Thủ tướng Nhật Bản phản ứng trước việc Nga rút khỏi thỏa thuận về quần đảo Kuril

© Sputnik / Vitaliy BelousovCựu Ngoại trưởng Fumio Kishida
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi quyết định của Matxcơva chấm dứt thỏa thuận Nga-Nhật về đơn giản hóa thủ tục thăm đảo Kunashir, Iturup và Lesser Kuril là "cực kỳ bất công và hoàn toàn không thể chấp nhận được."

"Quyết định này là vô cùng bất công và hoàn toàn không thể chấp nhận được", - người đứng đầu chính phủ Nhật Bản phát biểu tại cuộc họp báo.

Ông Kishida nhắc lại rằng các biện pháp của Nhật Bản nhằm kiềm chế Nga bằng các biện pháp trừng phạt là hệ quả của các hành động của Nga ở Ukraina, đồng thời nhấn mạnh chính quyền Nhật Bản "phản đối mạnh mẽ" quyết định mới nhất của Matxcơva.

Ông nói thêm: "Xét tới quan hệ Nhật-Nga hiện tại, không thể nói tới bất kỳ sự trao đổi nào".

Vấn đề quần đảo Kuril

Vào ngày 21 tháng 3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng Matxcơva, trước các bước đi không thân thiện của Tokyo, đã từ chối đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản, ngừng du lịch miễn thị thực cho công dân Nhật Bản đến quần đảo Kuril phía nam và rút khỏi đối thoại với Nhật Bản về việc thiết lập các hoạt động kinh tế chung ở phía nam Kuriles.
Quang cảnh núi lửa Mendeleev và làng Yuzhno-Kurilsk trên đảo Kunashir - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Nga rút khỏi thỏa thuận với Nhật Bản về đơn giản hoá thủ tục thăm quần đảo Kuril
Một ngày trước đó, trên cổng thông tin pháp lý Internet chính thức đã đăng tải lệnh của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin về việc chấm dứt thỏa thuận với Nhật Bản về các chuyến thăm miễn thị thực tới các đảo Kunashir, Iturup và Lesser Kuril Ridge.
Đầu tháng 6, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp với Thống đốc tỉnh Hokkaido Naomichi Suzuki đã thông báo ý định xem xét chi tiết các dự án thay thế trong trường hợp không có trao đổi miễn thị thực với Nga. Đặc biệt, thống đốc Hokkaido đã nói về yêu cầu tổ chức lễ tưởng niệm từ trên boong tàu nếu không thể đến thăm mộ người thân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала