Thượng nghị sĩ Nga khuyên bà Sandu nên đến "Romania thân thiết" xin khí đốt

© Sputnik / Nina Zotina / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov bình luận về tuyên bố của Tổng thống Moldova Maia Sandu liên quan đến giá khí đốt mua của Nga.
Trước đó, bà Sandu nói trên truyền hình rằng hàng tháng Chisinau đều đàm phán với Gazprom về việc họ không thể trả giá cao như vậy để mua nhiên liệu xanh do tình hình trên thị trường giao ngay.
"Nếu bà Sandu không thể trả tiền - thì bà ấy đừng mua khí đốt. Hãy để bà ta mua "các phân tử tự do" hóa lỏng từ Mỹ hoặc xin khí đốt giá rẻ như cho từ “Romania thân thiết", - thượng nghị sĩ viết trên Telegram.
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Moldova lo ngại Gazprom sẽ chấm dứt hợp đồng do phải kiểm toán khoản nợ khí đốt

Khủng hoảng kinh tế ở Moldova

Moldova đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng do giá năng lượng và lạm phát gia tăng. Chính quyền trung ương nước này đang cố gắng cung cấp đủ củi, than và dầu mazut cho đất nước.
Sau các cuộc đàm phán kéo dài, vào tháng 10 năm ngoái Gazprom và Moldovagaz đã gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt có thời hạn 5 năm. Tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện quy định trong hợp đồng, điều mà Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu kiên quyết giữ vững, Gazprom đã thiết lập công thức xác định giá mua có tính đến tình hình hiện tại trên thị trường giao ngay ở các nước châu Âu. Chisinau cho rằng cơ chế này sẽ cho phép đất nước tiết kiệm nhiều hơn, nhưng tình hình thị trường đã thay đổi rất nhiều, kết quả là giá khí đốt bán cho người tiêu dùng đầu cuối ở Moldova đã tăng lên nhiều lần.
Đường ống mạng lưới phân phối khí đốt quốc gia ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Moldova đề nghị EU lập quỹ mua khí đốt
Còn một điều kiện bắt buộc nữa để ký hợp đồng là kiểm toán doanh nghiệp Moldovagaz. Mãi đến tháng 8 Chisinau mới ký được hợp đồng kiểm toán với công ty Wikborg Rein Advokatfirma của Nauy và Forensic Risk Alliance&Co. của Anh. Vào đầu tháng 9, trong cuộc điện đàm với người đứng đầu Gazprom Alexey Miller, ông Spinu nói rằng chính phủ của ông không kịp hoàn thành việc kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz đối với Gazprom vào ngày 1 tháng 10 và yêu cầu phía Nga gia hạn thanh toán.
Trước đó, người phát ngôn Gazprom Sergei Kupriyanov cho biết nợ của Moldovagaz là 433 triệu USD, còn nếu tính cả khoản quá hạn thanh toán thì tổng số nợ lên tới 709 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала