- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tại LHQ Mỹ ủng hộ lập trường của Ukraina về nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniLHQ
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ lập trường của Kiev về Zaporozhye NPP, đổ lỗi cho phía Nga gây ra cuộc khủng hoảng xung quanh nhà máy này.
Nga cáo buộc quân đội Ukraina pháo kích một cách có hệ thống vào Zaporozhye NPP và lấy làm tiếc rằng IAEA không chỉ rõ nơi xuất phát hỏa lực pháo kích trong báo cáo của họ về kết quả chuyến đi tới nhà máy. Phía Nga đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ sau chuyến đi kiểm tra nhà máy của phái đoàn cơ quan quốc tế này. IAEA ở đó đã có cơ hội để khẳng định rằng mối đe dọa duy nhất đối với Zaporozhye NPP là phía quân đội Ukraina, chứ bên trong nhà máy không có mối đe dọa nào, ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ tuyên bố tại cuộc họp của HĐBA.
Quân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà Trắng hối thúc Nga trả lại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye cho Ukraina kiểm soát
Về phần mình, ông Jeffrey DeLaurentis, cán bộ cơ quan đại diện Hoa Kỳ tại LHQ bày tỏ ủng hộ ý tưởng thành lập một khu phi quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân hiện đang hoạt động dưới sự bảo vệ của quân đội Nga từ tháng Ba, đồng thời yêu cầu bàn giao nhà máy cho chính quyền Ukraina.

"Việc Nga duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực nói trên tiếp tục khiến nhà máy và toàn bộ khu vực gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga chấm dứt mọi hoạt động quân sự tại các cơ sở hạt nhân của Ukraina và xung quanh đó, trả lại toàn quyền kiểm soát những cơ sở này cho Ukraina", - ông DeLaurentis nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала