Chiến sĩ vì hòa bình, nhà hùng biện, nhà công luận, nhà khoa học: tưởng nhớ Grigory Lokshin

© SputnikGrigory Mikhailovich Lokshin
Grigory Mikhailovich Lokshin - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Đăng ký
Grigory Mikhailovich Lokshin, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, chiến sĩ vì hòa bình, nhà công luận hùng biện, nhà khoa học, đã qua đời. Ông thuộc về tập thể vinh quang những nhà Việt Nam học đầu tiên của Liên Xô.
Grigory Lokshin sinh năm 1938. Năm 1961, ông tốt nghiệp Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva của Bộ Ngoại giao Liên Xô, sau đó học sau đại học tại trường này và trở thành tiến sĩ khoa học lịch sử. Tại Đại hội lần thứ 22 Đảng cộng sản Liên Xô năm 1961, ông là thành viên của nhóm phiên dịch tức thời tiếng Việt đầu tiên tại Liên Xô.
Grigory Mikhailovich có đóng góp to lớn cho sự nghiệp ngoại giao nhân dân. Những năm 1965-1973 , ngay từ những ngày đầu Mỹ can thiệp vào Việt Nam, ônglà thư ký điều hành Ủy ban Liên Xô ủng hộ Việt Nam và trực tiếp tham gia tổ chức phong trào đoàn kết quần chúng với nhân dân Việt Nam tại Liên Xô, phối hợp với nhiều phong trào xã hội ở các nước cùng tham gia đấu tranh chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Trong công tác này, Grigory Lokshin đặt tất cả niềm đam mê của bản thân, kỹ năng tổ chức, tài năng của một nhà luận chiến và hùng biện. Phần lớn nhờ Lokshin, "những con tàu của tình đoàn kết" đã được gửi đến Việt Nam, chuyên chở hàng nghìn tấn hàng hóa cần thiết cho Việt Nam đang chiến đấu, mua bằng tiền quyên góp từ khắp Liên Xô. Công lao của ông rất lớn: trong những năm “chiến tranh lạnh” đã tìm thấy tiếng nói chung với các tổ chức xã hội nước ngoài và các phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Điều này dẫn đến kết quả là các Hội nghị Stockholm về Việt Nam, được tổ chức từ năm 1967 đến năm 1975, và việc thành lập Ủy ban Quốc tế Điều tra Tội ác Chiến tranh của Hoa Kỳ ở Đông Dương. Cuộc vận động quốc tế phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, mà một trong những người truyền cảm hứng là Grigory Lokshin, là một trong những nhân tố chính trị và đạo đức quyết định đến thắng lợi của các lực lượng yêu nước ở miền Nam Việt Nam.
© Ảnh : Alexei SyunnerbergĐại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Grigory Lokshin
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Grigory Lokshin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Grigory Lokshin
Grigory Mikhailovich tiếp tục cuộc đấu tranh vì hòa bình trong những năm 1973-1993 với tư cách là thư ký điều hành Ủy ban Hòa bình Liên Xô. Năm 1994, ông trở thành Thư ký của Ban Chấp hành Hiệp hội Quốc tế các quỹ hòa bình, và năm 1998 - Tổng Thư ký Viện Hòa bình Quốc tế tại Vienna. G.M. Lokshin đã góp công lớn vào việc chấm dứt các vụ thử vũ khí hạt nhân. Từ năm 2007, ông là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt.
Cả cuộc đời Grigory Mikhailovich tham gia vào công việc khoa học. Ông bắt đầu nghiên cứu vào năm 1963 tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, làm việc tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (IMEMO) của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô. Và từ năm 2007, ông trở thành nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN tại Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Bang Nga. Grigory Lokshin là tác giả của một số lượng lớn các bài báo khoa học, báo chí và một số cuốn sách về phong trào giải phóng dân tộc ở miền Nam Việt Nam, chính sách của Hoa Kỳ và Liên Xô cũ ở Đông Nam Á, một trong những chuyên gia hàng đầu về các vấn đề Biển Đông và ASEAN, không chỉ ở Nga, mà còn trên thế giới. Ông là một thành viên không thể thiếu trong các diễn đàn phương Đông học, nơi các báo cáo của ông luôn thu hút sự chú ý với tính độc đáo, khả năng phán đoán sắc bén và cách trình bày sinh động, là một trong những chuyên gia được săn đón nhất của hãng thông tin Sputnik.
Vladislav Vasilyevich Remarchuk, GS tiếng Việt và Việt Nam học - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2019
Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt nhà Việt Nam học lão thành, người bạn lớn của Việt Nam V.V. Remarchuk
Công lao của G.M. Lokshin trước Nga và Việt Nam được đánh giá cao: ông được trao tặng Huân chương Hữu nghị nhân dân của Liên Xô và Huy hiệu Danh dự, hai Huân chương Hữu nghị của Việt Nam, cùng một số huân chương khác.
Trong ký ức của bạn bè, đồng nghiệp và tất cả những người biết ông, Grigory Mikhailovich Lokshin sẽ mãi mãi là một người yêu nước, một người chiến đấu không khoan nhượng cho công lý, nhà hùng biện và nhà công luận xuất sắc, nhà khoa học có tầm nhìn rộng lớn, người bạn chân chính và một con người tuyệt vời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала