Vương quốc Anh kết án 4 phụ nữ gốc Việt về tội rửa tiền

© Fotolia / Andrey BurmakinTòa án
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đăng ký
4 phụ nữ gốc Việt vừa bị toà án Southwark ở London kết án do có hành vi phạm tội liên quan đến rửa tiền.
Số tiền phạm tội được cho là có nguồn gốc từ những hoạt động bất hợp pháp như buôn bán cần sa và từ việcđưa người Việt Nam từ Pháp nhập cảnh trái phép vào Anh.

Anh kết án các đối tượng rửa tiền

Đầu tuần này, Tòa án Southwark ở London đã tuyên án 5 thành viên trong nhóm rửa tiền gồm Geraldo Baci (30 tuổi), My Ha Do (31 tuổi), Hanh Tuyet Nguyen (43 tuổi), Thi Phuong Huyen Phan (35 tuổi) và Ly Thi Hoai Pham (53 tuổi).
Các bị can lĩnh mức án từ 16 tháng tới 6,5 năm tù, với cáo buộc tham gia đường dây rửa tiền trị giá gần 4,2 triệu bảng (4,87 triệu USD).
Theo đó, Lực lượng Chiến dịch đặc biệt miền đông Anh (ERSOU) đã điều tra và phát hiện các bị can nói trên thực hiện hành vi rửa tiền thông qua các tài khoản ngân hàng của du học sinh Việt Nam tại Anh và những tiệm làm móng.
Số tiền này được cho là có nguồn gốc từ những hoạt động bất hợp pháp như buôn bán cần sa và hoạt động đưa người Việt Nam từ Pháp nhập cảnh trái phép vào Anh với mức giá dao động từ 7.000 - 11.500 bảng Anh/người. Một số người trong đó lại trở thành công nhân của các trại trồng cần sa trái phép.
© Ảnh : Eastern Region Special Operations Unit Các nghi phạm tham gia rửa tiền. Từ trái qua phải, từ trên xuống lần lượt là Thi Phuong Huyen Phan, My Ha Do, Geraldo Baci, Hanh Tuyet Nguyen và Ly Thi Hoai Pham
Các nghi phạm tham gia rửa tiền. Từ trái qua phải, từ trên xuống lần lượt là Thi Phuong Huyen Phan, My Ha Do, Geraldo Baci, Hanh Tuyet Nguyen và Ly Thi Hoai Pham - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Các nghi phạm tham gia rửa tiền. Từ trái qua phải, từ trên xuống lần lượt là Thi Phuong Huyen Phan, My Ha Do, Geraldo Baci, Hanh Tuyet Nguyen và Ly Thi Hoai Pham
Hanh Nguyen (43 tuổi), chịu trách nhiệm tìm kiếm các du học sinh Việt tại Anh thông qua Facebook và thuyết phục những sinh viên này lấy tiền mặt từ nhóm để chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình.
Tiếp đó, dòng tiền này lại được chuyển vào những tài khoản người Việt đang điều hành các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa về Việt Nam.
Ngoài du học sinh, ERSOU còn phát hiện tiền cũng được rửa thông qua các tiệm làm móng. Sau cuộc điều tra, tòa án đã yêu cầu lục soát và bắt giữ tại nhiều nơi ở Anh, bao gồm Birmingham, Cambridgeshire, Essex, Leicester, London và Xứ Wales.
Khi đột kích nơi ở của Geraldo Baci (30 tuổi, đến từ Bedford), cảnh sát đã thu lượng cần sa trị giá 25.000 bảng và 5.000 bảng tiền mặt. Tại toà, Baci bị kết tội tàng trữ cần sa với ý định buôn bán, sở hữu tài sản phạm tội.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Dân Việt Nam chơi tiền ảo hàng đầu thế giới, báo động nguy cơ rửa tiền
Trong khi đó, 4 phụ nữ gốc Việt còn lại bị tuyên bố có tội về hành vi cung cấp cần sa, sở hữu hoặc giao dịch tài sản do phạm tội mà có, cũng như tham gia rửa tiền.

"Đây là một hoạt động có quy mô và mức độ tinh vi cao nhằm che đậy lượng lớn tiền phi pháp xuyên biên giới. Những băng nhóm này rất muốn tìm người giúp để tránh bị phát hiện. Mọi người cần cảnh giác và nên hiểu rằng thiếu hiểu biết không phải lý do. Nếu bị phát hiện đang làm việc này, bạn có thể phải vào tù", - Paul Gillick, cảnh sát điều tra tại ESROU, nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала