Phản ứng của Việt Nam về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

© AP Photo / Lefteris PitarakisNữ hoàng Anh Elizabeth II.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2022
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng vừa nêu phản ứng của Việt Nam trước việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời - sự kiện được cả thế giới quan tâm hiện nay.
Trong khi đó, ngay trong sáng 10 tháng 9, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến ghi sổ tang tưởng niệm Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Nữ hoàng Anh qua đời và phản ứng của Việt Nam

Tin tức về Nữ hoàng Anh cùng với việc Vua Charles III chính thức được tấn phong kế vị ngai vàng từ Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị tiếp tục phủ sóng khắp truyền thông Việt Nam và được người dân đất nước đặc biệt quan tâm.
Ngày 10/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam bất ngờ phát đi thông báo nêu phản ứng và quan điểm của Hà Nội về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời dù ngày hôm qua 9/9, lãnh đạo chủ chốt của đất nước cũng đã có điện chia buồn.
Nữ hoàng  Vương quốc Anh Elizabeth II - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời: Lãnh đạo Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc
Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao, hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chia sẻ với Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.

Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm của Nữ hoàng Anh

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã nêu bật những thành tựu quan trọng của Nữ hoàng Elizabeth II - vị Quân vương Anh tại vị lâu nhất và trị vì lâu nhất, nữ nguyên thủ quốc gia tại vị lâu nhất trong lịch sử, người vốn được coi là “biểu tượng đáng kính” và “điểm tựa” của nước Anh trong một thế giới thay đổi nhanh chóng kể từ sau Thế chiến thứ II.
“Trong 70 năm trị vì, Nữ hoàng đã lãnh đạo nước Anh phát triển thịnh vượng, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Đặc biệt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã bày tỏ những tình cảm sâu sắc, đáng trân trọng và thái độ ủng hộ tích cực của Nữ hoàng Anh với quan hệ Việt Nam – Vương quốc Anh suốt thời gian trị vì của bà.
“Là đối tác chiến lược của Vương quốc Anh, Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm và sự ủng hộ tích cực của Nữ hoàng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Anh đi vào chiều sâu và hiệu quả”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn ghi sổ tang tưởng niệm Nữ hoàng Anh

Cũng theo thông tin của Bộ Ngoại giao, trong sáng 10/09, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến chia buổn, ghi sổ tang về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.
Theo thông cáo báo chí phát đi, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đến Nhà riêng Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam ghi sổ tang, chia buồn về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Mở sổ tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II tại Việt Nam
Được biết, cùng dự lễ viếng có đại diện Vụ châu Âu, Cục Lễ tân Nhà nước và đại diện một số đơn vị của Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ghi sổ tang bày tỏ lòng thương tiếc Nữ hoàng Elizabeth II;.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh sự trân trọng đối với những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu của Nữ hoàng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh.
Bộ trưởng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Hoàng gia, Chính phủ và toàn thể nhân dân Anh.

Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc

Trước đó, ngày hôm qua 9/9 – như Sputnik đã thông tin, liên quan đến việc nữ hoàng Elizabeth II - người có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh (70 năm, 1952-2022) qua đời vào ngày 8/9/2022 ở tuổi 96 tại Cung điện Balmoral, Scotland, lãnh đạo Việt Nam cũng đã gửi điện chia buồn, bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Nữ hoàng.
Cụ thể, được tin Nữ hoàng Anh qua đời ngày 8/9, ngày 9/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Nhà vua Charles III, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Anh Liz Truss, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Thượng viện Anh John McFall và Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle.
Nữ hoàng Elizabeth II trên xe ngựa, London, 2000 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Multimedia
Vĩnh biệt Nữ hoàng: Thế giới ghi nhớ hình ảnh Nữ hoàng Elizabeth II
Trong điện, các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Hoàng gia, Chính phủ, Nghị viện và nhân dân Anh, bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu của Nữ hoàng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam
Cùng ngày 9/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh James Cleverly.
Ngày 9/9, các cơ quan Ngoại giao Anh tại Việt Nam cũng chính thức mở sổ tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II. Trong đó, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội (địa chỉ ở tầng 4, số 31 phố Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh (số 25 đường Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) mở sổ tang ngay trong chiều ngày 9/9 (đến 16h00) và từ ngày 12-16/9/2022 (thời gian từ 9h00-16h00).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала