Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp nói gì về việc heo chết sau khi tiêm vắc xin do Việt Nam sản xuất?

© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười đàn ông chở lợn trên xe máy trên đường phố Hà Nội.
Người đàn ông chở lợn trên  xe máy trên đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân của việc heo chết hàng loạt là do tiêm sai đối tượng.
Trả lời báo chí về hiện tượng heo chết sau khi tiêm vắc xin dịch tả heo châu Phi - vắc xin NAVET-ASFVAC do Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương (Công ty Navetco) sản xuất, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định 3 lô vắc xin mà bộ cho phép sử dụng đều đạt yêu cầu chất lượng về vô trùng, an toàn và hiệu lực bằng phương pháp công cường độc.
"Hiện đã tiêm hơn 21.000 liều, nếu vắc xin kém thì heo chết hết. Nguyên nhân heo chết ở Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi là do tiêm sai đối tượng heo", ông Tiến nói.
Theo Quyền Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long, từ đầu tháng 7 đến ngày 26/8, Công ty Navetco cung ứng tổng cộng 23.344 liều vắc xin tới 20 tỉnh, thành phố, trong đó có 17.750 liều cung ứng nhưng không có giám sát của cơ quan thú y, không đúng với tinh thần chỉ đạo của bộ, hướng dẫn của Cục Thú y.
Thịt lợn - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Giá thịt lợn tăng 'phi mã': Phó Thủ tướng yêu cầu có biện pháp bình ổn giá
Đến nay, những đàn heo tiêm theo hướng dẫn của bộ, Cục Thú y đều phát triển tốt, tỉ lệ chết sau tiêm khoảng 0,6%, tức là ở mức bình thường, tương tự các vắc xin thú y khác, ngoại trừ sự cố xảy ra tại Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi khiến 743 con heo chết sau tiêm.
Ông Long cũng khẳng định Công ty Navetco và thú y địa phương thực hiện không đúng yêu cầu của Cục Thú y.
Thứ nhất, Navetco cung cấp vắc xin nhưng không có báo cáo, không giám sát quá trình tiêm vắc xin, dẫn đến hậu quả người dân mua về tiêm cho tất cả các loại heo.
Thứ hai, do bán trực tiếp vắc xin cho người dân nên số lượng heo tiêm cụ thể thế nào không nắm được. Khi xảy ra tình trạng heo chết, các địa phương cũng không biết chính xác số liệu.
“Theo số liệu tổng hợp, có 3 tỉnh xảy ra tình trạng heo chết là Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, với 1.342 con heo bị chết do người dân báo lên. Nhưng chúng tôi xác minh thì con số trên không chính xác, có hộ đã bán chạy heo nhưng cũng báo là chết", ông Long nói.
Con lợn - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Việt Nam là quốc gia đầu tiên sản xuất thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi
Hiện, Công ty Navetco cam kết trước mắt hỗ trợ heo nái, heo đực giống 2 triệu đồng/con, heo thịt 1 triệu đồng/con. Như vậy là có sự chia sẻ, phối hợp khắc phục giữa công ty, địa phương và người chăn nuôi.
Về trách nhiệm để xảy ra tình trạng heo chết, ông Long cho biết đơn vị nào làm sai thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Phía công ty để xảy ra tình trạng cung ứng vắc xin không đúng địa chỉ đã cam kết khắc phục. Phía địa phương, bộ đã có chỉ đạo kiểm điểm tập thể, cá nhân cung ứng trực tiếp vắc xin cho đại lý dẫn đến hậu quả heo chết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала