Nhật Bản gửi công hàm phản đối Nga rút khỏi hiệp định về quần đảo Kuril

© Sputnik / Viktor Chernov quần đảo Kuril
 quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính phủ Nhật Bản gửi cho Nga một công hàm "phản đối mạnh mẽ" quyết định của Moskva chấm dứt hiệu lực của hiệp định giảm nhẹ thủ tục cho các chuyến thăm tới quần đảo Kuril, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết tại một cuộc họp báo.
"Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ liên quan đến quyết định này", - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo.
Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi gọi quyết định của Moskva là "hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được". Ông nói rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga có liên quan đến tình hình ở Ukraina, còn Moskva khi đưa ra các quyết định liên quan đến hợp tác song phương dường như "đang cố gắng đổ trách nhiệm cho Nhật Bản".
"Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ Nga thông báo trước về vấn đề này", - ông nói thêm.
Quang cảnh núi lửa Mendeleev và làng Yuzhno-Kurilsk trên đảo Kunashir - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Nga rút khỏi thỏa thuận với Nhật Bản về đơn giản hoá thủ tục thăm quần đảo Kuril
Trước đó cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga trên Internet đã công bố chỉ thị của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin về việc chấm dứt hiệp định với Nhật Bản về việc giảm nhẹ thủ tục cho các chuyến thăm tới các đảo Kunashir, Iturup và rặng Kuril nhỏ (Small Kuril Ridge).
Vấn đề nói đến ở đây là việc chấm dứt hiệu lực của hiệp định năm 1991 về việc giảm nhẹ thủ tục đối với các chuyến thăm lẫn nhau, và hiệp định năm 1999 về việc tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến thăm đến những địa điểm này. Theo hiệp định năm 1999 những cư dân cũ của quần đảo và các thành viên gia đình họ được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục nhập cảnh nếu đến các đảo nói trên.
Trước đó Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trước những bước đi không thân thiện của Tokyo, Moskva từ chối đàm phán hiệp ước hòa bình, đồng thời rút khỏi tiến trình đối thoại về việc thiết lập các hoạt động kinh tế chung ở phía nam quần đảo Kuril.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала