Ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia lần đầu diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung

© Sputnik / Konstantin Morozov  / Chuyển đến kho ảnhCác chiến sĩ đội tuyển Việt Nam tại bãi tập quân sự Alabino gần thủ đô Maxcơva
Các chiến sĩ đội tuyển Việt Nam tại bãi tập quân sự Alabino gần thủ đô Maxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đăng ký
Bắt đầu từ một thoả thuận chung giữa 3 nước tại Hà Nội năm 2019, Bộ Quốc phòng Việt Nam, Lào và Campuchia đã lần đầu tổ chức cuộc diễn tập cứu hộ cứu nạn chung tại thủ đô Vientiane, Lào.
Tại cuộc diễn tập lần này, phía Việt Nam tham gia hầu hết các nội dung diễn tập do Bộ Quốc phòng Lào xây dựng.

Lần đầu diễn tập cứu hộ chung 3 nước

Ngày 10/9, Bộ Quốc phòng 3 nước Lào, Việt Nam và Campuchia đa phối hợp tổ chức chương trình diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung tại huyện Naxaythong, thủ đô Vientiane, Lào.
Chương trình diễn tập lần đầu tiên được tổ chức theo thỏa thuận của các Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia-Lào-Việt Nam diễn ra năm 2019 tại Hà Nội.
Tham dự lễ khai mạc diễn tập có Trung tướng Chanthong Soneta-at, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào. Cùng tham dự có đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam, đại diện Bộ Quốc phòng Campuchia.
Theo ban tổ chức, có hơn 500 cán bộ, chiến sĩ thuộc quân đội 3 nước tham gia diễn tập chung về cứu hộ-cứu nạn.
Phát biểu khai mạc diễn tập, Trung tướng Chanthong Soneta-at nhấn mạnh, thiên tai và các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu như lũ lụt, bão, sóng thần, động đất, sạt lở đất, hạn hán, đại dịch,... là những mối đe dọa lớn đối với tính mạng, tài sản và sinh kế của người dân. Đồng thời, nó cũng gây ra những thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng kinh tế và môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của các nước trên thế giới, trong đó có Lào, Việt Nam và Campuchia.
Vì lẽ đó, chính phủ và lực lượng vũ trang 3 nước luôn chú trọng, ưu tiên các nhiệm vụ ngăn chặn và ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, đặc biệt là thiên tai.
Trung tướng Chanthong Soneta-at cho biết, đợt diễn tập này là sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa với quân đội 3 nước, giúp nhằm nâng cao năng lực và phát triển chuyên môn ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống, cũng như tạo cơ hội cho các bên tham gia trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và văn hóa lẫn nhau.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp Phó Tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Con trai Hun Sen nói về bản chất quan hệ Việt Nam – Campuchia
Cuộc diễn tập còn góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết, xây dựng lòng tin giữa lực lượng vũ trang của 3 nước láng giếng thân thiết.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào kêu gọi các cán bộ, chiến sỹ của 3 nước tham gia cuộc diễn tập này nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ kỷ luật, mệnh lệnh, kế hoạch, đồng thời đảm bảo đoàn kết, an toàn trong suốt cuộc diễn tập.

Việt Nam tham gia hầu hết các nội dung diễn tập

Trong cuộc diễn tập kéo dài từ ngày 10-15/9, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của quân đội 3 nước sẽ tập trung vào 2 nội dung chính, bao gồm tìm kiếm cứu nạn ở khu vực bị ngập lụt và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ở khu vực bị sạt lở đất; sập đổ công trình, rò rỉ hóa chất độc ra môi trường.
Theo Đại tá Phatthana Bouthichack, Chánh Văn phòng Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng Lào, trong suốt thời gian diễn tập, mỗi ngày các bên sẽ cùng tổ chức rút kinh nghiệm và trao đổi kinh nghiệm, áp dụng các bài học hay của quân đội mỗi nước trong công tác cứu hộ, cứu nạn vào thực tế khi thiên tai diễn ra.
Đại tá Phatthana Bouthichack hy vọng, cuộc diễn tập lần này sẽ tạo nền tảng tốt để 3 nước tiếp tục tổ chức các cuộc diễn tập mới trong tương lai.
Về phần mình, Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, tại cuộc diễn tập lần này, phía Việt Nam tham gia hầu hết các nội dung diễn tập do Bộ Quốc phòng Lào xây dựng.
Lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao: Lào và Việt Nam vừa là đồng chí vừa là anh em
Chẳng hạn, trong nội dung tìm kiếm cứu hộ trên mặt nước, cả lực lượng công binh và lực lượng không quân Việt Nam đều tham gia diễn tập, huy động cả máy bay trực thăng, các loại xuồng và lực lượng tìm kiếm người dưới nước.
Đại tá Phạm Hải Châu tin tưởng đợt diễn tập lần này sẽ giúp quân đội 3 nước có được những bài học bổ ích về công tác phối hợp, tổ chức lực lượng cũng như thực hành, thực binh khi xảy ra tình huống. Đồng thời, cuộc diễn tập cũng sẽ giúp nâng cao sự hiểu biết, đoàn kết và hữu nghị hợp tác giữa 3 nước và 3 lực lượng quân đội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала