Quân đội các nước châu Á - Thái Bình Dương quan tâm đến xe địa hình chiến thuật hạng nhẹ của Nga

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhXe ô tô chạy địa hình tự động "Chaborz M-3"
Xe ô tô chạy địa hình tự động Chaborz M-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Đăng ký
Tại Bangkok gần đây đã diễn ra triển lãm quốc phòng và an ninh quốc tế đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19. Đặc biệt, tại đó giới thiệu "xe địa hình chiến thuật hạng nhẹ" (buggy) Chaborz của Nga.
Những chiếc xe này đã nhiều lần xuất hiện tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army ở Nga. Như một phương tiên hoạt động độc lập, hay là một phần của "hệ thống phân phối vũ khí và nhân sự", được ghép nối với máy bay trực thăng Mi-171Sh. Các cỗ máy này đã thử nghiệm trong các hoạt động thực chiến ở Syria và Ukraina.
Tại cuộc triển lãm ở Thái Lan, mẫu Chaborz M-3 thu hút sự quan tâm đáng kể của quân đội các nước Châu Á - Thái Bình Dương. Rất có thể những chiếc "xe đẩy quân sự" của Nga có thể sẽ sớm được lục quân Thái Lan sửdụng. Điều này đã được Vladimir Lukoyanov, giám đốc điều hành của công ty Thái Lan Advanced Technologies Consulting and Development (ATCD), đại diện cho quyền lợi của nhà sản xuất, thông báo với Sputnik.
Đọc thêm về "Chaborz" - trong tài liệu "Sputnik".
© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-171Sh Storm
Máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-171Sh Storm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-171Sh Storm

Di chuyển ở những nơi xe tăng không đi được

Quân đội Nga có rất nhiều loại xe đặc chủng. Nhưng cho đến gần đây, vẫn chưa có phương tiện đa dụng siêu nhẹ hiện đại nào có khả năng xuyên quốc gia cao. Trong Quân đội Liên Xô có LuAZ-967 "xe đổ bộ tiền tuyến". Nhưng nó đã bị rút khỏi hoạt động vì một số lý do: kỹ thuật (lỗi thời) và chính trị (sản xuất tại Ukraina).
Trong khi đó, quân đội thường được giao những nhiệm vụ cực kỳ khó khăn khi cơ động, cần phải có phương tiện đi lại. Xe địa hình 4 bánh, với trọng tải và tùy chọn lắp vũ khí hạn chế, tỏ ra không phù hợp. Các loại xe nặng hơn, chẳng hạn như UAZ hoặc xe bọc thép "Tigr", không phù hợp do kích thước, trọng lượng và tầm quan sát của chúng. Đó là, chúng ta đang nói về một “phương tiện chiến thuật mọi địa hình” có thiết kế đơn giản nhất có thể, hoặc một chiếc xe buggy. Cần cho lính đặc nhiệm, trinh sát, lính dù, lính thủy đánh bộ, lính thông tin, pháo binh, phi hành đoàn UAV, thậm chí cả bác sĩ để sơ tán những người bị thương khỏi chiến trường.
© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhXe bọc thép "Tigr" của quân đội Nga
Xe bọc thép Tiger của quân đội Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Xe bọc thép "Tigr" của quân đội Nga
Trong những năm gần đây, những loại xe như vậy đã xuất hiện: “xe chiến thuật mọi địa hình” hay “xe đẩy quân sự” thương hiệu Chaborz. Chúng đã đi vào sản xuất loạt nhỏ từ năm 2017 tại Cộng hòa Chechnya (Bắc Caucasus), 95% gồm các thành phần của Nga. Có thể cả tay lái bên trái và tay phải (chính xác phiên bản này đã được trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan).
Tên của những chiếc xe được dịch từ tiếng Chechnya là "Gấu - Sói". Chúng có thể được sử dụng trong điều kiện off-road trên mọi địa hình: sa mạc, trên núi, trong rừng, lãnh nguyên Bắc cực, trong các khe núi và những khu vực độ ẩm cao ở nhiệt độ không khí từ -25 độ C đến +50 độ C. Xe có thể vận chuyển nhân lực, hàng hóa, có thể gắn thiết bị thông tin liên lạc và vũ khí: súng máy 7,62 mm và 12,7 mm, súng phóng lựu tự động AGS, súng cối hạng nhẹ. Xe địa hình hạng nhẹ như vậy sẽ “vượt qua” nơi mà xe bọc thép hạng nặng, xe bọc thép chở quân bánh lốp và thậm chí xe bọc thép bánh xích hạng nặng sẽ không dám đi qua.
© Sputnik / Said Tsarnaev / Chuyển đến kho ảnhXe ô tô chạy địa hình tự động "Chaborz M-3"
Xe ô tô chạy địa hình tự động Chaborz M-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Xe ô tô chạy địa hình tự động "Chaborz M-3"

“Chaborz” có thể và có thể làm gì?

Mẫu xe nổi tiếng nhất cho đến nay là Chaborz M-3 với công thức bánh xe 4x2 (dẫn động cầu sau). Thiết kế cho ba quân nhân: một lái xe, một xạ thủ máy và một xạ thủ phía sau (ngồi ngược chiều chuyển động). Theo dữ liệu của nhà sản xuất, cấu trúc xe buggy là khung không gian được hàn từ các ống thép chắc chắn. Trên đó, một số yếu tố của lớp bọc ngoài được lắp đặt. Khi lật úp, tổ lái của xe được bảo vệ bằng vòng cung an toàn hình ống. Không có giáp thép trên Chaborz. Cách bố trí động cơ phía sau, liên kết hoàn toàn độc lập trong hành trình dài với giảm xóc khí và lốp 14 inch chống đạn đặc biệt với rãnh "bùn" mang lại độ bồng bềnh tuyệt vời. Khoảng sáng gầm xe - 450 mm, góc vào và ra - lên đến 60 độ, góc lật 42 — 45 độ.
"Chaborz M-3" có thể được vận chuyển bằng máy bay, cũng như trực thăng vận tải và chiến đấu các loại Mi-8/17, Mi-171Sh ("Storm") và Mi-38, cả bên trong khoang chở hàng và trên một chiếc địu bên ngoài. Khi xe di chuyển, các thành viên thắt dây an toàn (không có cửa và kính). Chaborz M-3 được sản xuất với ba tùy chọn màu ngụy trang: Rừng (xanh-be-xám), Sa mạc (cát-be) và Bắc Cực (trắng).
© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhXe ô tô chạy địa hình tự động "Chaborz M-3"
Xe ô tô chạy địa hình tự động Chaborz M-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Xe ô tô chạy địa hình tự động "Chaborz M-3"
Tổng trọng lượng "Chaborz M-3" - 1270 kg, khả năng chịu tải - lên đến 400 kg. Động cơ xăng VAZ hiện đại - phun xăng 16 van 4 silinh, dung tích 1600 cm3 công suất 98 mã lực. Bình xăng 30 lít đủ cho 250-500 km. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc hoặc đất cứng là 130 km/h. Vượt địa hình gồ ghề - 60 km/h. Không có chiếc xe nặng hơn nào có thể di chuyển trên đường địa hình với tốc độ nhanh như vậy.
Chiếc buggy lớn hơn - "Chaborz M-6", được thiết kế cho 6 người. Có kích thước lớn hơn một chút và cách bố trí khác (hai hàng ghế, bệ phía trên gắn vũ khí, không có thanh cuộn phía trên) và trọng tải lớn (800 kg). Chiếc xe này có hệ dẫn động bốn bánh (4x4), trang bị động cơ mạnh hơn - 200 mã lực, và hộp số tự động như tùy chọn. Có thể được vận chuyển bằng trực thăng trên chiếc địu bên ngoài. Khả năng lái và hiệu suất địa hình "Chaborz M-6" tương tự như mẫu xe nhẹ hơn.
© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhBuggy "Chaborz M-6"
Buggy Chaborz M-6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Buggy "Chaborz M-6"
Nhân tiện, nhà sản xuất có thể cung cấp các phiên bản dân dụng Chaborz. Ai có thể cần chúng? Vận động viên (môn đua xe địa hình hiện vẫn phổ biến ở Nga) và những người khác cần xe địa hình hạng nhẹ. Bất cứ ai biết lái xe ô tô, sử dụng hộp số sàn và có kỹ năng lái xe địa hình cơ bản đều có thể học lái xe buggy.
chiếc xe côn quân sự Chaborz có tay lái bên phải, được trưng bày tại triển lãm ở Bangkok, sẽ được thử nghiệm trong quân đội Thái Lan. Nhiều khả năng các phương tiện của Nga sẽ được sử dụng bởi các đơn vị đặc nhiệm của lục quân vương quốc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала