khoản để chuyển tiền. Tiền bán quặng apatit được chuyển từ tài khoản Công ty Lilama vào tài khoản của những cá nhân này, sau đó rút tiền và đưa lại cho bị can Thừa.
Du khách trên núi ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
Vụ khai thác lậu 1,5 triệu tấn quặng apatit, lộ văn bản trái luật của UBND tỉnh Lào Cai
Ngoài ra, bị can này còn chỉ đạo kế toán Công ty Lilama lập các hợp đồng, biên bản, nghiệm thu để nâng khống giá cước vận chuyển quặng, đất đá và nâng khống giá cước và khối lượng sau đó đến Chi cục thuế H.Bảo Thắng và Chi cục thuế TP.Lào Cai mua hóa đơn bán lẻ theo các hợp đồng kinh tế và biên bản nghiệm thu khống.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai xác định 12 cá nhân đồng ý cho bị can Nguyễn Mạnh Thừa thực hiện chuyển tiền từ tài khoản Công ty Lilama sau đó rút ra trả lại cho bị can Thừa, những người này chỉ nhận thực tế số tiền đã bốc xúc, vận chuyển đất đá, quặng apatit cho Công ty Lilama và không nhận thêm bất cứ khoản lợi nhuận gì nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.
Cũng theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, quá trình điều tra đã tiến hành kê biên nhiều tài sản của Công ty Lilama và các tài sản, bất động sản của bị can Nguyễn Mạnh Thừa.
Mỏ khoáng sản cao lanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Hai nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai bị bắt do liên quan đến vụ khai thác quặng Apatit
Theo nguồn tin của Thanh Niên, cơ quan điều tra đã kê biên 1 mảnh đất đứng tên Nguyễn Mạnh Thừa với diện tích 120 m2 đất ở và 268 m2 đất nông thôn tại tổ dân phố Phú Cường, TT. Phố Lu, (H.Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai); 1 thửa đất đứng tên Nguyễn Mạnh Thừa và Vũ Thị Lan có diện tích 301 m2 đất ở nông thôn tại thôn Nam Hải, xã Sơn Hải, H.Bảo Thắng; 2 thửa đất biệt thự và nhà xây trên đất tại tiểu khu đô thị số 1, P.Phú Cường, TP.Lào Cai; 1 thửa đất đứng tên Công ty Lilama có diện tích 265,5 m2 tại đường Phố Mới, TP.Lào Cai; 1 xe ô tô BMW X6 màu đen đứng tên Nguyễn Mạnh Thừa.
Toàn bộ số tài sản này cần chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật. Bị can Nguyễn Mạnh Thừa bị cáo buộc là chủ mưu trực tiếp chỉ đạo, tổ chức khai thác, tiêu thụ trái phép trên 1,5 triệu tấn quặng apatit các loại thuộc khai trường 18, xã Đồng Tuyển, TP.Lào Cai, với tổng giá trị trên 610 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала