Khả năng chiến đấu của Hoa Kỳ đối mặt với rủi ro lớn

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Staff Sgt. Jensen StidhamPhi công Không quân Hoàng gia Úc lái chiếc F-35A Lightning II
Phi công Không quân Hoàng gia Úc lái chiếc F-35A Lightning II - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngành công nghiệp quân sự Hoa Kỳ sẽ khó tìm ra giải pháp thay thế cho các thành tố Trung Quốc từ kim loại đất hiếm. Đó là nhận định do chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc Nguỵ Đông Húc (Wei Dongxu) nêu lên trong cuộc phỏng vấn của báo Trung Quốc Global Times.
Trước đó, kênh truyền hình CNN thông báo rằng Lầu Năm Góc đang tạm ngừng cung cấp máy bay F-35 của tập đoàn Lockheed Martin. Sở dĩ có quyết định như vậy là bởi có thông tin rằng một trong những thành tố của chiến đấu cơ này sử dụng hợp kim sản xuất tại Trung Quốc, vi phạm quy định Liên bang trong lĩnh vực quốc phòng.
Theo lời ông Nguỵ Đông Húc, ngay cả khi Hoa Kỳ có thể tìm được thứ thay thế ngắn hạn cho sản phẩm Trung Quốc thì vẫn làm tăng cao chi phí.
«Trung Quốc có dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh về thăm dò, khai thác và sản xuất các nguyên tố đất hiếm và thêm lợi thế về quy mô hiệu quả, vì vậy hiện tại Hoa Kỳ sẽ rất khó thay thế tất cả các sản phẩm Trung Quốc từ kim loại đất hiếm trong tất cả các thiết bị công nghệ cao», - chuyên gia Nguỵ nói.
Nhà phân tích lưu ý rằng nếu Hoa Kỳ không thể tìm được phương án thay thế với mức giá tương đương, số lượng lớn và chất lượng phù hợp đúng hạn, thì sự cố mới nhất có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp F-35, tác động đến khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và quân đội các nước đồng minh của Mỹ.
Máy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Mỹ trong chuyến bay huấn luyện ở Utah, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Nam châm chứa hợp kim của Trung Quốc khiến Lầu Năm Góc ngừng tiếp nhận tiêm kích F-35

Kim loại đất hiếm là gì?

Khoáng chất đất hiếm là 17 nguyên tố hóa học, bao gồm lantan, scandium, yttrium và lanthanides. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghệ cao, bao gồm chế tạo màn hình, vũ khí công nghệ cao và ô tô điện.
Theo dữ liệu của Cơ quan Địa lý Hoa Kỳ USGS, trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2019, 80% kim ngạch nhập khẩu kim loại đất hiếm của Hoa Kỳ là từ Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала