- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Zelensky tuyên bố lúc này không sẵn sàng đàm phán với Nga

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Ukraina Zelensky
Tổng thống Ukraina Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vladimir Zelensky tuyên bố lúc này ông ta không sẵn sàng đàm phán với Nga.
Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga ông Dmitry Peskov trước đó nói rằng Nga sẵn sàng và muốn giải quyết tình hình ở Ukraina thông qua con đường ngoại giao theo các điều kiện do Nga đặt ra, chủ đề cuộc nói chuyện giữa Moskva và Kiev sẽ là việc các điều kiện của Nga sẽ được đáp ứng ra sao. Đồng thời ông Peskov lưu ý rằng Moskva vẫn giữ nguyên các điều kiện của mình. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch đặc biệt là "giải phóng Donbass và tạo ra các điều kiện đảm bảo an ninh cho chính nước Nga".
"Hôm nay thì không... Tôi sẽ không nói chuyện với những người đưa ra tối hậu thư", - ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ CNN khi bình luận về khả năng diễn ra đàm phán.
Đồng thời, ông lưu ý rằng Nga "là nước láng giềng của chúng tôi với dân số khổng lồ," và "chúng tôi dù sao cũng vẫn phải sống như những người hàng xóm".
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky tuyên bố "ranh giới cuối cùng" để đàm phán với Nga

Trên con đường giải quyết xung đột

Các cuộc tham vấn giữa Nga và Ukraina bắt đầu vào cuối tháng 2: các phái đoàn đã tổ chức hai cuộc gặp mặt trực tiếp tại Belarus, sau đó quyết định tiếp tục liên hệ hàng ngày thông qua hình thức họp trực tuyến. Vào cuối tháng 3, hai phái đoàn đã tổ chức một vòng đàm phán nữa tại Istanbul. Khi đó, trưởng phái đoàn đàm phán của Nga ông Vladimir Medinsky, Trợ ký Tổng thống nói rằng Ukraina đã đưa ra đề xuất bằng văn bản về một hiệp ước trong tương lai mà Moskva coi là một bước tiến, về tổng thể đó là lần đầu tiên sau nhiều năm Kiev thể hiện mong muốn đàm phán.
Đáp lại, phía Nga đã tiến hai bước về phía Ukraina. Bước đầu tiên là quyết định giảm đáng kể xung đột ở các hướng Kiev và Chernigov. Bước thứ hai, Moskva đề nghị rằng cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với ông Vladimir Zelensky sẽ diễn ra đồng thời với việc Ngoại trưởng hai nước ký kết hiệp ước.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cho biết Ukraina chối bỏ các đề xuất của chính mình và gây ra nhiều vụ khiêu khích nhằm làm chậm tiến trình đàm phán. Cụ thể theo Bộ trưởng, Ukraina đã đưa ra dự thảo hiệp định với Nga, trong đó thấy rõ nội dung khác hẳn với các điều khoản liên quan đến Crưm đã được ấn định tại cuộc họp ở Istanbul, và cũng thay đổi điều khoản về việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự, không nói gì đến việc cần phải có sự đồng ý của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала