Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96

Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh đã qua đời ở tuổi 96, Cung điện Buckingham thông báo. Trước đó, có thông tin cho biết các bác sĩ của Nữ hoàng Anh lo lắng cho sức khỏe của bà và khuyến cáo cần tiếp tục theo dõi.
"Nữ hoàng đã qua đời bình thản tại Balmoral vào chiều nay. Vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral vào tối nay và trở về London vào ngày mai", thông báo cho biết.
Tang lễ và lễ tiễn biệt sẽ được tổ chức cẩn thận theo một nghi thức, được gọi là Chiến dịch "Cầu London". Nó được kích hoạt do cụm từ mật mã của thư ký hoàng gia "Cầu London đã sụp đổ".

Giảm bớt nhiệm vụ của Nữ hoàng

Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh (Queen Elizabeth II) sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926 tại London trong gia đình Công tước và Nữ công tước xứ York.
Có lưu ý rằng với tư cách là nguyên thủ quốc gia, quốc vương chính thức khai mạc quốc hội, bổ nhiệm thủ tướng, đồng thời có các chuyến thăm cấp nhà nước và tiếp các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác.
Giờ đây, theo công bố, các chức năng này được mô tả bằng "hình thức mơ hồ hơn", trong đó nói rằng vai trò của nữ hoàng "bao gồm một số nhiệm vụ quốc hội và ngoại giao", cũng như tiếp đón các nguyên thủ quốc gia khác đến thăm.

Tiểu sử Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh (Queen Elizabeth II) sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926 tại London trong gia đình Công tước và Nữ công tước xứ York.
Công chúa - Nữ hoàng tương lai khi chào đời được đặt tên là Elizabeth Alexandra Mary Windsor (để vinh danh mẹ, bà cố và bà nội; Elizabeth Alexandra Mary Windsor). Elizabeth là trưởng nữ của Công tước xứ York George (sau này là nhà vua George VI của Vương quốc Anh -1895-1952) và công nương Elizabeth Bowes-Lyon (1900-2002). Vào thời điểm sinh ra, Elizabeth đứng thứ ba về hàng thừa kế ngai vàng, sau Edward, Hoàng tử xứ Wales (sau này là Vua Edward VIII) và thân phụ của bà, Công tước xứ York.
Nữ hoàng Vương quốc Anh Elizabeth II và Thái tử Charles tại Windsor, Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Các hoàng tử Charles và William lên gặp Nữ hoàng do sức khỏe bà ngày càng giảm sút
Sau khi người bác là Vua Edward VIII thoái vị, rồi thân phụ là Công tước xứ York lên ngôi vào tháng 12 năm 1936, Elizabeth 10 tuổi trở thành người thừa kế ngai vàng của Anh.
Vào tháng 4 năm 1941, ở độ tuổi 16, Elizabeth lần đầu xuất hiện trước công chúng, tiếp nhận lễ duyệt binh của Trung đoàn Cận vệ Grenadier.
Từ tháng 3 năm 1944, Elizabeth bắt đầu tháp tùng vua cha và hoàng hậu trong tất cả các chuyến kinh lý ở Vương quốc Anh, còn ngay sau sinh nhật lần thứ 18, Elizabeth được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng Cơ mật và bắt đầu thực thi hàng loạt nghĩa vụ của nguyên thủ quốc gia.
Vào ngày 9 tháng 7 năm 1947 công bố lễ đính hôn của Elizabeth và Hoàng tử Philip của Hy Lạp và Đan Mạch, từng là sĩ quan trong lực lượng Hải quân Anh. Ngày 20 tháng 11 năm đó, Elizabeth và Philip kết hôn tại Tu viện Westminster. Trước khi thành hôn, Hoàng tử Philip đã chấp nhận từ bỏ các tước vị của hoàng gia Hy Lạp và Đan Mạch, nhập quốc tịch Anh và mang họ của ông ngoại là Mountbatten. Trở thành phu quân của Elizabeth, Hoàng tế Philip được phong làm Công tước xứ Edinburgh.
Ngày 6 tháng 2 năm 1952, Vua George VI băng hà vì bệnh phổi. Elizabeth lúc đó đang cùng chồng đi nghỉ ở Kenya, trong cùng ngày được công bố trở thành Nữ hoàng Vương quốc Anh.
Ngày 2 tháng 6 năm 1953, lễ đăng quang chính thức của Nữ hoàng Elizabeth được cử hành trọng thể tại Tu viện Westminster ở London.
Kể từ thời điểm đó, bà là Nữ hoàng Elizabeth II, nguyên thủ quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bà cũng là người cai trị 15 nước thuộc Khối thịnh vượng chung, là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung – cộng đồng tự nguyện của 54 nước độc lập. Bà cũng giữ các danh hiệu Công tước Normandy và Chúa tể của Đảo Man.
Nữ hoàng Elizabeth II là người đứng đầu Giáo hội Anh giáo, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang.
Tương ứng với Hiến pháp Anh, Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ quốc gia, chính thức có quyền tuyên chiến, thiết lập hòa bình, triệu tập và giải tán Quốc hội, bổ nhiệm tất cả các chức vụ quan trọng nhất của Chính phủ ở Anh và các nước thuộc Cộng đồng thịnh vượng chung.
Nữ hoàng không bỏ phiếu hay tranh cử, nhưng bà đóng vai trò nghi lễ long trọng trong quan hệ với Chính phủ Anh.
Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm Thủ tướng, khai mạc các phiên họp của nghị viện. Không một dự luật nào do Lưỡng viện Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực hợp pháp nếu thiếu sự chấp thuận của Nữ hoàng. Kể từ năm 1707, không nhận được lời từ chối nào trong «sự đồng ý của hoàng gia».
Nữ hoàng Elizabeth II là người đứng đầu Hội đồng Cơ mật (cơ quan tư vấn chính thức cho Quốc chủ của Vương quốc Liên hiệp Anh). Bà cũng thực hiện các chức năng chính thức liên quan đến các Hội đồng ủy quyền của Scotland, Wales và Bắc Ireland.
Nữ hoàng Elizabeth II - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Các bác sĩ bày tỏ lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng Anh
Trong số các chức năng nghi lễ của Nữ hoàng Elizabeth II có việc tiếp nhận quốc thư từ các đại sứ nước ngoài, tham gia trao giải thưởng, khai mạc các diễn đàn quốc tế lớn và những sự kiện công cộng khác; tiến hành các chuyến thăm đến các nước khác. Nữ hoàng Elizabeth II là vị lãnh đạo quốc gia giữ kỷ lục về các chuyến thăm trên toàn cầu. Kể từ thời điểm lên ngôi, Nữ hoàng đã thăm hơn 120 quốc gia. Vào tháng 10 năm 1994, Nữ hoàng Elizabeth II cùng với hoàng tế phu quân là Công tước xứ Edinburgh, đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nga. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu hoàng gia Anh trong toàn bộ lịch sử quan hệ Nga-Anh vốn khởi đầu từ thời Sa hoàng Ivan Lôi đế.
Ngày 9 tháng 9 năm 2015, Nữ hoàng Elizabeth II đã lập kỷ lục về trị vì Vương quốc Anh. Bà là vị quân vương cao niên nhất trong lịch sử đất nước và là nhà vua trên ngai vàng nhiều năm nhất. Bà cũng là nhà vua tại vị lâu dài nhất trong số các vương quốc trên thế giới và là nguyên thủ quốc gia đương nhiệm cao niên nhất thế giới

Sở thích của Nữ hoàng Elizabeth II

Một trong những sở thích chính của Nữ hoàng Elizabeth II là nuôi ngựa đua. Những con ngựa của Nữ hoàng đã giành phần thắng qua nhiều cuộc đua tại Royal Ascot. Một thú vui khác của Nữ hoàng Anh là đám chó nòi corgi. Vào dịp sinh nhật thứ 18, Elizabeth được tặng con cún loài corgi tên là Susan, rồi từ Susan đàn chó thêm nhiều con đông đúc. Vào năm 2015, có thông báo rằng Nữ hoàng ngừng nhân giống corgi. Con chó corgi cuối cùng của Nữ hoàng là Willow đã chết vào tháng 4 năm 2018. Trong thời gian trị vì của mình, Nữ hoàng Elizabeth II đã sở hữu hơn 30 con chó thuộc nòi này.
Đầu tháng 3 năm 2021, các phương tiện truyền thông đưa tin Nữ hoàng Elizabeth II được tặng hai chú cún corgi mới, nhưng một con chết yểu hồi tháng 5. Một tháng sau, bà được tặng một chú cún corgi mới.
Thủ tướng Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Thủ tướng Anh: cả nước quan tâm đến tin tức về sức khỏe của nữ hoàng

Hôn nhân với Hoàng tế Philip và các con

Cuộc hôn nhân của Elizabeth II và Công tước xứ Edinburgh Philip kéo dài 73 năm. Hoàng tế Philip qua đời ngày 9 tháng 4 năm 2021, hưởng đại thọ 100 tuổi.
Nữ hoàng Elizabeth II có 4 người con: Thái tử thừa kế ngai vàng là trưởng nam Charles Philip Arthur George, Hoàng tử xứ Wales (sinh năm 1948); Công chúa Anne Elizabeth Alice Louise (sinh năm 1950); Hoàng tử Andrew Albert Christian Edward, Công tước xứ York (sinh năm 1960); Hoàng tử Edward Anthony Richard Louis, Bá tước xứ Wessex (sinh năm 1964). Nữ hoàng Elizabeth II có 8 cháu và 12 chắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала