Chuyên gia Anh tìm thấy đặc điểm chung của bà Truss và ông Trump

© AFP 2023 / PAUL FAITH Liz Truss
 Liz Truss  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thủ tướng Anh Liz Truss đã khởi phát cuộc trấn áp những nhân vật bất đồng chính kiến trong nội các, theo thông báo của quan sát viên Simon Jenkins từ The Guardian.
Theo lời tác giả, tân Thủ tướng Truss muốn loại bỏ những công chức giàu kinh nghiệm nhưng giữ quan điểm khác với bà ta. Ngay trong những ngày đầu tiên ngồi ghế Thủ tướng, bà Truss đã sa thải nhà kinh tế học Tom Scholar và cố vấn an ninh quốc gia Stephen Lovegrove. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ứng viên Truss đã hứa hẹn sẽ đấu tranh với «tính chính thống của ngân khố» trên chính trường Anh. Tác giả Jenkins tin chắc rằng việc sa thải «thiếu tôn trọng» với Scholar là sự phô trương khẩu hiệu này.
«Có mối ngờ rằng bà Truss sa thải những quan chức như vậy không phải vì họ sai mà bởi nỗi sợ rằng họ có thể đúng. Người thay thế Sholar bây giờ chắc cũng sẽ bị hoen ố thanh danh như thần tượng Truss, như con dê ngang ngạnh ở Downing Street. Cho đến nay bà ta không đưa ra được đề xuất nào về tư tưởng hoặc chương trình chính trị, mà chỉ rặt là khẩu hiệu. Cả đời bà ta luôn thay đổi ý kiến. Bây giờ bà ấy nêu tuyên ngôn rằng không cần thêm thuế nữa, rằng nên phấn đấu để tăng trưởng, chi tiêu cho quốc phòng và «chiến thắng Nga». Khi người ta đề nghị giải thích về các con số, bà Truss chỉ đơn giản là hét lên «tính chính thống của ngân khố», - quan sát viên Jenkins than thở.
Trong bài viết của tác giả, bà Truss không tránh khỏi bị so sánh với cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, mà theo hồi tưởng của những người cùng thời, đã biết lắng nghe ý kiến ​​của phe đối lập vào những thời điểm quan trọng. Còn Truss hiện nay thiếu tự tin vào chính sách của mình, bởi thế bà ta «trấn áp những ai bất đồng chính kiến».
Thủ tướng mới của Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Nếu Liz Truss đã trở thành Thủ tướng Anh, thì không mong đợi bình yên ở Đông Á
Theo nhận xét của Jenkins, thay vì thảo luận thông điệp, Truss lại giết sứ giả.

«Chúng tôi cho rằng điều tương tự cũng đang xảy ra với Lovegrove. Đó là một chính phủ kiểu Trump. Cả Johnson và Truss đều bộc lộ rằng họ không thể chịu đựng được khi trong ê-kip hiện diện những đồng nghiệp dám không đồng ý với họ», - quan sát viên Jenkins kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала