Một phần gói phục hồi kinh tế đã được giải ngân

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết sau 8 tháng được Quốc hội thông qua, gói phục hồi kinh tế đã giải ngân được 55.000 tỷ đồng.
Cụ thể, đến 2/9 đã có 55.000 tỷ trong số gần 350.000 tỷ đồng từ gói phục hồi kinh tế được giải ngân. Như vậy, sau 8 tháng khoảng một phần sáu gói phục hồi kinh tế tới người dân, lao động.
Trong đó, các chương trình cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân được hơn 10.000 tỷ đồng.
Khoảng 4,54 triệu lao động trên cả nước được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, với tổng số tiền 3.045 tỷ đồng. Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của các ngân hàng dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh... giải ngân được 13,5 tỷ đồng.
Cùng đó, chính sách tài khoá như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế môi trường với nhiên liệu bay, xăng đến ngày 26/8/2022 là 34.970 tỷ đồng. Khoản chi phí cơ hội hỗ trợ thông qua gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất đến hết tháng 6/2022 là 7.400 tỷ đồng. Ngoài ra, gia hạn các loại thuế, tiền thuê đất là 52.000 tỷ đồng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Không giải ngân được thì chấm dứt"
Giải ngân được trên 3.000 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc hỗ trợ này chưa được thực hiện như kỳ vọng. Lý do là có chênh lệch số liệu khi xây dựng chính sách và thực tế, thủ tục phức tạp và chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt...
Cũng tại phiên họp, báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ổn định kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.
CPI tính chung 8 tháng tăng 2,58%, tương đương cùng kỳ các năm 2018-2021. Giá lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng giảm nhẹ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng bảo đảm nguồn cung điện, xăng dầu, kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động không đúng quy định, chủ động phương án điều hành để tạo dư địa hỗ trợ giá xăng dầu trong trường hợp cần thiết.
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Việt Nam lo ngại cuộc đua lãi suất sẽ khiến thị trường tiền tệ 'tịt' thanh khoản
Ổn định thị trường tiền tệ được đảm bảo, duy trì mặt bằng lãi suất, tỉ giá hợp lý để kiềm chế lạm phát; thu ngân sách 8 tháng ước đạt 85,6% dự toán, tạo dư địa điều hành chính sách tài khóa, hỗ trợ chính sách tiền tệ.
Bên cạnh những kết quả tích cực, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nền kinh tế đang phải đối diện không ít thách thức về biến động giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào, thị trường thế giới chậm phục hồi...
The đó, nếu không có giải pháp điều hành, hỗ trợ kịp thời, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư cho rằng có thể làm suy giảm tiềm năng phục hồi kinh tế, tác động dây chuyền đến nhiều ngành, lĩnh vực, đời sống người dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала