Quảng Nam tìm người đăng bức ảnh học sinh phải ăn cơm với thịt chuột ở Nam Giang

© Fotolia / AnnaavChuột
Chuột - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Đăng ký
Bức ảnh một hộp cơm trắng với xác con chuột đen xì cùng dòng thông tin “xót xa trước hộp cơm của các em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam gây bão” mạng xã hội Facebook ngày 12/9.
Ngay sau khi vụ “học sinh ăn cơm với thịt chuột” lan truyền chóng mặt trên mạng, lãnh đạo huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã lên tiếng khẳng định thông tin bữa cơm có thịt chuột của học sinh nghèo vùng cao là “sai sự thật” và đề nghị Công an truy tìm người đăng bức ảnh để xử lý theo thẩm quyền.

Bức ảnh bữa cơm với thịt chuột gây bão trên mạng xã hội

Tin tức nổi bật trên mạng xã hội Việt Nam hôm nay được người dân quan tâm chính là “bữa cơm thịt chuột của học sinh vùng cao Nam Giang, Quảng Nam”.
Theo đó, tài khoản của một cô giáo chia sẻ khoảnh khắc bé học sinh với bữa trưa đạm bạc, đầy thương xót.
Hình ảnh được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội Facebook ghi lại hộp cơm chỉ vỏn vẹn cơm trắng và món “chuột” chế biến sơ sài được em tranh thủ ăn vội lúc ở trường đã khiến nhiều người chạnh lòng.
Fanpage có tên Quảng Nam – Đà Nẵng cách đây hai ngày cũng đăng tải tấm ảnh một hộp cơm trắng kèm thịt chuột đen xì nguyên con được cho là của các em học sinh vùng cao tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.
“Không phải một bữa cơm đầy đủ thịt cá, không phải hộp cơm đẹp đẽ được mẹ chuẩn bị cẩn thận mỗi buổi sớm trước khi đến lớp. Dưới đây là hình ảnh hộp cơm của học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam khiến nhiều người phải xót xa, không khỏi chạnh lòng”, phần mô tả kèm hình ảnh bữa cơm thịt chuột viết.
Ngay sau khi những hình ảnh “bữa cơm thịt chuột” và thông tin được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, đã thu hút nhiều lượt like, chia sẻ, bình luận và đề nghị chính quyền vào cuộc làm rõ.

“Sai sự thật”: Công an truy tìm người đăng tải ảnh bữa cơm thịt chuột

Ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) nhấn mạnh, sau khi nhận được thông tin, huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng tìm hiểu thông tin và xác minh làm rõ.
Vào thời điểm trả lời phỏng vấn báo Giáo dục và Thời đại, ông Sơn khẳng định hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ thông tin này.
“Thực tế cũng không rõ địa điểm nào và trường nào của địa bàn huyện. Các lực lượng chức năng sớm làm rõ thông tin này”, ông Sơn nói.
Trong khi đó, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam phủ nhận và cho rằng, đây là thông tin sai sự thật.
“Sau khi nhận thông tin, tôi đã gọi lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Nam Giang để xác minh thông tin. Được biết, bức ảnh này được chụp cách đây 3 năm. Một cá nhân nào đó đã đăng tải lên mạng xã hội để xin quyên góp làm từ thiện. Hiện Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện đang phối hợp để điều tra người tung thông tin này”, ông Tường nhấn mạnh.
Ngày Hội Trung thu cho học sinh của các trường Mầm non, Tiểu học cơ sở - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2022
Clip “chị Hằng bay” hứng “gạch đá” dư luận, nhà trường và phụ huynh nói gì?
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Viết Tường, hộp cơm chụp trong bức ảnh cũng không phải là bữa ăn hàng ngày của học sinh nơi đây. Vì thực tế, học sinh nội trú sẽ dùng khay cơm, mỗi bữa ăn đều có đầy đủ thức ăn như: rau, canh, đồ xào.
“Hiện lực lượng công an đang khẩn trương tìm ra người tung thông tin sai sự thật này để xử lý theo thẩm quyền”, ông Tường kiên quyết.

Cô giáo đăng ảnh cũ?

Đến chiều ngày 12 tháng 9, qua xác minh, UBND huyện Nam Giang khẳng định cơ quan chức năng đã làm rõ được rằng, bức ảnh hộp cơm trắng kèm thịt chuột được chụp vào tháng 12/2019 tại điểm trường lẻ thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).
Theo huyện Nam Giang, lúc đó, Trường mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức hoạt động "Ngày Tết quê em", kèm hoạt động lễ hội ẩm thực truyền thống.
Theo lãnh đạo địa phương, các giáo viên và học sinh tổ chức thi chế biến trưng bày món ăn truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn.
Để phong phú hơn, giáo viên đã vận động phụ huynh mang các thực phẩm, món ăn truyền thống của địa phương tới chế biến, trưng bày.
“Một phụ huynh đã mang theo hộp cơm và thịt chuột rừng - là món ăn dân dã, quen thuộc của đồng bào. Thấy thú vị, một cô giáo đã chụp ảnh làm kỷ niệm, rồi mới đây người này có chia sẻ bức ảnh này trong một nhóm. Từ đây bức ảnh được lan truyền ra và bị chuyển tải sai lệch với nội dung ban đầu”, theo UBND huyện Nam Giang.

Hết sức bình thường

Theo ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, trong đời sống đồng bào, thịt chuột rừng, sóc là một món ăn dân dã, ưa thích.
Cụ thể, thịt chuột không chỉ dùng trong bữa ăn thường ngày mà bà con còn dùng chiêu đãi trong các tiệc lễ. Cho nên, theo vị lãnh đạo việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) thì cũng là việc hết sức bình thường.
Học online. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Clip nam sinh viên lộ cảnh quan hệ tình dục với bạn gái khi học online: “Sốc thật”
Tuy nhiên, UBND huyện Nam Giang khẳng định, UBND huyện Nam Giang luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục, đại đa số học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện được hưởng chế độ bán trú, bữa ăn trưa được các trường bố trí cho học sinh đầy đủ dưỡng chất. Phụ huynh nào không cho con ăn bán trú thì được nhận tiền và lo cơm trưa đầy đủ cho con em mình.
“Không có chuyện nhà trường hoặc phụ huynh tổ chức bữa cơm thịt chuột như hình ảnh đăng tải trên mạng”, ông Sơn kiên quyết nói.
Cũng sau sự việc này, theo Chủ tịch A Viết Sơn, UBND huyện Nam Giang yêu cầu các trường rà soát, quan tâm hơn tới điều kiện của các học sinh, đảm bảo duy trì đầy đủ chế độ, bữa ăn tại các cơ sở bán trú.
“Huyện cũng giao cho công an tiếp tục xác minh, kết luận và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc”, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định.
Ông A Viết Sơn cho hay, Công an huyện Nam Giang đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) và Phòng An ninh mạng và Phòng Chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an Quảng Nam để kiểm tra, xác minh người đăng tải thông tin này trên mạng xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала