Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Bộ Nội vụ nhất trí nghỉ Tết Quý Mão 7 ngày

© Sputnik / Taras IvanovKhông khí Tết 2022 tại Hà Nội
Không khí Tết 2022 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
Về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Bộ Nội vụ vừa chốt phương án nghỉ Tết Quý Mão 2023 7 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Tuy nhiên, về phía Công đoàn, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất phương án nghỉ Tết sớm từ 28 Tết để người lao động đỡ khổ.

Bộ Nội vụ chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 7 ngày

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thống nhất đề xuất Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 (Quý Mão) kéo dài 7 ngày.
Cụ thể, theo phương án vừa được Bộ Nội vụ chốt, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Sáu ngày 20/1/2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26/1/2023 Dương lịch.
Còn theo lịch âm sẽ từ ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão. Với phương án nghỉ Tết này của Bộ Nội vụ, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ Luật Lao động.
Đầu tháng 8 vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ quốc khánh năm 2023.
Theo đó, Bộ Lao động đưa ra hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023, với số ngày nghỉ có thể kéo dài đến 9 ngày.
Cụ thể, đối với người lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế và lịch nghỉ đối với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động.
Thắp nến tại ngôi đền trong lễ đón Tết Nguyên đán ở Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
Tết Nguyên đán làm trầm trọng thêm vấn đề vận chuyển toàn cầu
Đối với Tết Nguyên đán 2023, người sử dụng lao động có thể lựa chọn một ngày trước tết và bốn ngày đầu sau Tết hoặc hai ngày trước Tết và ba ngày đầu sau Tết. Cùng với đó, thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.
Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm 2023, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ hai ngày (ngày 2/9 dương lịch và một ngày liền trước hoặc sau). Trong trường hợp ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán hoặc nghỉ lễ Quốc khánh thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định Bộ luật Lao động.
Tuy nhiên, Bộ Lao động, thương binh và xã hội khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức.
Như vậy, Bộ Nội vụ đã xem xét và không lựa chọn phương án 2 theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Với phương án 2, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 21/1/2023 (thứ Bảy) đến hết Chủ nhật ngày 29/1/2023 Dương lịch, tức từ ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão.
Cũng theo phương án này, công chức, viên chức sẽ nghỉ tổng cộng 9 ngày. Trong đó, có 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ luật lao động và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Bộ Nội vụ thống nhất về nghỉ lễ Quốc khánh

Về dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023, Bộ Nội vụ cũng thống nhất trình Chính phủ phương án nghỉ lễ 4 ngày. Cụ thể, công chức, viên chức được nghỉ từ thứ Sáu ngày 1/9/2023 đến hết thứ Hai ngày 4/9/2023.
Trong đó có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hàng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần theo quy định. Đối với người lao động khác, Bộ Nội vụ lưu ý người sử dụng lao động, doanh nghiệp căn cứ tình hình thực tế để bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão và nghỉ Quốc khánh 2023.
Bộ Giao thông Vận tải có quan điểm thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán như đề xuất của Bộ Nội vụ.

Công đoàn đề xuất thêm phương án nghỉ lễ từ 28 Tết

Chiều nay, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin với báo chí cho biết đã có văn bản góp ý với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về phương án nghỉ Tết.
Theo kiến nghị của công đoàn, viên chức và người lao động sẽ nghỉ từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng (tức từ 19-27/1/2023), đi làm trở lại vào mùng 6 và làm bù thứ Bảy (28/1/2023).
Theo ông Hiểu, đề xuất này dựa trên nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, người lao động mong muốn có thời gian nghỉ Tết dài hơn để về quê, giảm áp lực giao thông và có thời gian sắm Tết.
“Hai phương án 7 ngày và 9 ngày trước đó đều bất cập khi thời điểm nghỉ trước Tết quá ngắn, chỉ 1-2 ngày. Nghỉ quá muộn thậm chí có thể khiến nhiều người mất cơ hội về nhà đón Tết”, phía công đoàn lưu ý.
Dưa hấu trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2022
Nên cúng giao thừa Tết nguyên đán 2022 như thế nào?
Ông Ngọc Duy Hiểu lưu ý, đối với nhiều công đoàn cơ sở, hai phương án của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang được lấy ý kiến chỉ phù hợp với khối hành chính nhà nước mà chưa sát thực tế với người lao động - lực lượng đông gấp nhiều lần tại Việt Nam.
Thêm vào đó, lịch áp dụng cho công chức, viên chức song phần lớn doanh nghiệp căn cứ vào đó để bố trí thời gian nghỉ Tết cho lao động. Từ đó dẫn đến nghỉ Tết muộn, lao động quê xa xin về sớm càng nhiều, hiệu năng lao động sản xuất giảm đi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала