Chuyên gia bình luận về chiến thắng của bà Truss trong cuộc bầu cử ở Anh

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Anh Elizabeth Truss
Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Anh Liz Truss sắp nhậm chức tân Thủ tướng của đất nước, sẽ không dẫn dắt được Vương quốc Anh thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Đó là nhận định của Giáo sư Alexei Gromyko, Viện sĩ Thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Giám đốc Viện Châu Âu thuộc Viện HLKH Nga.
Bà Liz Truss được bầu làm người đứng đầu đảng Bảo thủ của Vương quốc Anh và sẽ trở thành Thủ tướng vào thứ Ba, - như Graham Brady đứng đầu Ủy ban chỉ đạo của Đảng Bảo thủ tuyên bố theo kết quả bỏ phiếu. Bà Truss giành được 81.300 phiếu bầu, do đó vượt hơn cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, người nhận được 60.400 phiếu.

Truss trở thành Thủ tướng sẽ dẫn dắt Vương quốc Anh trên quỹ đạo không đi lên mà đi xuống, bởi giống như phần lớn các quốc gia ở châu Âu và Hoa Kỳ, Vương quốc Anh đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng, và những khó khăn nặng nề nhất đang ở phía trước, ít nhất là một vài năm”, - GS Gromyko phát biểu tại hội thảo bàn tròn do hãng truyền thông “Rossiya Segodnya” tổ chức.

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh

Kinh tế Anh

Theo lời ông, trong số các nước G7, Anh là nước có chỉ số kinh tế bết bát nhất.
“Khoảng thời gian phía trước còn khó khăn phức tạp hơn nhiều so với những giai đoạn mà Anh đã trải qua. Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm, và trong 2-3 năm gần đây, khi Boris Johnson làm Thủ tướng ở Anh, hầu hết các chỉ số kinh tế và xã hội đều tuột dốc đi xuống. Vương quốc Anh bây giờ là nước có chỉ số kinh tế yếu kém nhất trong G7, sự tồi tệ còn tiếp diễn và càng ngày sẽ càng suy thoái đáng kể”, - chuyên gia cảnh báo.
Như kênh truyền hình Sky News đưa tin trước đó, ông Johnson sẽ chuyển giao quyền hạn cho tân lãnh đạo đảng không sớm hơn ngày 6 tháng 9. Cùng ngày, Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh sẽ tiếp cả hai tại lâu đài Balmoral của Scotland, rồi vào ngày 7 tháng 9, trong Quốc hội có thể diễn ra phiên chất vấn truyền thống đối với Thủ tướng.
Là người thay thế bà Theresa May làm Thủ tướng Anh vào năm 2019, ông Boris Johnson hôm 7 tháng 7 đã tuyên bố sẽ từ chức Thủ tướng cũng như rời vị trí người đứng đầu Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала