Đến Boldino làm khách của đại thi hào Pushkin

© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Bảo tàng-điền trang Pushkin.
Boldino. Bảo tàng-điền trang Pushkin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đăng ký
Danh tính đại thi hào Nga thế kỷ 19 Alexandr Pushkin nổi tiếng đến mức quen thuộc với bất kỳ người nào trên hành tinh chúng ta tự thấy mình có văn hóa và tri thức giáo dục. Một trong những giai đoạn thăng hoa tốt đẹp nhất trong cuộc đời sáng tạo của Pushkin là "Mùa thu Boldino".
Do hàng loạt hoàn cảnh, nhà thơ đã sống trong điền trang của mình - làng Boldino - từ ngày 3 tháng 9 đến ngày 29 tháng 11 năm 1830. Và thi sĩ đã dành những tháng này gần như hoàn toàn cho lao động sáng tác nghệ thuật. Sau đó, Alexandr Pushkin còn thêm hai lần nữa trú ngụ ở Boldino một thời gian dài.
Ngày nay, tại làng Bolshoe Boldino (thủ phủ khu vực ở vùng Nizhny Novgorod của Liên bang Nga, cách Nizhny Novgorod 170 km về phía đông-nam) có Viện Bảo tàng-Khu bảo tồn Quốc gia về Văn học và Thiên nhiên mang tên Alexandr Pushkin. Ngôi nhà nơi thi hào từng ở, trang viên với hệ thống ao hồ và cơ ngơi phụ trợ đều là sở hữu độc quyền và được Nhà nước Nga bảo trợ.
Mời các bạn cùng Sputnik Vietnam thực hiện chuyến thăm làng Boldino, làm khách của đại thi hào Pushkin.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Đài tưởng niệm Pushkin trước Bảo tàng-điền trang.
Boldino. Đài tưởng niệm Pushkin trước Bảo tàng-điền trang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Boldino. Đài tưởng niệm Pushkin trước Bảo tàng-điền trang.
Thời ấy, những vấn đề cấp bách về kinh tế và tài chính buộc Alexandr Pushkin phải lên đường đến khu điền sản của gia tộc ở Nizhny Novgorod. Thứ nhất, vào mùa xuân năm 1830, thi sĩ chính thức đính hôn với người vợ tương lai của mình là Natalya Goncharova. Cần có tiền cho đám cưới. Thứ hai, thân phụ của nhà thơ là Sergei Pushkin đã trao một phần gia sản cho con trai mình, nên phải đến «tiếp quản» để sau này khai thác. Tuy nhiên, tất cả những việc này cần thực hiện tại chỗ, và ngày 3 tháng 9 năm 1830, nhà thơ đã đến Boldino. Trong khi đó, tại các khu vực phía nam nước Nga vào thời điểm này bắt đầu bùng phát dịch tả và bệnh tật nguy hiểm lây lan nhanh chóng. Thời đó, người ta không biết cách trị bệnh tả, tỷ lệ tử vong lên đến 50%. Kết cục là trên toàn Đế chế Nga công bố lệnh cách ly, các chốt dựng lên khắp các ngả đường, và Pushkin không thể nào trở lại Matxcơva được ngay.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Chân dung Natalia Goncharova-Pushkina.
Boldino. Chân dung Natalia Goncharova-Pushkina. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Boldino. Chân dung Natalia Goncharova-Pushkina.
Buộc phải ở lại trong cảnh «tự cô lập» tại Boldino cho đến cuối tháng 11, nhà thơ đã dành trọn thời gian này cho công việc thi ca. Mùa thu là khoảng thời gian yêu thích của Pushkin, và chính trong mùa thu này, thi sĩ đã trải nghiệm đợt trào dâng năng lượng sáng tạo và thi hứng. Nhờ sự kết hợp tuyệt vời của bối cảnh (như người ta hay nói ở Nga, «không chỉ hạnh phúc mà bất hạnh cũng giúp đỡ»), hay là trong cái rủi có cái may, vào mùa thu năm 1830, đại thi hào đã hoàn thành tác phẩm lớn - cuốn tiểu thuyết bằng thơ lừng danh «Evgeny Onegin», loạt văn xuôi «Những câu chuyện của Belkin», chuỗi các vở kịch ngắn «Bi kịch nhỏ». Cũng ở đây Pushkin đã viết nên thi phẩm «Ngôi nhà xinh ở Kolomna» và 32 bài thơ trữ tình.
«Mùa thu Boldino» của Pushkin là hiện tượng có một không hai trên văn đàn thế giới. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, không một nhà văn nào trên trái đất này sáng tác được nhiều tác phẩm đồ sộ, đa đạng về thể loại, về phong cách và chủ đề và đều xuất sắc đến thế.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Bản thảo với thủ bút của đại thi hào Nga.
Boldino. Bản thảo với thủ bút của đại thi hào Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Boldino. Bản thảo với thủ bút của đại thi hào Nga.
Sau đó, Pushkin còn đến Boldino hai lần nữa, vào mùa thu năm 1833 và mùa thu năm 1834. Chỉ trong ba «mùa thu Boldino», Pushkin đã tạo nên hơn 60 tác phẩm. Tại đây, ông bắt đầu thực hiện một công trình nghiên cứu nghiêm túc «Lịch sử cuộc khởi nghĩa Pugachev», nói về cuộc chiến tranh nông dân dưới sự lãnh đạo của Emelyan Pugachev (1773-1775).
Trong những năm cuối đời, Pushkin nhiều lần trở lại với ý tưởng định cư ở Boldin cùng cả gia đình. Giá mà được như vậy, hẳn đã có cơ hội thoả nguyện sáng tác trong sự yên tĩnh và riêng tư. Tiếc thay, dự định đó không thành...

Sau khi nhà thơ từ trần

Sau khi Alexandr Pushkin từ trần vào năm 1837, thân phụ nhà thơ lại nắm quyền sở hữu bất động sản ở Boldino. Ông Sergei Pushkin qua đời vào năm 1848 và điền sản bao gồm cả Boldino và các làng quê lân cận được chia cho con trai cả của nhà thơ, Alexandr và người em út Lev (trên thực tế Lev Pushkin đã có cả điền trang Boldino). Tiếp đó, góa phụ của Lev Pushkin là Elizaveta Pushkina-Zagryazhskaya chuyển đến định cư tại toà nhà Boldino. Bà quả phụ này đã dồn không ít tiền cho việc sửa chữa và bảo dưỡng khu nhà, biến nơi đây thành «tổ ấm gia đình» thực sự. Từ năm 1866 trở đi Boldin thuộc sở hữu của cháu trai nhà thơ là Anatoly Pushkin, người đã mở rộng khu nhà một cách đáng kể. Đến năm 1911, trong cố gắng bảo tồn di sản cho hậu thế, chắt họ của nhà thơ là Lev Anatolyevich Pushkin đã bán cơ ngơi này cho Nhà nước.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Chân dung em trai nhà thơ - Lev Pushkin.
Boldino. Chân dung em trai nhà thơ - Lev Pushkin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Boldino. Chân dung em trai nhà thơ - Lev Pushkin.

Boldino thời Liên Xô và ngày nay

Cuộc cách mạng năm 1917 tràn qua nước Nga như cơn bão táp với sức mạnh hủy diệt, nhưng đã buông tha cho ngôi nhà in dấu đại thi hào. Và trong việc này có công lao không nhỏ của những người nông dân làng Boldino. Bằng tri giác bản năng đặc biệt nào đó, các nông phu mù chữ đó đã cảm nhận được rằng nơi này cực kỳ thiêng liêng và quan trọng đối với người Nga! Cuộc họp dân quê tổ chức vào ngày 11 tháng 4 năm 1918 đã quyết định:

«…tại nơi này, mong muốn lưu giữ mãi mãi ký ức về nhà thơ vĩ đại A.S. Pushkin (điền chủ của chúng tôi) ... Nhất trí quyết định: đưa điền trang này, các tòa nhà trên đó, khu vườn và đất ruộng kèm theo vào hạng mục bảo vệ an toàn».

© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Cây thông thay lá châu Âu, tương truyền do đích thân Alexandr Pushkin trồng.
Boldino. Cây thông thay lá châu Âu, tương truyền do đích thân Alexandr Pushkin trồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Boldino. Cây thông thay lá châu Âu, tương truyền do đích thân Alexandr Pushkin trồng.
Toàn dân được nhắc nhở chú ý:
«... không được phá phách nhà chủ, không được đốn củi trong vườn, không được chăn thả gia súc bừa bãi».
Năm 1929, công viên điền trang được công bố quy chế Khu Bảo tồn. Ngày 18 tháng 6 năm 1949 nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của đại thi hào đã chính thức khai trương Khu bảo tồn Quốc gia Văn học-Thiên nhiên và Viện Bảo tàng «Boldino». Vinh dự cắt băng khánh thành được trao cho chắt của nhà thơ là Grigory Pushkin.
Trong những năm 1980, đã diễn ra cuộc đại trùng tu và phục hồi toàn bộ quần thể di sản. Đã là ở nước Nga hiện đại, nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Pushkin, giáo đường bằng đá được tái dựng ở Boldino, và Bảo tàng những câu chuyện cổ tích của Pushkin đã được mở cửa dành cho trẻ em.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Gíao đường
Boldino. Gíao đường - Sputnik Việt Nam
1/5
Boldino. Gíao đường
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Bức tượng bán thân của Pushkin trong toà nhà của trang viên.
Boldino. Bức tượng bán thân của Pushkin trong toà nhà của trang viên. - Sputnik Việt Nam
2/5
Boldino. Bức tượng bán thân của Pushkin trong toà nhà của trang viên.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Các phiên bản của các tác phẩm của Pushkin ở các thời kỳ khác nhau
Boldino. Các phiên bản của các tác phẩm của Pushkin ở các thời kỳ khác nhau - Sputnik Việt Nam
3/5
Boldino. Các phiên bản của các tác phẩm của Pushkin ở các thời kỳ khác nhau
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Nhà cất xe và thiết bị vận chuyển.
Boldino. Nhà cất xe và thiết bị vận chuyển. - Sputnik Việt Nam
4/5
Boldino. Nhà cất xe và thiết bị vận chuyển.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBoldino. Công viên Bảo tàng-điền trang Pushkin.
Boldino. Công viên Bảo tàng-điền trang Pushkin. - Sputnik Việt Nam
5/5
Boldino. Công viên Bảo tàng-điền trang Pushkin.
1/5
Boldino. Gíao đường
2/5
Boldino. Bức tượng bán thân của Pushkin trong toà nhà của trang viên.
3/5
Boldino. Các phiên bản của các tác phẩm của Pushkin ở các thời kỳ khác nhau
4/5
Boldino. Nhà cất xe và thiết bị vận chuyển.
5/5
Boldino. Công viên Bảo tàng-điền trang Pushkin.
Viện Bảo tàng-Khu Bảo tồn Quốc gia «Boldino» tiến hành công việc khoa học và giáo dục thường thức. Hàng năm tại đây kỷ niệm rộng rãi «Ngày Pushkin ở Nga» (vào ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 6). Các hội thảo khoa học được tổ chức với sự tham gia của các nhà phê bình văn học, cán bộ ngành bảo tàng và các sử gia đến từ nhiều nước, hội nghị sinh viên toàn Nga «Dưới ngọn cờ Pushkin», Liên hoan nghệ thuật Opera và Ballet toàn Nga «Mùa thu Boldino»… Và, tất nhiên, cơ sở Bảo tồn-Bảo tàng này luôn vui lòng tiếp đón các đoàn du khách từ muôn phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала