Tổng thống Putin: Việc cung cấp ngũ cốc từ Ukraina đáng nghi

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Liên bang Nga V.Putin họp Hội đồng Bảo an Liên bang Nga
Tổng thống Liên bang Nga V.Putin họp Hội đồng Bảo an Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Một số đối tác nước ngoài nghi ngờ về thỏa thuận lương thực liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh hôm thứ Sáu.
Trong cuộc họp, ông Putin nhắc rằng tại phiên toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Đông EEF, ông đã thông báo về chuyện hầu như toàn bộ ngũ cốc đưa ra từ các cảng của Ukraina đã không được gửi cho các nước đang cần, mà là đến các nước EU.
"Như chúng ta nhớ, việc vận chuyển ngũ cốc được thực hiện thông qua trung gian là Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua trung gian Liên Hợp Quốc. Và các đối tác châu Âu của chúng ta luôn nói về sự cần thiết phải thu xếp nguồn cung cấp, trong đó có từ Ukraina, và trước hết là vì phục vụ lợi ích của những nước nghèo nhất. Tôi cũng nói về điều này tại Diễn đàn. Bây giờ chúng tôi nghe thấy một số đối tác của ta nghi ngờ những gì được nói về chuyến giao hàng ngũ cốc từ Ukraina. Nhưng chúng tôi đã ghi lại mọi chuyến và ở đây không có sai sót gì hết", - ông Putin nói.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Nguồn tin thông báo Hội đồng Bảo an LHQ từ chối chấp nhận tuyên bố về "thỏa thuận lương thực"

Vẻn vẹn 3% ngũ cốc trong thỏa thuận được chuyển đến các nước đang cần

Trong tổng số cung cấp theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraina, vẻn vẹn chỉ 3% được chuyển đến các nước đang cần lương thực, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga hôm thứ Sáu.

“Trong số 87 tàu chở ngũ cốc rời cảng Ukraina, 32 chiếc ở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Và tôi cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường, bởi Thổ Nhĩ Kỳ là nước tổ chức toàn bộ quá trình này, hiển nhiên Ankara có quyền như vậy. 3 tàu được cử đến Nam Phi , 3 – đến Israel, 7 – đến Ai Cập, 30 – đến Liên minh châu Âu và chỉ 2 tàu đến các nước nghèo nhất theo chương trình lương thực của Liên Hợp Quốc. Đó là Yemen và Djibouti. Các tàu này chở 60.000 tấn và chỉ chiếm 3% tổng số", - Tổng thống Putin nói .

Vào ngày 22 tháng 7, tại Istanbul đã ký kết các thỏa thuận đa phương về việc dỡ bỏ hạn chế đối với việc cung cấp sản phẩm lương thực xuất khẩu của Nga và việc Nga hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina. Các thỏa thuận được ký kết bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và LHQ liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, lương thực và phân bón của Nga qua Biển Đen từ ba cảng biển, bao gồm cả Odessa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала