Các nhà khoa học tạo ra công cụ để chẩn đoán bệnh ung thư với độ chính xác cao

© Depositphotos.com / VitanovskiTế bào ung thư trong cơ thể con người
Tế bào ung thư trong cơ thể con người - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Bách khoa Quốc gia Tomsk (TPU) cùng với các đồng nghiệp từ Thụy Điển đang phát triển một loại thuốc mới để chẩn đoán bệnh ung thư với độ chính xác cao dựa trên ái lực gắn kết giữa các phân tử protein.
Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, công cụ này sẽ vô hại và chính xác hơn nhiều so với các chất tương tự hiện có, dịch vụ báo chí của Đại học TPU báo cáo.
Theo các nhà khoa học, họ đang hiện đại hóa một trong những hệ thống tầm soát ung thư hiện đại nhất - chẩn đoán xạ hình. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cơ thể khi các loại thuốc vơi phân tử nhắm trúng đích (chất phóng xạ) phát ra các tia gamma đánh dấu các tế bào ung thư.
Các nhà phát triển từ đại học TPU đang nghiên cứu khả năng sử dụng một phương pháp thay thế - sử dụng các protein ái lực liên kết được tạo ra bởi các đồng nghiệp từ Đại học Uppsala (Thụy Điển) làm nền tảng cho dược phẩm phóng xạ. Dịch vụ báo chí của TPU nhấn mạnh rằng, các phân tử protein thay thế này nhỏ hơn mười lần so với các hợp chất được sử dụng trước đây.
Nhà thuốc Long Châu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Ai “bảo kê” cho quảng cáo “Nhà thuốc Long Châu chuyên thuốc đặc trị ung thư”?

Công cụ chẩn đoán mới hoạt động như thế nào?

Nhờ đó, các phân tử protein ái lực này sẽ hoạt động nhanh hơn và chính xác hơn nhiều trong quá trình chẩn đoán.

“Các phân tử nhắm trúng đích hoạt động theo cách sau: khi vào cơ thể, chúng tìm thấy các tế bào biểu hiện các thụ thể đặc trưng của tế bào khối u. Một hạt nhân phóng xạ, ví dụ, tecneti-99m, được “gắn” từ trước vào hạt ái lực, nhờ đó phân tử nhắm trúng đích được “đánh dấu” và có thể nhìn thấy được trong cơ thể. Phân tử này liên kết với các thụ thể cụ thể. Bằng số lượng của chúng, bạn có thể xác định vị trí của khối u”, - Evgeniy Plotnikov, Phó Giáo sư Trường Nghiên cứu Công nghệ Y sinh và Hóa học của đại học TPU, cho biết.

Ngoài ra, các phân tử ái lực gây ra một phản ứng miễn dịch tối thiểu trong cơ thể, giúp loại bỏ nguy cơ tác dụng phụ, nhà khoa học lưu ý. Các chuyên gia Nga và Thụy Điển đã tiến hành các nghiên cứu tiền lâm sàng chung về khả năng của các phân tử ái lực phát hiện các thụ thể ung thư vú cụ thể. Nhóm các nhà khoa học đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng sẽ được tổ chức tại Tomsk.
Các nhà khoa học của đại học TPU đang thử nghiệm một loại protein giàn giáo thay thế trên tế bào và động vật thí nghiệm. Sau khi kết thúc giai đoán thử nghiệm, họ sẽ có dữ liệu chính xác về tính phù hợp của các phân tử ái lực làm cơ sở cho một loại thuốc phóng xạ.
Một lĩnh vực hợp tác khác với các đồng nghiệp Thụy Điển sẽ là nghiên cứu các đặc tính của protein giàn giáo - chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch cho phép khối u ẩn náu khỏi hệ thống miễn dịch.
“Sự phát triển của khối u là do nó ngăn chặn phản ứng miễn dịch và ngăn hệ thống miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư. Ngay sau khi khối u học được cách “đánh lừa” hệ thống miễn dịch, nó sẽ phát triển thêm. Các đồng nghiệp từ Thụy Điển đang tạo ra các phân tử đặc biệt có khả năng phát hiện các thụ thể đang phát triển nhanh chóng trên các khối u để vượt qua các điểm kiểm soát”, - Evgeny Plotnikov giải thích.
Các nhà khoa học TPU nhấn mạnh rằng, Trung tâm Nghiên cứu “Ung thư học” của Đại học TPU đang tập trung nghiên cứu về công nghệ sinh học nhằm tạo ra các công cụ chẩn đoán ung thư. Sau khi các nhà nghiên cứu thu được kết quả đáng tin cậy và được kiểm chứng, đại học TPU sẽ chuyển giao dữ liệu này cho các đối tác công nghiệp để sản xuất hàng loạt dược phẩm phóng xạ dựa trên các phân tử ái lực.
Củ nghệ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Gia vị giúp chống lại bệnh ung thư
Nghiên cứu được thực hiện trong khuôn khổ chương trình Ưu tiên 2030. Đại học Bách khoa Tomsk tham gia chương trình "Ưu tiên-2030" của Bộ Giáo dục và Khoa học Nga trên đường đua "Lãnh đạo nghiên cứu". Chương trình phát triển của đại học TPU theo "Ưu tiên-2030" bao gồm ba dự án chiến lược - "Năng lượng Tương lai", "Kỹ thuật Y tế" và "Giáo dục Kỹ thuật Mới".
Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo Khoa học và Thực hành Quốc tế "Các vấn đề Vật lý Kỹ thuật trong Khoa học, Công nghiệp và Y học" được tổ chức tại Đại học Bách khoa Tomsk.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала