Sau cái chết của Elizabeth II, người Ấn Độ đòi trả lại viên kim cương Kohinoor

© AP Photo / Max Nash / PoolNữ hoàng Elizabeth II phát biểu trước thượng viện ở London vào ngày 23 tháng 10 năm 1996
Nữ hoàng Elizabeth II phát biểu trước thượng viện ở London vào ngày 23 tháng 10 năm 1996 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh, một cuộc thảo luận sôi nổi đã bắt đầu trên mạng xã hội ở Ấn Độ về việc trả lại cho Delhi viên kim cương Kohinoor hình bầu dục 105 carat nổi tiếng nhất thế giới. Viên kim cương này, cùng với 2,8 nghìn viên đá khác, được nạm trên vương miện của Đế quốc Anh.
Kohinoor được khai thác vào thế kỷ XII-XIV trên lãnh thổ của Andhra Pradesh hiện đại. Vương triều Mughal sở hữu viên kim cương vào thế kỷ 16, sau đó nó bị người Ba Tư, và sau đó là người Afghanistan đánh chiếm. Sau một thời gian, viên kiêm cương trở lại Ấn Độ và được người Anh mua lại trong cuộc thôn tính Punjab.
Công ty Đông Ấn đã sở hữu nó vào những năm 1840 và tặng nó cho Nữ hoàng Victoria. Kohinoor được gắn vào vương miện của Nữ hoàng sau khi được mài lại vào năm 1937. Kể từ đó, viên đá đã trở thành một phần của Vương miện Anh quốc. Tuy nhiên, chính phủ Iran, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ đều tuyên bố quyền sở hữu của họ đối với viên kim cương này.
Nữ hoàng Elizabeth II với chú chó corgi, 1969 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Ai sẽ nhận nuôi những con chó của Elizabeth II?
Người dân Ấn Độ trên mạng xã hội công phẫn bình luận rằng viên kim cương đã bị người Anh đánh cắp, họ tạo ra của cải từ "cái chết, nạn đói và sự cướp bóc". Ấn Độ đã yêu cầu trả lại viên kim cương sau khi giành được độc lập vào năm 1947 và trong lễ đăng quang của Elizabeth II. Nhưng triều đình đã phớt lờ yêu cầu này. Và bây giờ đây cũng không có cơ hội để Vương quốc Anh chia tay với viên kim cương Kohinoor.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала