Gazprom đóng Nord Stream 1, EU thiếu khí đốt Nga và tăng trưởng kinh tế Việt Nam

© AP Photo / Hau DinhContainer vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Đăng ký
Công ty CP Chứng khoán SSI Research nhận định, kinh tế Việt Nam bứt phá tích cực trong tháng 8, do đó, mục tiêu tăng trưởng cho cả năm 2022 có thể dễ dàng đạt được.
Ở góc nhìn thận trọng hơn, Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ các tác động, rủi ro bên ngoài, trong đó có chính sách Zero Covid-19 của Trung Quốc, tình hình Ukraina và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu do EU thiếu khí đốt của Nga, nhất là quyết định tạm ngưng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) của Gazprom, tuy nhiên, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn hết sức lạc quan.

Kinh tế Việt Nam bứt phá

Mới đây, Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư công ty chứng khoán SSI (SSI Research) đãcông bố Báo cáo chiến lược thị trường tháng 9/2022 “vững nền tảng, ứng vạn biến” với những đánh giá lạc quan về Việt Nam.
Tàu chở dầu Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2022
EU ‘đói’ khí đốt Nga, Moskva cấm xuất khẩu viên gỗ nén và cơ hội vàng của Việt Nam
Trong đó, SSI nhận định kinh tế Việt Nam trong tháng 8 vừa qua của Việt Nam “tích cực hơn kỳ vọng”. Nhóm nghiên cứu thể hiện đánh giá trái ngược với lo ngại sau khi các dữ liệu vĩ mô tháng 7 được công bố có phần nào chậm lại, nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy sự bứt phá cần thiết trong tháng 8 từ lĩnh vực dịch vụ và sản xuất.
“Ngược lại với các lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế trên thế giới, những thông tin vĩ mô trong nước tiếp tục đưa ra nhiều gam màu tươi sáng”, - SSI Research nhận xét.
SSI Research cho rằng, những điều này giúp mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay của Việt Nam có thể dễ dàng đạt được. Bên cạnh đó, việc kiểm soát lạm phát bình quân trong năm 2022 nằm trong mục tiêu Chính phủ cũng “không quá khó”.
“Dữ liệu kinh tế tháng 8/2022 tích cực hơn kỳ vọng giúp mục tiêu tăng trưởng 7% GDP năm 2022 (tương đương với mức tăng 7,5% trong nửa cuối năm 2022) có thể dễ dàng đạt được, bên cạnh đó là mục tiêu lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ nhóm ngành xuất khẩu truyền thống, trong khi tiêu dùng nội địa duy trì đà tích cực”, - nhóm nghiên cứu nhận định.
Ngành sản xuất tích cực nhờ lực cầu nội địa và động lực từ ngành xuất khẩu truyền thống. Sự chậm lại của kinh tế toàn cầu chưa tác động rõ ràng lên ngành sản xuất Việt Nam với động lực cho ngành sản xuất nhanh chóng được xoay chuyển dần sang các ngành xuất khẩu truyền thống như dệt may, giày dép, thay cho tập trung vào các mặt hàng điện tử.
Các chỉ số về ngành sản xuất tháng 8 tương đối tích cực khi IIP tăng 15,6% so với cùng kỳ (và 2,9% so với tháng trước). Chỉ số PMI tháng 8 đạt trên mức 50 điểm tháng thứ 11 liên tiếp, với sự cải thiện về số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng cả trong nước và quốc tế.
Số liệu dữ liệu xuất khẩu ước tính từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy sự tương đồng, khi giá trị xuất khẩu tháng 8 tăng 22,1% so với cùng kỳ (và tăng 9,1% so với tháng 7).
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ bao nhiêu tiền vào Việt Nam?
Tăng trưởng xuất khẩu phục hồi trong tháng 8, nhờ vào các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như dệt may (42,4% so với mức 17,4% trong tháng 7) và giày dép (186,5% so với mức 63,6% vào tháng 7).
Xuất khẩu hàng điện tử tiếp tục tăng trưởng chậm và ghi nhận mức tăng trưởng một con số như điện thoại di động (+2,7% so với cùng kỳ) hay đồ điện tử (+3,7%). Nhờ vậy, tăng trưởng xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp trong nước ghi nhận mức tăng mạnh mẽ hơn, đạt +25,2% trong tháng 8 so với 4,9% trong tháng 7) trong khi các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (không bao gồm xuất khẩu dầu thô) tăng lên mức 19,8% (từ 11,6% trong tháng 7).
Ngoài xuất khẩu, dữ liệu nhập khẩu hồi phục trở lại trong tháng 8 và tăng 12,4% so với cùng kỳ (1,4% so với tháng trước), với sự cải thiện từ cả 2 nhóm doanh nghiệp nội địa và FDI. Điều này cũng phần nào phản ánh nhu cầu trong nước duy trì tích cực.
Nhìn chung, với mức tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng của xuất khẩu trong tháng 8, cán cân thương mại ghi nhận mức thặng dư lên đến 2,4 tỷ USD. Đây là mức thăng dự theo tháng cao nhất kể từ tháng 12/2021 và nâng cán cân thương mại trong 8 tháng đầu năm lên thặng dư gần 4 tỷ USD.

Giảm áp lực lạm phát

Theo Nhịp sống thị trường tham chiếu báo cáo của SSI, trong tháng 8, tăng trưởng từ khu vực dịch vụ vẫn duy trì ở mức tốt nhờ sự bật tăng từ nhóm ngành bán lẻ, trong khi đó doanh thu từ ngành du lịch cho tín hiệu chững lại.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 8 nhìn chung đang giữ đà tăng trưởng tốt (tăng 0,8% so với tháng trước, cải thiện từ mức giảm 0,3% trong tháng 7) nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước cải thiện.
Áp lực về giá cả hàng hóa đã phần nào hạ nhiệt khi giá nhiên liệu trong tháng 8 đã được điều chỉnh giảm mạnh (giá xăng giảm 14,5% và giá dầu giảm 12,9% so với tháng trước).
nén gỗ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
EU “khát” viên nén gỗ vì thiếu khí đốt của Nga, Việt Nam xuất khẩu hạng 2 thế giới
Nhờ vậy, sản lượng đầu ra các sản phẩm xăng dầu của Petrolimex và PVOIL ghi nhận mức tăng 13% so với tháng trước, điều này cho thấy mức giá xăng dầu hiện tại nằm trong mức có thể chấp nhận được đối với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc tăng lương tối thiểu kể từ 1/7/2022, mặc dù không nhiều nhưng cũng là yếu tố tích cực đến mức chi tiêu tiêu dùng nội địa của Việt Nam.
Cũng theo Công ty Chứng khoán SSI, tâm điểm thị trường trong thời gian tới là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại cho các ngân hàng, và diễn biến tỷ giá cũng như những biện pháp điều hành của NHNN nhằm ổn định tỷ giá trong bối cảnh FED dự kiến tiếp tục tăng lãi suất quyết liệt trong tháng 9/2022.

Nga đóng Nord Stream 1, EU thiếu khí đốt, FED tăng lãi suất và ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam

Ở góc nhìn khác, trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán ACB (ACBS)nêu quan điểm, có một số rủi ro chính ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế Việt Nam và đây vẫn là các tác động bên ngoài (yếu tố ngoại sinh).
Công ty Chứng khoán ACB phân tích cụ thể một số rủi ro có thể gây ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong những tháng sắp tới của năm 2022.
Đầu tiên là việc FED và các ngân hàng trung ương lớn khác tăng lãi suất. Cùng với đó là áp lực suy thoái kinh tế cũng như tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU do thiếu khí đốt của Nga đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
WB dự báo nền Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,5% - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
WB: Kinh tế Việt Nam tăng tốc, sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 7,5% năm 2022
“Ngoài ra rủi ro suy thoái gia tăng, đặc biệt là ở Mỹ và EU và cuộc khủng khoảng khí đốt và năng lượng cùng với sự cố gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thông qua đường ống Nord Stream 1 gần đây của Nga ở EU”, - ACBS lưu ý.
Yếu tố rủi ro thứ ba được ACBS đề cập đến là căng thẳng địa chính trị kéo dài tại biên giới Nga – Ukraina làm giá lương thực và xăng dầu vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao. Việc Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero-COVID và lạm phát gia tăng trên bình diện toàn cầu cũng được dự báo có tác động đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam đầy lạc quan

Dù vậy, báo cáo của ACBS tin tưởng rằng, tăng trưởng GDP nửa cuối năm nay của Việt Nam dự kiến sẽ tăng do các hoạt động công nghiệp và dịch vụ tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Cùng với đó, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng, chứng khoán ACB cũng tin rằng tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức cao, trong khoảng 7,1 - 10,4% trong 6 tháng cuối năm và 6,8 - 8,5% cả năm, theo Doanh nghiệp và Kinh doanh.
Trong khi đó, theo Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, dự báo kịch bản cơ sở của tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam quanh mức 6,8-7,2% và kịch bản tích cực là 7,2-7,6%.
Một góc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mở rộng ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có độ mở kinh tế lớn nhất thế giới
Theo đó, kịch bản cơ sở đạt được nhờ tốc độ tăng trưởng cao trong nửa cuối năm, khi GDP quý III có thể tăng tới 9,5-10,5% so với cùng kỳ năm trước. Còn trong quý IV, tốc độ tăng trưởng dự báo đạt mức 6,2-6,5% so với cùng kỳ.
Như Sputnik đã thông tin, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s mới đây đã nâng hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức Ba2 với triển vọng ổn định.
Moody’s cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 8,5% trong năm 2022, cao nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn đáng kể so với dự báo của các tổ chức khác.
Trước Moody’s, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển LHQ (UNCTAD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng HSBC, Standard and Chatered… đều dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay trong khoảng 6,7-7,5% - triển vọng hết sức lạc quan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала