CHDCND Triều Tiên tuyên bố mình trở thành quốc gia hạt nhân

© Sputnik / Maria Frolova  / Chuyển đến kho ảnhQuảng trường trung tâm mang tên người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng
Quảng trường trung tâm mang tên người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - CHDCND Triều Tiên đã ấn định về mặt pháp lý rằng họ là một quốc gia hạt nhân, quyền ra bất cứ quyết định nào liên quan đến vũ khí hạt nhân duy nhất thuộc về nhà lãnh đạo đất nước Kim Jong-un, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn từ cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đưa tin.
Hội đồng Nhân dân Tối cao khóa 14 của CHDCND Triều Tiên tại kỳ họp ngày 7 tháng 9 đã thông qua sắc lệnh nhan đề "Chính sách về Vũ khí hạt nhân", hãng tin dẫn nguồn Cơ quan Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.
Văn kiện bao gồm 11 mục trong đó có các điều khoản về chức năng nhiệm vụ của vũ khí hạt nhân, thành phần lực lượng hạt nhân, quyền chỉ huy và kiểm soát lực lượng này, việc đảm bảo thực thi các quyết định liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân, các nguyên tắc và điều kiện sử dụng chúng, việc huy động, bảo vệ và bảo dưỡng kỹ thuật an toàn, củng cố và đổi mới đại trà, và những nội dung khác.
Mục thứ ba về "Quyền chỉ huy và kiểm soát vũ khí hạt nhân" quy đinh nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên là người duy nhất có quyền điều động và "đưa ra mọi quyết định liên quan đến vũ khí hạt nhân".
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
LHQ đáp lời Kim Jong-un về việc Bắc Triều Tiên sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân

Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng nói rằng không có lệnh trừng phạt nào bắt buộc được CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Mục tiêu của Mỹ không chỉ là loại bỏ vũ khí hạt nhân của chúng ta, mà cuối cùng là phá hủy sức mạnh hạt nhân của chúng ta, buộc chúng ta từ bỏ quyền tự vệ, làm suy yếu chúng ta để lật đổ chế độ của chúng ta bất cứ lúc nào", - ông Kim Jong-un nói.

Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Bắc Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào
"Đây là một nhận định sai lầm và một tính toán sai lầm (của Mỹ)... Cứ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt dù cho một trăm ngày, một nghìn ngày, mười năm, một trăm năm. Chúng ta sẽ không từ bỏ quyền sinh tồn và quyền tự vệ, quyền đảm bảo an ninh cho tương lai của đất nước và nhân dân chúng ta. Cho dù ở trong hoàn cảnh khó khăn đến mấy thì chúng ta vẫn cần phải ngăn chặn một cường quốc hạt nhân còn lớn hơn, đó là Hoa Kỳ, kẻ đã tạo ra tình thế chính trị - quân sự như hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên, chúng ta không thể nào từ bỏ vũ khí hạt nhân”, hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ đáp trả bằng đòn tấn công hạt nhân nếu Kim Jong-un bị đe dọa

Theo hãng tin Yonhap, các tình huống khiến CHDCND Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân là bị tấn công hoặc có mối đe dọa chắc chắn sẽ bị kẻ thù tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác; bị các lực lượng hạt nhân hoặc phi hạt nhân của kẻ thù tấn công ban lãnh đạo và chỉ huy lực lượng hạt nhân của đất nước, bị tấn công hủy diệt hay đe dọa tấn công hủy diệt các cơ sở chiến lược quan trọng của đất nước.
"Trong trường hợp hệ thống chỉ huy và quản lý lực lượng hạt nhân quốc gia bị đe dọa tấn công bởi các thế lực thù địch, đòn tấn công hạt nhân sẽ tự động được thực hiện ngay lập tức để tiêu diệt các thế lực thù địch, bao gồm cả nơi xuất phát những hành động khiêu khích và chỉ huy chúng, theo đúng kế hoạch tác chiến được xác định trước đó", - Yonhap trích bản tin của KCNA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала