Sputnik - nơi hội ngộ của các nhà báo ASEAN

© Sputnik / Nina ZotinaSputnikPro. «Nga và ASEAN: Thành tựu, Song đề, Thách thức”
SputnikPro. «Nga và ASEAN: Thành tựu, Song đề, Thách thức” - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
Mới đây, Trung tâm thông tin-báo chí của Hãng thông tấn và phát thanh Sputnik ở Matxcơva đã trở thành địa điểm hội ngộ của các nhà báo từ các nước ASEAN. Tại Trung tâm này đã diễn ra lễ khai mạc chương trình thực tập dành cho các phóng viên nước ngoài với chủ đề «Nga và ASEAN: Thành tựu, Song đề, Thách thức”.
Chương trình được tổ chức trong sự phối hợp của Sputnik, trường MGIMO và Quỹ Hỗ trợ Ngoại giao Công chúng mang tên Công tước Gorchakov. Công tước Gorchakov là đồng môn của đại thi hào Nga Pushkin trong thời gian học tập tại Lyceum, sau này trở thành Bộ trưởng Ngoại giao của Đế chế Nga và giữ chức vụ đó suốt những năm 1856-1882.
Như ông Vasily Pushkov Giám đốc Ban Giám đốc Hợp tác Quốc tế Sputnik thông báo với các phóng viên, thời gian trước đại dịch, tại cơ quan này đã tổ chức những đợt thực tập về nhiều chủ đề dành cho các nhà báo từ gần 80 quốc gia tham gia, trong đó có các đồng nghiệp từ Việt Nam.

“Đại dịch đã làm gián đoạn hoạt động hữu ích này, và bây giờ chúng tôi lại tiếp nối. Hơn thế nữa, ở định dạng mở rộng - thay vì chục ngày như trước, bây giờ thời gian thực tập sẽ kéo dài một tháng. Và đầu tiên là chuyến thực tập dành cho các đồng nghiệp đến từ các nước ASEAN. Lựa chọn như vậy hoàn toàn không ngẫu nhiên. Chúng tôi nhận thức rõ xu thế «xoay trục sang phía Đông», được thực hiện bởi hầu như tất cả các tổ chức của LB Nga. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nước ngoài nào muốn làm việc cùng chúng tôi.

Chúng tôi thấy rằng ở các nước Đông Nam Á, kể cả trong giới báo chí, đang có chuyển động rất lớn theo hướng này. Họ muốn hợp tác với Sputnik, học hỏi kinh nghiệm của chúng tôi và chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Trong vòng một tháng, các chuyên gia giỏi nhất của hãng thông tấn và phát thanh chúng tôi sẽ giới thiệu với cử toạ về công nghệ hiện đại của nghề báo, các thực tập sinh sẽ được thăm những cơ quan và tổ chức khác nhau của Nga, đàm đạo với đại diện giới tinh hoa chính trị Nga, và tất nhiên, sẽ có chương trình tìm hiểu sâu hơn về văn hóa chung, làm quen với đất nước và con người Nga", - ông Vasily Pushkov nói.

Các nhà báo từ Indonesia, Thái Lan, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Brunei, Campuchia, Malaysia đã đến tham gia khoá thực tập. Đại diện của Việt Nam là bà Trần Hương Trà, Phó Trưởng phòng ASEAN 2, phụ trách chương trình phát thanh bằng tiếng Indonesia của đài VOV5.
Hội thảo trực tuyến SputnikPro dành cho sinh viên và nhà báo tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Kết thúc Hội thảo trực tuyến do SputnikPro tổ chức dành cho sinh viên và nhà báo Việt Nam
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Sputnik, bà cho biết bản thân đã có 12 năm công tác trong lĩnh vực phát thanh-truyền hình quốc tế của Đài «Tiếng nói Việt Nam».

“Đây là lần đầu tiên tôi đến nước Nga vĩ đại, đến Matxcơva, nơi tôi đã từ lâu đem lòng yêu mến. Thật vui vì có thời tôi từng học tiếng Nga trong trường đại học ở Hà Nội, vì vậy tôi cảm thấy rất thoải mái khi tới đây. Tôi vui mừng có cơ hội làm việc với Sputnik, với trang web bằng tiếng Việt, mặc dù không theo dõi được thường xuyên nhưng tôi luôn quan tâm tìm hiểu và thấy rất thú vị.

Nga và các nước ASEAN có mối liên hệ lâu năm, còn Việt Nam là quốc gia duy nhất trong Hiệp hội gắn bó với Nga bằng quan hệ ở tầm đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam đang làm mọi điều có thể để mở rộng liên hệ giữa các nước ASEAN với Nga. Không giống như Việt Nam, nơi mà Nga là đất nước thân thiết được biết đến từ lâu, đáng tiếc là cư dân các quốc gia khác trong Hiệp hội còn ít biết về đất nước bạch dương của các bạn. Tôi hy vọng rằng, từ đợt thực tập này trở về, các thành viên tham gia sẽ có thể mở rộng kiến thức của công chúng nước mình: cả về bản thân nước Nga cũng như về sự hợp tác của Nga với các quốc gia Đông Nam Á.

Kỳ thực tập này là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi trao đổi kinh nghiệm làm việc với các đồng nghiệp Nga và giữa chúng tôi với nhau. Trước đây, tôi từng có dịp tham gia những cuộc gặp và hội nghị chuyên đề với các nhà báo ASEAN, nhưng đây là lần đầu tiên trên đất Nga, với các đồng nghiệp Nga. Quả thật là sự kiện lớn rất quan trọng, đáp ứng mong muốn chung của cả Nga và ASEAN. Và tất nhiên, là sự kiện quan trọng và bổ ích dành cho các nhà báo ASEAN có trọng trách trong tác nghiệp mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa cư dân Nga và cư dân Đông Nam Á”, - bà Trần Hương Trà nói.

© Sputnik / Nina ZotinaSputnikPro. «Nga và ASEAN: Thành tựu, Song đề, Thách thức”
SputnikPro. «Nga và ASEAN: Thành tựu, Song đề, Thách thức” - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
SputnikPro. «Nga và ASEAN: Thành tựu, Song đề, Thách thức”
SputnikPro là dự án của hãng thông tấn và phát thanh quốc tế Sputnik dành cho phóng viên, sinh viên các trường đại học chuyên ngành, cán bộ báo chí và quản lý truyền thông, hướng tới chia sẻ kinh nghiệm và phát triển liên hệ chuyên môn với các đồng nghiệp nước ngoài. Phụ trách các mô-đun hàng đầu của dự án đều là những nhà quản lý truyền thông Sputnik cũng như các chuyên gia Nga nổi tiếng khác. Kể từ tháng 3 năm 2018, hơn 5.000 học viên từ hơn 80 quốc gia đã tham gia các lớp học nghề SputnikPro.
Sputnik là hãng thông tấn và phát thanh quốc tế thuộc Tập đoàn truyền thông Nga «Rossiya Segodnya». Sputnik tập hợp các trang web bằng 32 thứ tiếng, các chương trình phát thanh tín hiệu analog và kỹ thuật số tại hơn 90 thành phố trên khắp thế giới và băng thông tin tức bằng tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung và tiếng Farsi. Đối tượng truy cập nguồn thông tin Sputnik là khoảng 50 triệu người mỗi tháng, tổng số người đăng ký trên mạng xã hội đã vượt quá 26 triệu. Sputnik có trụ sở chính tại thủ đô Matxcơva của LB Nga.
InteRussia là cơ may độc đáo để làm quen từ nguồn hàng đầu với chương trình nghị sự của Nga, dự các bài giảng và lớp học nghề từ các nhà quản lý-điều hành truyền thông gạo cội, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp từ các nước khác nhau và tham gia sự kiện của các đối tác trong lĩnh vực ngoại giao công chúng. Chờ đợi các thành viên tham dự InteRussia là bốn tuần lễ bận rộn, trong đó họ sẽ có thể đến thăm các sàn chính trị-xã hội và công nghệ hàng đầu, các sự kiện của các đối tác trong lĩnh vực ngoại giao công chúng và giao lưu với các đại diện tinh hoa của cộng đồng khoa học và chuyên gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала