Tại EEF nhận định việc chuyển hướng sang phía Đông mang lại cho Nga những thị trường mới

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhNgười tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok. Trong ảnh góc xa: gian hàng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga.
Người tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok. Trong ảnh góc xa: gian hàng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc chuyển hướng sang phía Đông mang lại cho Nga những thị trường mới hoặc mở rộng và phát triển sâu hơn những thị trường Nga đã có mặt, đồng thời sự chuyển hướng đã diễn ra trên thực tế, ông Sergei Storchak, chuyên viên ngân hàng cấp cao của VEB cho biết bên lề EEF -2022.
“Việc này (chuyển hướng sang phía Đông) sẽ tạo ra các thị trường mới, hoặc ít nhất là mở rộng và phát triển sâu hơn những thị trường mà chúng tôi đã có mặt”, - ông Storchak nói.
Tuy nhiên, quá trình chuyển hướng đã diễn ra trên thực tế: ở phía Đông và Đông Nam, các mặt hàng phi năng lượng và phi nhiên liệu của Nga hoàn toàn có khả năng cạnh tranh do sự tương quan hợp lý giữa giá cả chất lượng, ông lưu ý.
Ví dụ, ông Storchak cho biết thêm, năm 2021 xuất khẩu của Nga sang Ấn Độ đạt 9 tỷ USD - tăng gần 60% so với năm trước, sang năm 2022 chỉ trong 6 tháng giá trị xuất khẩu đó đã lên đến 9,8 tỷ USD.
"Liệu mức tăng này có bù đắp được cho việc đóng cửa một số thị trường ở Tây Âu đối với chúng tôi hay không? Đây là vấn đề thứ hai. Ta thấy một điều hiển nhiên là các đối tác đang đi tìm nhau, tức là có nhu cầu đủ khả năng thanh toán ổn định đối với các sản phẩm của Nga từ các nước láng giềng phía nam của chúng tôi", - ông Storchak phân tích.
Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Truyền thông: Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Sức mạnh nằm ở số lượng
Có thể kỳ vọng rằng dần dần theo thời gian sẽ xuất hiện các quan hệ đối tác quan tâm đến đầu tư trực tiếp thông qua hợp tác trong hoạt động xuất nhập khẩu.
“Có nhiều lý do để kỳ vọng rằng ở Nga sẽ sớm xuất hiện những cơ sở sản xuất mới có vốn đầu tư từ “phía đông”, trước hết là ở khu vực Viễn Đông”, - ông Storchak nói thêm.

"Cụ thể, hợp tác trong khuôn khổ SCO tạo điều kiện tiên quyết cho các doanh nhân Nga thâm nhập thị trường các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ với các khoản đầu tư đối ứng trực tiếp. Điều này phức tạp hơn. Nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các quy định quản lý nhà nước đối với những thỏa thuận hợp tác đó, hiểu biết về chế độ điều hành, chế độ thuế, bao gồm cả các kiến thức và quy định hải quan", - ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала