Trừng phạt của phương Tây không thể gây trở ngại cho hợp tác giữa Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây có tác động nhất định đến sự phát triển hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, nhưng không thể ngăn cản sự hợp tác đó. Còn các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ chống các công ty công nghệ Trung Quốc lại đang mở ra cơ hội cho họ trên thị trường Nga.
Đó là nhận định do chuyên gia Tống Khôi (Sun Kui), Giám đốc Viện Hắc Long Giang về Nghiên cứu Kinh tế khu vực Nga-Trung đương đại nêu ra với Sputnik.

«Hiện giờ các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ và các nước phương Tây áp đặt chống Nga gây ít nhiều bất tiện cho hợp tác thương mại-kinh tế Nga-Trung, các bên đang cố gắng bằng mọi cách để giải quyết những khó khăn này», - ông Tống Khôi nói.

Theo lời ông, nhiều công ty Nga đã đăng ký kinh doanh trên lãnh thổ Trung Quốc, như vậy, từ buôn bán qua biên giới với các công ty Trung Quốc, họ đã chuyển sang trực tiếp buôn bán tại thị trường nội địa Trung Quốc. Ở một mức độ nhất định, điều này đã loại bỏ những lo ngại của các công ty Trung Quốc về lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ, - chuyên gia thông báo.

«Nhìn chung, các biện pháp trừng phạt gây ít nhiều bất tiện cho sự phát triển quan hệ hợp tác Nga-Trung, nhưng sẽ không thành trở ngại ngăn cản. Trên cơ sở gia tăng thương mại hàng hoá, Trung Quốc và Nga đã bắt đầu tích cực tiến lên hợp tác theo ngành. Hiện tại khu vực Viễn Đông đang phát triển hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực như tài nguyên khoáng sản, lâm nghiệp, nông nghiệp, chế tạo công nghiệp. Hình thức hợp tác tương tự đang xuất hiện cả ở những khu vực khác. Đó là xu thế rất tốt», - ông Tống Khôi nhận định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Trung Quốc kêu gọi các nước khác nỗ lực mang tính xây dựng để giải quyết tình hình bằng dầu mỏ Nga

Triển vọng dành cho các công ty công nghệ

Ngoài ra, theo lời chuyên gia Tống Khôi, Nga có thể là địa bàn tuyệt hảo để các công ty công nghệ Trung Quốc, vốn đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, có dịp thể hiện mình.

«Ví dụ, công nghệ khai thác khoáng sản của Huawei có thể hữu dụng ở Nga, mang lại lợi ích từ cả góc độ kinh tế cũng như trên bình diện an ninh», - ông Tống nói.

Chuyên gia cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Diễn đàn Kinh tế Đông được tổ chức tại Vladivostok sẽ giúp khu vực Viễn Đông giới thiệu các dự án của mình với thế giới và thu hút số lượng lớn các công ty quan tâm.
Diễn đàn Kinh tế Đông - EEF tiến hành ngày 5-8 tháng 9 trong khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky ở Vladivostok. Sputnik đóng vai trò là đối tác truyền thông chính của Diễn đàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала