Hạm đội tàu ngầm Nga sẽ trở nên “yên lặng” hơn

© Sputnik / Oleg Kuleshov  / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm mang tên lửa "Knyaz Vladimir"
Tàu ngầm mang tên lửa Knyaz Vladimir - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Đăng ký
Một trong những yêu cầu chính đối với hạm đội tàu ngầm là "khả năng tàng hình, hấp thụ sóng âm". Tức là, tàu ngầm nên tạo ra ít tiếng ồn nhất có thể. Các phương tiện truyền thông đưa tin về cách các nhà đóng tàu Nga sẽ giải quyết vấn đề này cùng với lực lượng Hải quân.
Các tàu ngầm của Nga sẽ có lớp phủ mới được thiết kế để cung cấp cho chúng khả năng phản xạ lại sóng radar thăm dò của đối phương. Theo các chuyên gia, lớp phủ mới vừa làm giảm tiếng ồn từ hoạt động của các thiết bị trên tàu, vừa gây nhiễu sonar của đối phương.
Cho đến nay, việc chế tạo tàu ngầm tuyệt đối im lặng là một mục tiêu không thể đạt được. Tất nhiên, các tàu ngầm hiện đại nhất đang chạy êm hơn so với các tàu tiền nhiệm trong Thế chiến II hoặc thậm chí những năm 1960. Tuy nhiên, tiếng ồn phát ra do chân vịt, do các dòng nước chảy dọc, tiếng ồn do chính thân tàu phát ra, vẫn không thể bị che giấu hoàn toàn. Vì không thể đánh lừa được các định luật vật lý: tốc độ của âm thanh tỷ lệ thuận với mật độ của môi trường.

Nhiệm vụ: biến tàu ngầm trở nên gần như vô hình và gần như im lặng

Theo các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga, các tàu ngầm của Nga sẽ nhận được lớp phủ chống ồn mới nhất. Trước hết – các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược thuộc lớp "Borey" và các tàu ngầm đa năng lớp "Yasen". Trong tương lai, trong quá trình sửa chữa theo lịch trình, các tàu ngầm khác cũng sẽ được “khoác” chiếc “áo lông thú” mới hấp thụ âm thanh. Tất nhiên, thành phần của lớp phủ không được tiết lộ.
© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm hạt nhân đa năng K-561 "Kazan" dự án 885M "Yasen-M"
Tàu ngầm hạt nhân đa năng K-561 Kazan dự án 885M Yasen-M - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Tàu ngầm hạt nhân đa năng K-561 "Kazan" dự án 885M "Yasen-M"
Những chiếc tàu ngầm tên lửa đầu tiên không có bất kỳ lớp phủ hấp thụ âm thanh nào, do đó chúng dễ dàng bị phát hiện khi đối phương sử dụng các hệ thống sonar. Thuyền trưởng hạng Nhất Igor Kurdin, cựu sĩ quan chỉ huy tàu ngầm, lưu ý, các tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo bắt đầu được phủ lớp hấp thụ sóng âm Meduza.
“Theo các chuyên gia, lớp phủ Meduza thực hiện hai chức năng. Chức năng đầu tiên - sàng lọc tiếng ồn bên trong tàu ngầm. Thứ hai - làm giảm đáng kể phản xạ sonar, "bóp nghẹt" chùm sóng sonar. Đương nhiên, lớp phủ mới sẽ hiệu quả hơn. Nhờ lớp phủ này, đối phương sẽ khó phát hiện ra tiếng ồn của các thiết bị trên tàu, lớp phủ cũng sẽ làm giảm “khả năng hiển thị” đối với những thiết bị sonar hiện đại”, - chuyên gia cho biết.
Theo Chuẩn Đô đốc Stepan Kelbas, chỉ huy một phân đội tàu ngầm của Hạm đội Phương Bắc, một lớp phủ tàng hình như vậy đặc biệt quan trọng đối với các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược. Các tàu này cần phải duy trì khả năng tàng hình.
“Đảm bảo khả năng ẩn mình trước sóng radar là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Ngay cả khi có liên lạc với tàu ngầm đối phương, cần phải khôi phục khả năng tàng hình và ẩn nấp càng sớm càng tốt. Để ẩn nấp, chiếc tàu ngầm có thể sử dụng tiếng rung lắc của lớp băng, tiếng ồn sinh học của sinh vật biển. Cuối cùng, con tàu có thể bám vào rìa của lớp băng dày và ... im lặng. Ở vị trí này, tàu ngầm gần như không thể bị phát hiện, nhưng vẫn có thể nhận tín hiệu điều khiển chiến đấu”, - Chuẩn Đô đốc Stepan Kelbas nói.
© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhKhoang bên trong của tàu ngầm hạt nhân K-535 "Yuri Dolgoruky".
Khoang bên trong của tàu ngầm hạt nhân K-535 Yuri Dolgoruky. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Khoang bên trong của tàu ngầm hạt nhân K-535 "Yuri Dolgoruky".

Thành phần hải quân trong "bộ ba hạt nhân" của Nga

Các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa Borey và Borey-A thế hệ thứ 4 sẽ trở thành cơ sở của lực lượng hạt nhân chiến lược hải quân của Nga cho đến giữa thế kỷ 21. Chúng sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Delfin do Liên Xô chế tạo.
Mỗi tàu ngầm Borey mang tới 16 tên lửa đạn đạo đẩy chất rắn Bulava có thể đạt tầm bắn tới 9.000km. Trong một đợt phóng đầy đủ, tàu ngầm có thể tiêu diệt hàng chục mục tiêu. Tên lửa Bulava mang nhiều đầu đạn, do đó việc đánh chặn chúng cực kỳ khó, gần như không thể. Các tàu ngầm mang tên lửa đang được đóng theo dự án Borey-A hiện đại hóa. Hình dáng của tàu trở nên hợp lý hơn, tức là ít ồn ào hơn và cơ động hơn. Con tàu di chuyển tốt hơn ở độ sâu lớn. Ngoài ra, theo lưu ý của Tư lệnh Hải quân Nga, tàu Borey-A nâng cấp sẽ nhận được hệ thống điều khiển vũ khí cải tiến.
Ngày nay, hạm đội bao gồm các tàu ngầm mang tên lửa "Yuri Dolgoruky", "Alexander Nevsky", "Vladimir Monomakh", "Knyaz Vladimir" và "Knyaz Oleg". (Ba chiếc tàu trong số đó ở Thái Bình Dương). Các tàu mới sẽ được phân bổ đều giữa Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương. Theo kế hoạch, 12 tàu ngầm lớp Borey sẽ được xây dựng vào cuối những năm 2020.
© Sputnik / Ildus GilyazutdinovTàu ngầm hạt nhân "Vladimir Monomakh"
Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh - Sputnik Việt Nam
1/3
Tàu ngầm hạt nhân "Vladimir Monomakh"
© Ảnh : press-service of JSC "PO "Sevmas / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm "Yuri Dolgoruky"
Tàu ngầm Yuri Dolgoruky - Sputnik Việt Nam
2/3
Tàu ngầm "Yuri Dolgoruky"
© Sputnik / Oleg Kuleshov / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm mang tên lửa "Knyaz Vladimir"
Tàu ngầm mang tên lửa Knyaz Vladimir - Sputnik Việt Nam
3/3
Tàu ngầm mang tên lửa "Knyaz Vladimir"
1/3
Tàu ngầm hạt nhân "Vladimir Monomakh"
2/3
Tàu ngầm "Yuri Dolgoruky"
3/3
Tàu ngầm mang tên lửa "Knyaz Vladimir"

"Thợ săn biển" thầm lặng

Vào năm 1993, Nga đã bắt đầu chế tạo một loạt tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ 4 "Yasen". Nhưng, vì những vì lý do ai cũng biết (kinh tế chìm sâu trong hỗn loạn, thiếu kinh phí và ... những ảo tưởng chính trị hồi những năm 1990 - 2000), chiếc Yasen chủ lực đầu tiên - tàu ngầm Severodvinsk chỉ được bàn giao cho hạm đội vào năm 2014. Những chiếc tàu tiếp theo thuộc dự án Yasen dưới tên gọi Yasen-M, dự án nhận được chữ cái “M” (hiện đại hóa).
Các tàu ngầm lớp Yasen và Yasen-M có thể được trang bị ngư lôi điều khiển từ xa hoặc ngư lôi 533 mm, cũng như tên lửa hành trình hiện đại "Onyx", " Kalibr " và tên lửa siêu thanh "Zircon". Chúng có khả năng tấn công không chỉ các mục tiêu trên mặt nước và dưới nước mà còn cả các mục tiêu trên mặt đất.
Hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod ở vùng Arkhangelsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Luận chứng nặng ký của Nga: Tàu ngầm «Belgorod» mang siêu ngư lôi «Poseidon»
Đến nay, ba tàu ngầm loại này đã được đưa vào sử dụng. "Severodvinsk" và "Kazan" - thuộc Hạm đội Phương Bắc, "Novosibirsk" thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Trong năm nay, tàu ngầm “Krasnoyarsk” sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương. Theo các nguồn tin mở, vào tháng 6, chiếc tàu đã tiến hành thử nghiệm trên biển ở khu vực của nhà máy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала