Triển vọng hợp tác Nga-Việt và những vấn đề tồn đọng

© Ảnh : Bùi Duy Trinh - TTXVNPhiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông lần thứ VII
Phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông lần thứ VII - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong phiên thảo luận quan hệ kinh doanh giữa Liên bang Nga và Việt Nam, các diễn giả tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7 đều bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh giữa 2 nước. Tuy nhiên, giữa 2 nước vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, nhiều doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga bày tỏ dự định hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam và quan tâm tới thị trường Việt Nam.
Thị trường Việt Nam được cho là có sức hút với các doanh nghiệp Liên bang Nga nhờ mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa 2 nước và nền kinh tế phát triển năng động với 99 triệu dân.
Đơn cử như Đồng Udokan, doanh nghiệp với mỏ đồng có trữ lượng 26,7 triệu tấn nằm ở phía Bắc lãnh thổ Ngoại Baikal, đang dần triển khai kế hoạch và định hướng tiêu thụ các thành phẩm của mình tại các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam.
Các cô gái ăn mặc như tiếp viên hàng không tại gian hàng Aeroflot tại triển lãm Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Multimedia
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok
Ông Oleg Deripaska, doanh nhân nổi tiếng kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Stolypin về tăng trưởng kinh tế, nhận định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nga ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với lĩnh vực hợp tác đa dạng như năng lượng, dầu khí, sản xuất và nông nghiệp.
Vì vậy, đây là cơ sở tuyệt vời để 2 bên phát triển các mối quan hệ kinh tế bền chặt hơn trong tình hình hiện nay.
Bên cạnh đó, vị này cũng chia sẻ Nga là 1 trong những nhà cung cấp nguyên liệu thô bền vững hàng đầu trên thế giới - từ năng lượng đến kim loại, polymer….
Valentina Matvienko tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Chủ tịch Hội đồng LB Nga gọi Việt Nam là đối tác tin cậy nhất của Nga ở Đông Nam Á
Trong khi đó, đối với Việt Nam, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô bền vững với lượng khí thải carbon thấp là yếu tố quan trọng để phát triển, đồng thời đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
Tại phiên thảo luận, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam cho rằng điện hạt nhân cần được xem xét trong quy hoạch phát triển điện của đất nước trong bối cảnh đất nước đang chuyển đổi xanh.
Vì vậy, nếu Việt Nam quay trở lại kế hoạch phát triển ngành điện hạt nhân, Nga có thể trở thành đối tác quan trọng trong việc cung cấp công nghệ và chuyên môn tiên tiến.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Nga và Việt Nam vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Cụ thể, 2 nước cần tiếp tục phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng và hậu cần hiện có; cải thiện kết nối giữa 2 nước thông qua vận hành các tuyến vận chuyển trực tiếp mới; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở hiện có và đơn giản hóa các thủ tục hải quan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала