Hoa Kỳ có thể được hưởng lợi nếu châu Âu rơi vào suy thoái

© Fotolia / Andrei MerkulovĐường ống dẫn gas
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ có thể được hưởng lợi từ cuộc suy thoái ở châu Âu do nguồn cung khí đốt của Nga bị cắt giảm gây ra, nhưng sẽ bị ảnh hưởng nếu LB Nga từ chối xuất khẩu dầu, tờ Washington Post dẫn ý kiến của các nhà kinh tế và quan chức ngành công nghiệp Mỹ cho biết.
Ấn phẩm dẫn lời một quan chức chính quyền giấu tên cho biết Bộ Tài chính và một nhóm cố vấn kinh tế Nhà Trắng dự đoán tác động đối với ngành thương mại nước này do tình trạng suy thoái châu Âu chỉ ở mức độ "vừa phải và có thể kiểm soát được", vì trao đổi hương mại với châu Âu chỉ chiếm chưa đầy 1% GDP của Mỹ.
“Nếu Nga tiếp tục bán dầu cho thế giới và chỉ giảm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, thì ảnh hưởng đối với nền kinh tế Mỹ có thể là rất nhỏ. Trên thực tế, nó thậm chí còn có thể giúp các công ty Mỹ khai thác khí đốt tự nhiên. Nó cũng có thể làm giảm nhu cầu toàn cầu, giúp giảm áp lực về giá trong nội bộ nước Mỹ”, - bài viết phân tích.
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Chuyên gia Mỹ: Việc áp dụng giới hạn giá dầu từ Nga sẽ gây bất ổn thị trường
"Nếu châu Âu rơi vào suy thoái, nhu cầu đối với rất nhiều chủng loại hàng hóa rõ ràng sẽ giảm. Chúng ta lúc ấy ở trong một tình huống biến thái đến mức suy thoái đó đối với chúng ta có khi lại là tích cực”, - nhà kinh tế Dean Baker nhận xét khi đề cập đến những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm kiềm chế chỉ số lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm nay.
Một kịch bản tồi tệ hơn đối với Mỹ là khi Nga từ chối xuất khẩu dầu, điều này có thể xảy ra nếu các nước phương Tây áp dụng chế độ hạn chế giá dầu của Nga.
"Điều đó sẽ đẩy nền kinh tế (của Mỹ) vào suy thoái. Giá xăng chỉ một lúc là leo đến đỉnh, trở lại mức kỷ lục 5 USD/gallon. Nền kinh tế sẽ không tiêu hóa nổi mức giá 5 USD/gallon ấy”, - nhà kinh tế Mark Zandi của công ty Moody's Analytics nhận định.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm Chủ nhật đã thừa nhận giá nhiên liệu có nguy cơ tăng vọt vào mùa đông, khi EU từ chối mua phần lớn dầu của Nga và ngừng cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận tải đường biển. Ngay cả các đồng minh của Mỹ cũng muốn các lô hàng mình mua theo giá trong khung hạn chế được hưởng ngoại lệ đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала