“Bóc phốt nhờ đọc báo và nằm mơ”, VKS yêu cầu điều tra lại vụ án bà Hằng Canada

© Ảnh : Ho Chi Minh City policeBà Nguyễn Phương Hằng
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
Sự ngông cuồng của bà Nguyễn Phương Hằng đã đi quá giới hạn và bà chủ Đại Nam đã phải trả giá.
Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng (tức Hằng Canada hay còn từng có tên gọi Nguyễn Thị Thanh Tuyền thời còn dính đến đàn em của trùm giang hồ Năm Cam - Đỗ Đạt Giang).
Theo cáo trạng, bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông chủ Đại Nam Huỳnh Uy Dũng) đã lên mạng “nhục mạ”, “bốc phốt” ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Hoài Linh và bôi nhọ danh dự uy tín nhiều cá nhân nhờ lên mạng Internet, đọc báo và "nằm mơ", không hề được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

VKS trả hồ sơ vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Ngày 6/9, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân', đề nghị điều tra bổ sung đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Namhay còn nổi tiếng với nhiều tên gọi khác như Hằng Canada, Nguyễn Thị Thanh Tuyền).
Lý do Viện Kiểm sát trả hồ sơ là nhằm đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ hành vi đồng phạm của những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của bị can Nguyễn Phương Hằng.
Đồng thời, VKSND TP.HCM cũng yêu cầu xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Hằng do Công an tỉnh Bình Dương khởi tố để giải quyết triệt để vụ án.
Ngày 18/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh xác nhận đã tiếp nhận và đang nghiên cứu kết luận điều tra vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bị can Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam thực hiện.
Trước đó hôm 22/4, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương khởi tố vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng. Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án sau khi xác minh đơn tố cáo của 6 cá nhân đối với bà chủ Đại Nam.
Hacker Nhâm Hoàng Khang của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang từng đứng sau hậu thuẫn bà Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị truy tố

Lên mạng đọc báo và nằm mơ

Bà Nguyễn Phương Hằng, 51 tuổi, ngụ TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) bị bắt và bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị truy tố tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2 điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 24/3/2022, trong thời hạn 3 tháng. Vụ bắt bà Hằng từng gây xôn xao dư luận. Bởi là một cá nhân có tầm ảnh hưởng, nhưng sự ngông cuồng của bà Nguyễn Phương Hằng đã đi quá giới hạn sau những lần livestream “bóc phốt”, “chửi”, “nhục mạ”, “bôi xấu” danh dự người khác và bà chủ Đại Nam đã phải trả giá đắt.
Trước khi bị bắt, bà Hằng được Công an mời lên làm việc 4 lần (các ngày 18/2, 7/3, 9/3, 16/3) để cảnh báo và có biện pháp phòng ngừa. Theo báo Công an TP.HCM ngày 25/3, cơ quan chức năng yêu cầu bà Hằng “chấm dứt hành vi lợi dụng các quyền tự do để sử dụng mạng xã hội thực hiện hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, nhưng bà Hằng cố ý né tránh, không chấp hành.
Bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục ngoan cố, tổ chức nhiều hoạt động tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chẳng hạn như nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn, sân bay Tân Sơn Nhất, tổ chức đoàn đi Hà Nội, Châu Đốc - An Giang, tổ chức nhiều buổi livestream công kích, xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luậtmột cách công khai.
Đến ngày 21/6, bà Hằng bị gia hạn tạm giam thêm 2 tháng. Ngày 18/8, VKSND TP.HCM nhận kết luận điều tra và hồ sơ vụ án từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM. Đồng thời, sau khi nhận kết luận điều tra cùng đề nghị truy tố bị can, VKS đã ra lệnh tạm giam thêm 19 ngày đối với bị can.
Theo kết luận điều tra vụ án Nguyễn Phương Hằng, vào khoảng tháng 3/2021, thông qua 12 tài khoản mạng xã hội Facebook, YouTube và TikTok, bị can Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua mạng Internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau.
Bà Hằng đã “bóc phốt” chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của các ông Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), nhà báo Nguyễn Đức Hiển hay cả MC Trấn Thành, vợ chồng Thuỷ Tiên – Công Vinh.
Đáng chú ý, bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận, các thông tin mà bị can đã phát ngôn về 3 cá nhân trên trong các buổi phát livestream trực tiếp là do bị can đọc trên mạng Internet, đọc báo và "nằm mơ", chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị truy tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ?
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng xác định các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng còn có sự hỗ trợ, giúp sức của các cá nhân như ông Huỳnh Công Tân, bà Lê Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, ông Đặng Anh Quân, ông Nguyễn Đình Kim.
Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của Nguyễn Phương Hằng, cơ quan Công an cũng đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan nhưng chưa có kết quả. Sau khi hoàn tất điều tra và có kết luận vi phạm sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала