Sáu quốc gia sẽ nhận được tư cách đối tác tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Samarkand

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian Federation/Vadim Savitskii / Chuyển đến kho ảnhHội đồng Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên SCO
Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sáu quốc gia, trong đó có bốn quốc gia Ả Rập, sẽ nhận tư cách đối tác đối thoại trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại hội nghị thượng đỉnh ở Samarkand, điều phối viên quốc gia SCO từ Uzbekistan Rakhmatulla Nurimbetov nói với các phóng viên.

"Quá trình tham vấn được tổ chức tại Samarkand ở cấp điều phối viên quốc gia của các quốc gia thành viên SCO chỉ ra rằng tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, được tổ chức vào ngày 15-16 tháng 9, sẽ thông qua quyết định để kết nạp sáu đối tác đối thoại mới vào tổ chức, bốn trong số đó là quốc gia Ả Rập", - Nurimbetov nói.

Theo ông, hội nghị thượng đỉnh Samarkand sẽ là "một bước đột phá trong việc mở rộng số lượng các quốc gia đối tác của SCO."
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Vladimir Norov cho biết tại hội nghị thượng đỉnh ở Samarkand sẽ ký các biên bản ghi nhớ về việc cấp tư cách đối tác đối thoại trong SCO với Ai Cập, Qatar và Saudi Arabia. Ngoài ra còn dự kiến sẽ chấp thuận đơn của Bahrain và Maldives xin trở thành đối tác.
Hôm thứ Ba, đặc phái viên của Tổng thống Liên bang Nga về các vấn đề SCO, Đại sứ Bộ Ngoại giao Nga Bakhtiyor Khakimov nói với Sputnik rằng tại hội nghị thượng đỉnh, các tổ chức sẽ xem xét đơn xin cấp tư cách đối tác đối thoại của Myanmar.
Người đứng đầu phe đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov: BRICS và SCO sẽ trở thành đối trọng của NATO

SCO

SCO là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2001. Các nước tham gia tổ chức này là Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan và Uzbekistan. Các quốc gia quan sát là Afghanistan, Belarus, Iran và Mông Cổ, các nước đối tác - Azerbaijan, Armenia, Campuchia, Nepal, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka. Tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Dushanbe vào tháng 9 năm 2021, đã bắt đầuthủ tục kết nạp Iran vào tổ chức và trao tư cách đối tác đối thoại cho Ai Cập, Qatar và Saudi Arabia. Năm nay, Belarus chính thức xin gia nhập SCO với tư cách là thành viên đầy đủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала