Liệu kinh tế Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong tương lai?

© Sputnik / Alexander Yurievđô la và nhân dân tệ
đô la và nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Theo các chuyên gia, GDP của Trung Quốc có thể gần bằng Mỹ - hoặc thậm chí vượt qua Mỹ - vào giữa những năm 2030. Nhưng sau đó Trung Quốc lại có thể tụt lại phía vì tình trạng suy giảm nhân khẩu học của Trung Quốc đang tăng nhanh, The Economist viết.
Nhiều thế kỷ trước đây, Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hôm nay, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng sau một thời gian nữa mọi thứ sẽ lại lặp lại như vậy. Tuy nhiên gã khổng lồ châu Á này phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có cả những vấn đề do Trung Quốc tự tạo ra cho mình, và điều này sẽ trì hoãn cái ngày mà Trung Quốc bắt kịp Mỹ và một lần nữa chiếm vị trí số một. Ngày càng nhiều nhà kinh tế tin rằng ngày này có thể không bao giờ đến.
Sơ đồ các thành phần trong chip điện thoại thông minh được công nhân xử lý tại nhà máy Oppo ở Đông Quan, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
Mỹ có thể hạn chế đầu tư vào các công ty công nghệ Trung Quốc
Dân số của Trung Quốc nhiều gấp bốn lần dân số của Hoa Kỳ. Do đó, nền kinh tế của Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ về quy mô rất lâu trước khi sánh ngang về mức độ phát triển. Để tổng GDP của Trung Quốc trở thành lớn nhất thế giới, GDP bình quân đầu người của nước này chỉ cần đạt một phần tư so với của Mỹ. Ở một khía cạnh nào đó, Trung Quốc đã đạt được thành công khiêm tốn: năm 2016, GDP của nước này đã vượt Mỹ khi quy đổi sang đô la theo "sức mua tương đương" (theo phương pháp này, chi phí hàng hóa và dịch vụ của mỗi quốc gia được tính bằng giá thế giới so sánh được).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала