Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm, áp thuế đối với các loại gạo khác

© Fotolia / NorGalgạo
gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế xuất khẩu đối với các loại gạo khác, động thái sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát toàn cầu và khiến vấn đề cung cấp lương thực càng trầm trọng thêm, tờ The Wall Street Journal cho biết.
Cơ quan Ngoại thương của Ấn Độ ban hành chỉ thị tương ứng vào tối thứ Năm và lệnh cấm này bắt đầu hiệu lực vào thứ Sáu.
Trong nội địa Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu gạo trắng và gạo lứt, vốn chiếm khoảng 60% doanh số bán toàn cầu của New Delhi. Gạo hấp và gạo tám thơm Basmati không thuộc diện bị hạn chế. Việc xuất khẩu gạo tấm sẽ được phép cho đến ngày 15 tháng 9 trong trường hợp việc bốc xếp bắt đầu hàng trước lệnh cấm và lô hàng đã được chuyển đến làm thủ tục hải quan.
Ấn Độ là nhà cung cấp gạo lớn nhất trên thế giới. Theo dữ liệu của hàng loạt nhà xuất khẩu trong nước, Ấn Độ chiếm hơn 40% kim ngạch thương mại thế giới về loại ngũ cốc này.
Nhiều diện tích lúa của nông dân ở huyện Phước Long đang chờ máy gặt đến thu hoạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Việt Nam và Thái Lan ‘bắt tay nhau’ cùng tăng giá gạo, sẽ thuyết phục cả Ấn Độ
Trong đó, Ấn Độ là nhà cung cấp gạo tấm giá rẻ hơn hàng đầu dành cho một số nước châu Phi sử dụng loại gạo này làm lương thực chính. Trung Quốc cũng là nước mua nhiều gạo tấm nhưng dùng làm thức ăn cho gia súc, chế biến mì và nấu rượu.
Lệnh cấm xuất khẩu gạo và các mức thuế mới thể hiện bước đi lớn thứ ba của Ấn Độ nhằm hạn chế xuất khẩu lương thực, thúc đẩy bởi lo ngại về việc cắt giảm nguồn cung và lạm phát. Hồi tháng 5, Ấn Độ đã cắt giảm xuất khẩu lúa mì và đường, vì dự đoán rằng sản xuất sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng trên khắp đất nước sau tháng 3 và tháng 4 - nóng nhất trong hơn 100 năm qua.

Khách mua sẽ chuyển sang Việt Nam, Thái Lan?

Quyết định ngừng xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ sẽ làm mất thị phần vì người mua có thể chuyển hướng sang Việt Nam và Thái Lan, những nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai và thứ ba, - ông Vinod Kaul, Giám đốc điều hành cấp cao của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ nhận xét.
"Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng khủng khiếp đến vị thế của Ấn Độ trên thị trường toàn cầu", - ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала