- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các phần tử khủng bố có thể sử dụng vũ khí mà Mỹ bàn giao cho Ukraina

© Ảnh : SrA Matt Porter/U.S. Department of DefenseChất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ
Chất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Đăng ký
Ukraina thanh toán hàng viện trợ quân sự và sự ủng hộ chính trị của các chính trị gia phương Tây trong các hành động chống lại Nga bằng các huân chương. Trung Quốc kêu gọi không tạo ra những rủi ro an ninh mới ở châu Âu.
Trung Quốc và Nga cảnh báo về nguy cơ vũ khí Mỹ dành cho Ukraina rơi vào tay những kẻ khủng bố ở châu Á, châu Phi và Trung Đông.
Hôm thứ Năm, tại Kiev, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nhận từ tay Tổng thống Ukraina Huân chương Nhà thông thái Yaroslav “vì đã ủng hộ Ukraina”. Trong chuyến thăm Kiev, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ quân sự trị giá 2,8 tỷ USD cho Ukraina và 18 quốc gia lân cận bị ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Khoản ngân sách này bao gồm 675 triệu USD dành riêng cho Ukraina để cung cấp vũ khí, đạn dược và thiết bị, phần còn lại là "các khoản đầu tư dài hạn" nhằm tăng cường an ninh của Ukraina và 18 quốc gia láng giềng.
Cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Huân chương Nhà thông thái Yaroslav cũng được Ukraina trao cho người đứng đầu Lầu Năm Góc, người đứng đầu Ủy ban châu Âu và cơ quan ngoại giao châu Âu. Tức là cho những người đã khởi xướng và đưa ra quyết định về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina.
Lính Ukraina với lựu pháo M777 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tướng Mỹ đòi NATO giao vũ khí cho Kiev để đánh sâu vào Nga
Trong khi đó, hôm thứ Năm, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Cảnh Sảng (Geng Shuang) đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng liên quan đến việc cung cấp vũ khí cho Kiev. Theo ông, những hành động như vậy sẽ không dẫn đến hòa bình mà chỉ làm phức tạp thêm vấn đề. Nhà ngoại giao tái khẳng định lập trường nhất quán của Trung Quốc về vấn đề an ninh. Châu Âu và toàn thế giới chỉ có thể ổn định và an toàn trong dài hạn nếu họ nỗ lực để tạo ra một hệ thống an ninh đáng tin cậy, không thể chia cắt và bền vững.

Mỹ phớt lờ lời kêu gọi này từ Trung Quốc

Họ đang quan tâm đến vấn đề khác - chuyển giao nhiều vũ khí hơn cho Ukraina để giải quyết các mục tiêu địa chính trị ích kỷ hẹp hòi với sự giúp đỡ của Kiev. Một trong những mục tiêu là làm cho Nga suy yếu, Giáo sư Yang Mian tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Đại học Truyền thông Trung Quốc nói với Sputnik.
Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Cảnh Sảng cũng tuyên bố rằng, Trung Quốc lo ngại nghiêm trọng trước việc một lượng lớn vũ khí và đạn dược cung cấp cho Ukraina rơi vào “tay kẻ xấu”. Ông nói, điều này tạo ra vô số rắc rối và rủi ro an ninh ở Ukraina và toàn khu vực. Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya chia sẻ quan điểm này của nhà ngoại giao Trung Quốc. Ông Nebenzya lưu ý rằng, Ukraina bán vũ khí do phương Tây cung cấp ra thị trường thế giới. Theo nhà ngoại giao Nga, giới lãnh đạo các nước phương Tây đang biến Ukraina thành một trung tâm cung cấp vũ khí bất hợp pháp trên toàn cầu, và vũ khí này có thể sớm được sử dụng bởi những kẻ khủng bố ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sĩ quan Mỹ nói phương Tây sẽ ngừng trang bị vũ khí cho Ukraina vào mùa thu
Vũ khí Mỹ dành cho Ukraina lọt vào tay các phần tử khủng bố có thể gây ra mối đe dọa thực sự đối với lợi ích kinh tế của Trung Quốc ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Chuyên gia Pavel Kamennov, nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Trung Quốc tại Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
“Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ cao 5% mỗi năm. Những thành công đã đạt được trong thời bình, và những mối đe dọa mới đối với an ninh quốc tế từ chủ nghĩa khủng bố có thể cản trở sự phát triển bình thường của nước này. Trung Quốc lo ngại rằng vũ khí của Hoa Kỳ dành cho Ukraina có thể lọt vào tay các quốc gia có chế độ không ổn định nhưng dù sao cũng hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc. Những quốc gia này là nguồn cung cấp nguyên liệu thô và dầu chiến lược cho Trung Quốc. Bắc Kinh rất quan tâm đến sự ổn định ở những quốc gia mà họ hợp tác - Mỹ Latinh, Bắc và Trung Phi, Trung Đông, nơi Trung Quốc có những lợi ích kinh tế và chính trị. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu của Trung Quốc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao”, - ông Pavel Kamennov noi.
Hôm thứ Năm, tại Mátxcơva, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin và Chủ tịch Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lật Chiến Thư (Li Zhanshu) đã thảo luận về tình hình ở Ukraina. Sau cuộc gặp, chính trị gia Nga cảm ơn người đồng cấp Trung Quốc vì sự hiểu biết và cách đánh giá khách quan về vai trò của Mỹ trong diễn biến tình hình ở Ukraina. Theo ông Volodin, Hoa Kỳ đang đẩy thế giới đến một vòng căng thẳng mới, và điều này đe dọa an ninh toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала