Bộ Công an chấn chỉnh các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu không đúng

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNBộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, khẳng định không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu hàng loạt, chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp. Bộ Công an đã chấn chỉnh một số trường hợp thu hồi không đúng.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 6/9, trả lời câu hỏi của báo chí về tình trạng một số nơi tại Hà Nội thu hộ khẩu giấy trong khi Bộ Công an chưa có chủ trương này, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an, cho biết theo Khoản 3, Điều 38 Luật cư trú 2020, từ 1/7/2021, Bộ Công an không cấp mới và không cấp lại sổ hộ khẩu. Những sổ đã được cấp sẽ còn giá trị cho đến hết 31/12.
Đường phố vắng vẻ ở thành phố nghỉ mát Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Hết năm 2022 Việt Nam sẽ "khai tử" sổ hộ khẩu
Trung tướng cũng thông tin thêm từ 1/7/2021 khi Luật cư trú có hiệu lực, bộ không cấp mới và cấp lại sổ hộ khẩu. Tuy nhiên khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định.
Người phát ngôn Bộ Công an cũng nhắc lại việc bộ trưởng Tô Lâm đã khẳng định không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu hàng loạt, chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 14 của UBTV Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Bộ Công an: Chỉ thu sổ hộ khẩu giấy khi có sự điều chỉnh thông tin mới
Tuy nhiên, sau khi có phản ánh, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đã rà soát, chẩn chỉnh các trường hợp thu hồi không đúng. Đồng thời, ngày 22/8, C06 có công văn văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đề nghị triển khai một số nội dung của Luật Cư trú. Trong đó có nội dung sử dụng thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu để thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu trong một số giao dịch dân sự, thủ tục hành chính

"Như vậy, người dân có thể dùng CCCD có gắn chip điện tử làm giấy tờ hợp pháp để xác nhận thông tin về nơi cư trú", ông Xô cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала