- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm"

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 13/9, Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại phiên họp cho biết, đến ngày 11/9, cả nước ghi nhận trên 11,4 triệu ca mắc COVID-19, có 10,3 triệu người khỏi bệnh và trên 43.000 ca tử vong. Riêng trong tháng 8/2022 ghi nhận 72.324 ca mắc (tăng 2,4 lần so với tháng 7), 24 ca tử vong (tăng 18 ca so với tháng 7).
Đặc biệt, trong 7 ngày qua (5/9-11/9/2022) cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.
Về tiêm vaccine, tính đến hết ngày 11/9, Việt Nam đã triển khai tiêm được 258,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 77,0% và cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 55,2%; tiêm mũi 4 là 77,0%.
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đại dịch COVID-19
Việt Nam vượt Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19?
Thảo luận, phân tích kết quả, tình hình phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc tiêm vaccine, các đại biểu thừa nhận có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận người dân trước dịch bệnh nên chưa chủ động tiêm vaccine phòng, chống COVID-19; một số cơ sở chưa quyết liệt trong vận động người dân và có phương pháp khắc phục tình trạng này​​.
Đối với tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, hiện đang được các địa phương vận dụng sáng tạo các quy định để có thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, Bộ Y tế, các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cần có hướng dẫn rõ hơn, tạo hành lang pháp lý để các địa phương tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương đề nghị bổ sung các đối tượng như nhân viên giáo dục... vào diện được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xem xét, sửa đổi quy định về liên doanh, liên kết trong khám, chữa bệnh để khơi thông những bất cập, khó khăn, ách tắc, đưa các thiết bị, dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao vào vận hành khám, chữa bệnh cho người dân.
Điều trị bệnh nhân bị COVID-19 trong bệnh viện dự bị tại VDNKh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đại dịch COVID-19
Số ca COVID-19 trở nặng tăng nhanh: Liệu đại dịch có quay lại Việt Nam?
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, dịch COVID-19. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhân mạnh việc biến thể mới BA5 đang có xu hướng lây lanh mạnh.
Do đó, phải tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên hết trước hết; thực hiện hiệu quả phương châm “thích ứng linh hoạt," kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại, tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.
“Địa phương nào để dịch bùng phát trở lại do nguyên nhân chủ quan thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân," Thủ tướng chỉ rõ.
Ngoài ra, theo Dân Trí, Thủ tướng còn giao Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; khắc phục bằng được, sớm chấm dứt tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt là cho phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng cho trường hợp dịch diễn biến phức tạp.
Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Bộ Y tế Việt Nam huỷ thầu hơn 50 mặt hàng thuốc
Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất của các tổ chức, cá nhân trong công việc đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.
"Cương quyết, dứt khoát không vì thủ tục hành chính, vì vướng mắc quy định, vì thiếu trách nhiệm mà để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế kéo dài. Ai làm sai thì phải xử lý, kỷ luật nhưng không để vì xử lý, kỷ luật mà để ảnh hưởng tới việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân. Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm. Nếu việc mua sắm "đủng đỉnh" thì không thể đáp ứng yêu cầu bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân tính bằng giờ, bằng phút", Thủ tướng nói.
Đồng thời, yêu cầu khẩn trương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng, sẵn sàng nhân lực, vật tư bảo đảm ứng phó kịp thời, tại chỗ, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала