Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Quần đảo Senkaku giống quần đảo Trường Sa chỗ nào và lịch sử đứng về bên nào

© AP Photo / Xinhua, FileĐảo Senkaku (Điếu Ngư)
Đảo Senkaku (Điếu Ngư) - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
Nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình khi những ngày này đánh dấu kỷ niệm 10 năm quốc hữu hóa quần đảo Senkaku.

Chuyện gì đã xảy ra 10 năm trước?

Mười năm trước, ngày 11 tháng 9 năm 2012, chính phủ Nhật Bản đã mua lại 3 hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku từ một tư nhân, điều này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ chính quyền CHND Trung Hoa, vốn coi những hòn đảo này là của mình. Các tàu tuần tra Trung Quốc đã được điều đến gần bờ biển Senkaku, và các máy bay của Lực lượng Không quân CHND Trung Hoa xuất hiện trên bầu trời Senkaku. Từ thời điểm đó đến cuối tháng 8 năm nay, Nhật Bản đã ghi nhận 332 trường hợp tàu thuyền Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải xung quanh Senkaku.
Năm 2013, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo ngày càng xấu đi do việc thành lập Vùng nhận dạng phòng không của CHND Trung Hoa ở Biển Hoa Đông. Vào ngày 23 tháng 11 năm 2013, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không trong khu vực, vùng này cũng sẽ bao quát các đảo tranh chấp. Có nghĩa là, tất cả các phương tiện của Nhật Bản trong khu vực phải báo cáo việc di chuyển của họ cho cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc.
Đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở Biển Hoa Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Tàu Trung Quốc đi vào khu vực ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku

Đảo hay mỏm đá?

Quần đảo Senkaku là gì? Đó là tám hòn đảo không có người ở và vách đá ở Biển Hoa Đông, có tổng diện tích khoảng 7 km vuông, nằm về phía đông bắc Đài Loan, phía đông của lục địa Trung Quốc và phía tây nam của tỉnh Okinawa, cực nam Nhật Bản. Như vậy, bề ngoài, các đảo này tương tự như quần đảo Trường Sa. Cũng giống như các bãi đá không có người ở Trường Sa cho đến đầu thế kỷ 21, khi trên một số đảo người Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu tạo cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở và định cư, chủ yếu là của quân nhân. Bản thân hoạt động xây dựng trái với UNCLOS-82, vì bộ quy tắc nói không thể xây dựng trên các đảo không có người ở. Và hầu hết các quần đảo Trường Sa và Senkaku không được coi là đảo mà là đá, nghĩa là không thể tuyên bố tình trạng lãnh hải và vùng kinh tế của bất kỳ quốc gia nào xung quanh chúng, tất cả các vùng biển xung quanh đều được coi là quốc tế.
Một điều khác khiến hai quần đảo gần nhau hơn về mặt vai trò địa lý là dự báo về mỏ dầu trên thềm xung quanh các đảo. Trữ lượng không lớn như ở Trung Đông, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để đảm bảo an ninh năng lượng của bất kỳ quốc gia nào.

Bằng chứng lịch sử đứng về phía ai?

Trong tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku, Bắc Kinh và Tokyo viện dẫn đến lịch sử, giống như các thể chế tương ứng của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khi nói đến quần đảo Trường Sa. Nhưng nếu trong trường hợp quần đảo Trường Sa, phía Việt Nam có một cái gì đó để đưa ra làm bằng chứng rằng quần đảo này thuộc về Việt Nam, chứ không phải của Trung Quốc, thì tình hình với Senkaku lại khác. Người Nhật vào thời Trung cổ, đầu thời cận đại cho đến thời Minh Trị đã công nhận những hòn đảo này là của Trung Quốc. Người Nhật sáp nhập Senkaku cùng với Đài Loan do kết quả của cuộc chiến tranh Nhật - Trung năm 1895. Và kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, họ đã mất những hòn đảo này - người Mỹ kiểm soát cho đến năm 1972. Và đồng thời, khi đảo được người Mỹ trả lại cho Nhật Bản, Bắc Kinh bắt đầu đưa ra yêu sách.
Điều đáng chú ý là hoạt động của Bắc Kinh liên quan đến các đảo ở Biển Đông cũng gia tăng chính xác vào đầu những năm 1970.
quần đảo Senkaku  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Bốn con tàu Trung Quốc đi vào khu vực quần đảo Senkaku đang có tranh chấp

Có cách nào để thoát khỏi xung đột không?

Vấn đề quần đảo Senkaku là việc cấp bách trong chương trình nghị sự của quan hệ Trung - Nhật. Những người mơ ước phục hồi sức mạnh quân sự của đất nước đang làm dấy lên căng thẳng xung quanh vấn đề này. Họ được hỗ trợ từ bên kia đại dương - các quan chức Nhà Trắng nhiều lần tuyên bố sẽ hỗ trợ Nhật Bản nếu Trung Quốc dám chiếm quần đảo Senkaku. Các chính trị gia Nhật Bản có đầu óc tỉnh táo hơn hiểu rằng chống lại Trung Quốc là vô ích, có rất ít hy vọng về sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, và họ đề nghị giải quyết mọi vấn đề thông qua ngoại giao. Con đường đàm phán cũng là cách duy nhất để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Nhưng tốt hơn hết là giải quyết các tranh chấp này mà không cần đến sự can thiệp của các nước thứ ba.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала