Nga có thể tăng xuất khẩu lúa mì sang Việt Nam

© Sputnik / Vitaliy TimkivThu hoạch lúa mì ở miền nam Nga
Thu hoạch lúa mì ở miền nam Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Nông nghiệp nhận thấy tiềm năng to lớn trong việc tăng nguồn cung lúa mì từ Nga sang Việt Nam. Điều này đã được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Sergei Levin công bố trong phiên họp Nga-Việt của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF).

Việt Nam là một thị trường lương thực đầy hứa hẹn

"Việt Nam là một thị trường vô cùng hứa hẹn đối với nhiều loại lương thực khác nhau, từ cơ bản đến thành phẩm. Chúng tôi quan tâm đến việc mở rộng nguồn cung, và nhận thấy tiềm năng to lớn trong việc cung cấp sang Việt Nam, chủ yếu là tăng nguồn cung ngũ cốc, vì lúa mì là mặt hàng lớn nhất trong thành phần nhập khẩu ngũ cốc của Việt Nam, trong khi chúng tôi chưa cung cấp đúng khả năng", - ông nói.
Theo ông Levin, giữa Nga và Việt Nam đã có các mối quan hệ thương mại, kinh tế và chính trị truyền thống.
"Đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu lương thực, vì hai nước chúng ta bổ sung cho nhau rất tốt về điều kiện khí hậu, đồng thời cũng sản xuất các mặt hàng phần lớn không cạnh tranh với nhau. Chúng ta đã phát triển ổn định trong những năm qua, năm ngoái giá trị trao đổi hàng hóa song phương tăng 6% và vượt con số 900 triệu USD”, - ông Levin cho biết.
Lúa mì ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Nga muốn thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc lương thực nông sản sang Việt Nam
Ông nhắc lại rằng Việt Nam là thị trường nhập khẩu thịt heo lớn nhất của Nga. Theo ông, 50% lượng thịt heo xuất khẩu của Nga được cung cấp sang thị trường Việt Nam. Ông cũng cho biết Nga cung cấp cả ngô cho Việt Nam, cũng như thức ăn cho trẻ em. Còn Việt Nam xuất khẩu cà phê, các loại hạt, trái cây và thủy sản sang Nga.
Thứ trưởng cũng lưu ý rằng Nga chiếm thị phần rất lớn trên thị trường thịt và có kế hoạch củng cố và phát triển ngành thương mại này. Ngoài ra, theo ông, Nga cũng có tiềm năng to lớn về dầu hướng dương, mặt hàng vẫn được coi là cao cấp ở châu Á.
“Chúng tôi, với tư cách là một trong hai nước dẫn đầu về sản xuất và cung cấp dầu hướng dương, sẽ cố gắng chiếm một vị trí xứng đáng tại thị trường Việt Nam”, - ông Levin cho biết.
Bốc dỡ container tại Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2022
Việt Nam - điểm tăng trưởng hấp dẫn dành cho xuất khẩu của Nga
Theo ông, mặt hàng đang được cả hai bên quan tâm là cá và hải sản.
“Chúng tôi hiện đang tích cực đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cá và hải sản của mình, trong đó có cả lý do chúng tôi gặp phải những vấn đề liên quan đến quy định hạn chế vì coronavirus ở Trung Quốc. Việt Nam cũng rất có triển vọng đối với chúng tôi trong lĩnh vực này”, - ông nói.
Ông nói thêm rằng trong tổ hợp nông-công nghiệp, cũng như trong các ngành công nghiệp khác, do nhiều công ty lớn rút khỏi khỏi thị trường Nga nên sẽ có nhiều cơ hội đầu tư để phát triển hợp tác giữa hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала