Nếu Liz Truss đã trở thành Thủ tướng Anh, thì không mong đợi bình yên ở Đông Á

© AP Photo / Alberto PezzaliThủ tướng mới của Anh Liz Truss
Thủ tướng mới của Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Đăng ký
Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh. Điều này không mang lại điều gì tốt lành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik nhận định trong bài báo của mình.
Lập trường của tân thủ tướng về chính sách đối ngoại khá dễ đoán. Trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng Anh, trong nội các của Boris Johnson và trong chiến dịch tranh cử của mình, Liz Truss đã nhiều lần phát biểu về các chủ đề khác nhau. Báo chí Anh gọi bà là chính trị gia diều hâu nhất trong chính phủ Bảo thủ. Sự cứng rắn của nữ chính trị gia đặc biệt rõ ràng trong lập trường của bà đối với Nga và Trung Quốc. Đối với Liz Truss, cả Nga và Trung Quốc đều là những mối đe dọa đối với nhân loại. Và điều này trong bối cảnh thực tế 1 năm trước, các tài liệu chính thức của Anh đã gọi Trung Quốc là một "đối thủ cạnh tranh mang tính hệ thống".
London đã tạo ra rất nhiều vấn đề trong chính sách Trung Quốc của mình. Chính phủ Anh lên án Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương, bày tỏ sự không hài lòng với "Luật An ninh" của Bắc Kinh dành cho Hồng Kông, và hoan nghênh chuyến thăm của các chính trị gia Mỹ đến Đài Loan. Tất cả những điều này khiến Bắc Kinh khó chịu.
Cách tiếp cận này của phe bảo thủ có thể gây trở ngại cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại bình thường giữa hai nước. Và họ rất quan trọng đối với người Anh vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Anh.
Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh
Thổi phồng tâm lý chống Trung Quốc, chính phủ Anh muốn đánh lạc hướng người dân khỏi các vấn đề nội bộ của đất nước: lạm phát rất cao, giá nhiên liệu tăng, v.v. Rõ ràng là Liz Truss sẽ tiếp tục đường lối chống Trung Quốc của những người tiền nhiệm. James Cleverly, Bộ trưởng ngoại giao mới được bổ nhiệm của bà đã tuyên bố sẽ có quan điểm cứng rắn với Nga và Trung Quốc.
Jonathan Sullivan, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Châu Á thuộc Đại học Nottingham tin rằng tân thủ tướng Anh không đủ khả năng theo đuổi một chính sách thực tế và cân bằng trong các vấn đề quốc tế. Ông giải thích hội chứng sợ Trung Quốc (Sinophobia) của các chính phủ phương Tây rằng "Trung Quốc là “ông kẹ” bù nhìn có lợi nhất cho tất cả các nhà lãnh đạo phương Tây đang chịu áp lực".
Thật nực cười khi nghe người Anh nói về "mối đe dọa từ Trung Quốc". Ai cũng biết rằng các lãnh chúa phong kiến ​​Trung Quốc theo đuổi chính sách bành trướng, nhưng các cuộc chiến xâm lược của họ không bao giờ đến được bờ biển xứ Albion sương mù. Nhưng người Anh đã ghi nhận vào thế kỷ XIX. hai cuộc chiến tranh chống lại Trung Quốc (được gọi là "cuộc chiến tranh thuốc phiện"), kết quả là họ đã chiếm hữu một số lãnh thổ của Trung Quốc.

Anh muốn hiện diện ở Biển Đông

Sau khi thực hiện Brexit, Vương quốc Anh bắt đầu nỗ lực bằng cách nào đó chứng minh rằng mình là một cường quốc mà không cần EU và có thể tham gia vào các quá trình toàn cầu. Một trong những điểm này là Biển Đông, nơi Vương quốc Anh có kế hoạch giành chỗ đứng. Dưới thời các thủ tướng đảng Bảo thủ trước đây (và Liz Truss cũng thuộc đảng này), có ý kiến ​​bày tỏ rằng Hải quân Anh cần thường xuyên hiện diện ở Biển Đông. Họ cũng lập kế hoạch xây dựng các căn cứ hải quân của Vương quốc Anh trong khu vực này, chẳng hạn như trên lãnh thổ của Brunei.
Cho đến nay, vẫn chưa có các căn cứ thường trực, nhưng năm ngoái, tàu sân bay mới nhất và mạnh nhất của Hải quân Anh, Nữ hoàng Elizabeth II, đã đi qua Biển Đông. Chắc chắn, dưới thời chính phủ Truss, tàu chiến của Anh sẽ tuần tra các vùng biển này. Có lý do bên ngoài cho điều này. Giống như người Mỹ, người Anh sẽ tuyên bố rằng họ đang gửi hải quân đến những vùng đất xa xôi để đảm bảo "tự do hàng hải" ngoài khơi Trung Quốc (như thể có ai đó đã yêu cầu họ!).
Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Chuyên gia bình luận về chiến thắng của bà Truss trong cuộc bầu cử ở Anh
Ngoài ra, mong muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương được thể hiện bằng sự tham gia của Anh vào khối quân sự mới AUKUS, được thành lập 1 năm trước. Không nghi ngờ về việc chính phủ Liz Truss sẽ tiếp tục cam kết thực hiện nghĩa vụ trong khuôn khổ liên minh này với Mỹ và Úc.
Tất cả điều này đi ngược lại lợi ích sống còn của các dân tộc Đông Á, những người mà ngày nay giải pháp cho các vấn đề kinh tế và môi trường cũng như cuộc chiến chống lại hậu quả của đại dịch Covid-19 là quan trọng hơn cả. Nhưng hỗ trợ theo hướng này khó có thể nằm trong diện ưu tiên đối với nội các của tân thủ tướng Anh Liz Truss.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала