Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến kêu cứu khẩn cấp Thủ tướng vì “âm mưu ITA bị bức tử”

© Ảnh : ItaexpressKhu công nghiệp Tân Tạo
Khu công nghiệp Tân Tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA – sàn HoSE) của bà Đặng Thị Hoàng Yến (tức doanh nhân Maya Dangelas) vừa lên tiếng kêu cứu khẩn cấp với Thủ tướng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì nghi ngờ có âm mưu “bức tử, thâu tóm” Tân Tạo ITA và cả tập đoàn Tân Tạo (Tan Tao Group).
Theo doanh nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến, có âm mưu, chiến lược và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm Công ty Tân Tạo sau khi ITA bị HoSE đưa vào diện cảnh báo do vi phạm công bố thông tin, từ đó, dư luận dấy lên tin đồn rằng ITA “bị đánh”, khiến cổ động bán tháo cổ phiếu ITA.

Tân Tạo kêu cứu khẩn cấp

Ngày 12/9, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA – sàn HoSE) đã phát đi văn bản kêu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng, lãnh đạo Nhà nước liên quan đến những thông tin bất lợi đối với cổ phiếu thời gian vừa qua của ITA.
Công ty của bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết nhận được hàng chục ngàn kiến nghị của cổ đông trong và ngoài nước yêu cầu ban lãnh đạo Công ty có hành động khẩn cấp với diễn biến cổ phiếu giảm mạnh gần đây.

“Có âm mưu và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm công ty Tân Tạo, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, các cổ đông và đặc biệt ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán”, - phía Tân Tạo cho biết.

Trong văn bản kêu cứu khẩn cấp phát đi, lãnh đạo Tân Tạo cho biết, ngày 6/9, trên báo chí xuất hiện nội dung yêu cầu thanh tra thuế đột xuất Tân Tạo và ‘chuyển công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm’.
Theo nội dung báo chí phản ánh, Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế TP. HCM tập trung rà soát số liệu kê khai thuế của Tân Tạo, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà Tân Tạo đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo, và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm trong hoạt động của doanh nghiệp của nữ doanh nhân Maya Dangelas.
Tuy nhiên, lãnh đạo Tân Tạo khẳng định, đến thời điểm này (tức ngày 12/9 khi văn bản kêu cứu được phát đi – PV), Công ty cho biết chưa hề nhận được văn bản chính thức của cơ quan thuế (tức Tổng cục Thuế hoặc Cục thuế TP. HCM).
Tuy nhiên, theo Tân Tạo, thông tin bất lợi từ cơ quan thuế khiến tâm lý cổ đông bị hoang mang và ảnh hưởng đến cổ phiếu ITA của Tân Tạo.
Thực tế là, cổ phiếu ITA ngay sau đó đã giảm sàn và chỉ 2 ngày sau thông tin trên đăng tải, cổ phiếu ITA đã mất giá 15%, còn 5.580 đồng/cổ phiếu (tính đến hết phiên 8/9).
Phía Tân Tạo lập luận rằng, cơ quan thuế thanh tra đột xuất doanh nghiệp là việc bình thường, xử lý kết quả sau thanh tra như thế nào thì phụ thuộc kết quả thanh tra và quy định pháp luật.
Tuy nhiên, thông tin thanh kiểm tra này mà khiến dư luận dấy lên tin đồn ITA của bà Đặng Thị Hoàng Yến đang “bị đánh” nên cổ đông bán tháo đến mức cổ phiếu giảm sàn liên tiếp.

“Việc này có thể giúp một số thế lực trục lợi mua ITA với giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thực. sự việc đã khiến dư luận dấy lên tin đồn bất lợi đối với cổ phiếu ITA”, - Tân Tạo lưu ý.

Văn bản của doanh nghiệp cũng cho rằng, nhìn lại những sự việc từ tháng 5 đến nay, thấy rằng còn có nhiều hành động ảnh hướng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu ITA và có hành động thâu tóm Tân Tạo như việc Toà án nhân dân TP.HCM mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo…ảnh hưởng nghiêm trọng đến ITA cũng như tập đoàn Tân Tạo (Tan Tao Group) nói chung.
Tân Tạo cho rằng, Tổng cục Thuế phải chịu trách nhiệm khi đưa thông tin nhạy cảm ảnh hưởng đến cổ phiếu doanh nghiệp, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng hàng chục nghìn cổ đông ITA.
Chưa kể, hiện Công ty Tân Tạo và các công ty thành viên của Tập đoàn Tân Tạo đều bị ngân hàng từ chối cho vay tín dụng dù có đủ phương án vay và tài sản thế chấp.
Do đó, doanh nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến nghi ngờ “phải chăng đang có chiến lược bao vây, bóp nghẹt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Tân Tạo để từ đó thâu tóm công ty” hay không. Cổ đông của Tân Tạo cũng lên tiếng đề nghị “các đồng chí” xem xét công bằng.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Chuyện gì đang xảy ra với Công ty Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến?

Bị E&Y từ chối kiểm toán, Tân Tạo xin gia hạn nộp báo cáo kiểm toán

Hôm 7/9, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM – sàn HoSE đã thông báo về khả năng cổ phiếu ITA rơi vào diện kiểm soát do Tân Tạo chậm công bố thông tin báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022. Trong đó, ngày 29/8/2022 là thời hạn công bố thông tin báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022 căn cứ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Thông tư 96/2020/TT-BTC.
Tuy nhiên, Tân Tạo đã không công bố thông tin kịp thời và đến nay vẫn chưa công bố báo cáo này. Chính vì vậy, HoSE đã nhắc nhở việc chậm công bố thông tin tại văn bản ngày 30/8/2022.
Cùng với đó, HoSE cũng cho biết khả năng cổ phiếu ITA rơi vào diện kiểm soát.

“Ngày 26/8/2022, HoSE đã ra Quyết định về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo từ ngày 6/9/2022 do Công ty vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo”, - HoSE cảnh báo.

Sàn Chứng khoán TP.HCM nhấn mạnh sẽ nâng diện xử lý cổ phiếu ITA sang kiểm soát nếu Công ty tiếp tục vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022 quá 15 ngày so với thời hạn quy định.
Ngoài ra, với việc cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo, từ ngày 29/8, cổ phiếu ITA đã được đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Sau đó mới đây, công ty Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng đã gửi công văn đến cơ quan chức năng xin gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính soát xét và thời gian công ty xin gia hạn không quá ngày 30/9/2022.
Trình bày lý do xin gia hạn, Tân Tạo cho biết, việc thay đổi công ty kiểm toán đột ngột vào cuối tháng 7, trong khi thời hạn nộp báo cáo là ngày 30/8. Do đó, công ty kiểm toán không đủ thời gian làm báo cáo, không kịp phát hành báo cáo tài chính soát xét như thời gian như quy định.
Trước đó, như đã biết, Công ty kiểm toán cũ của Tân Tạo là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã từ chối kiểm toán cho Tân Tạo. Công ty TNHH DV Tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán phía Nam (Công ty kiểm toán AASCS) sẽ là đơn vị mới tiến hành kiểm toán báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2022 của Tân Tạo.
Doanh nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến khẳng định, đây là trường hợp bất khả kháng mà ITA đang gặp phải.

“Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện công bố đúng thời hạn như trên, đảm bảo các thông tin để cung cấp chính xác cho nhà đầu tư”, - Tân Tạo cam kết.

Tân Tạo sẽ làm lại báo cáo tài chính quý 2/2022

Lãnh đạo công ty Tân Tạo cho biết Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 đã công bố ngày 29/7/2022 “đã trình bày sai” chỉ tiêu do hạch toán sai tài khoản giữa phải thu khác và đầu tư khác.
Cụ thể, Nghị quyết Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) năm 2019, 2020, 2021 và năm 2022 đã thông qua và ủy quyền cho Hội đồng quản trị (Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến – a.k.a Maya Dangelas đại diện) ra các quyết định hợp tác, liên doanh Dự án Khu dược phẩm công nghệ cao và kính thông minh.
Khoản ủy thác đầu tư này tính tới 30/06/2022 là 1.335 tỷ đồng phải hạch toán vào đầu tư khác nhưng kế toán hạch toán nhầm vào phải thu khác dẫn đến nợ phải thu của bà Đặng Thị Hoàng Yến tăng, thực chất đây là khoản ủy thác đầu tư theo như Nghị quyết ĐHĐCĐ đã thông qua.
Ngoài ra, Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2022 đã thống nhất về việc để bảo vệ lợi ích của các cổ đông từ rủi ro của Dự án điện Kiên Lương do Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) đầu tư, bà Đặng Thị Hoàng Yến đồng ý nhận trách nhiệm chuyển nhượng 20,69% cổ phần ITACO nắm giữ tại TEDC tương đương số tiền 1.655 tỷ đồng.
Cho tới 30/06/2022, công tác chuyển nhượng đã hoàn tất, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã thanh toán cho Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo số tiền 1.022 tỷ đồng. Số tiền bà Đặng Thị Hoàng Yến còn phải thanh toán cho Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo là 633 tỷ đồng. Như vậy khoản phải thu bà Đặng Thị Hoàng Yến phát sinh là do khoản chuyển nhượng cổ phần nói trên.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Vụ Tân Tạo ghi nhầm 633 tỷ thành 1.936 tỷ đồng: NHNN quản lý tiền chưa đủ chặt?
Như Sputnik đã thông tin, vài tháng gần đây, công ty Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến liên tục vướng các lùm xùm, tin tức tiêu cực. Báo cáo tài chính trước đó công bố cũng cho thấy, trong vòng 10 năm qua, Tân Tạo hoạt động kém hiệu quả và tổng số lãi không đủ để cho một lần chuyển tiền quy mô gần 2 nghìn tỷ đồng như thông tin trong báo cáo ban đầu. Thông tin từ doanh nghiệp và công bố nhà chức trách không đồng nhất.
Sau nhiều tin tức tiêu cực, cổ phiếu ITA của Tân Tạo bị ảnh hưởng đáng kể. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/9, cổ phiếu ITA giảm 140 đồng về 5.600 đồng/cổ phiếu.
Đối với cá nhân Chủ tịch Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến - Maya Dangelas, bà Yến được cho là đang ở Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала