Vụ Bí thư Long Thành để vợ thâu tóm 30 sổ đỏ đất, rốt cuộc Đồng Nai kết luận gì?

© Ảnh : Tạp chí Lao động và Xã hội Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng phát biểu tại Hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
Liên quan đến thông tin vợ và gia đình Bí thư Huyện uỷ Long Thành Dương Minh Dũng gom đất, nắm đến 30 sổ đỏ quyền sử dụng đất nông nghiệp ở Phú Hữu, Nhơn Trạch gây xôn xao dư luận, tỉnh Đồng Nai đã có phản hồi chính thức đến báo chí.
Trước đó, bản thân ông Dương Minh Dũng đã xác nhận với báo chí về việc “gia đình và người thân Bí thư Long Thành mua hơn chục héc-ta đất dự án đã có thông báo thu hồi đất” và khẳng định, vì vợ ông (bà Huỳnh Kim Yến) không biết chữ, không có công ăn việc làm nên đi gom đất làm của để dành.

Đồng Nai thông tin vụ Bí thư Long Thành để vợ gom đất

Ngày 13/9, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Đồng Nai cho biết đã có thông cáo báo chí xung quanh thông tin “Gia đình và người thân Bí thư Long Thành mua hơn chục héc-ta đất thuộc dự án đã có thông báo thu hồi đất”, được báo chí phản ánh thời gian qua.
Trước đó, chiều qua 12/9, Đồng Nai đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc với sự tham dự của ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM; Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương.
Thông cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai cho biết, liên quan đến một số thông tin của các cơ quan báo chí phản ánh về việc gia đình, người thân của Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng mua hơn chục ha đất thuộc dự án đã có thông báo thu hồi, các cơ quan liên quan “đã tiến hành xác minh”.
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2010-2020, ông Dương Minh Dũng, Bí thư huyện ủy Long Thành và bà Huỳnh Kim Yến (vợ ông Dũng) có “đăng ký biến động” quyền sử dụng đất, trong đó có 17 thửa với diện tích hơn 54 ngàn m2 nằm trong ranh giới quy hoạch khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Phần còn lại là 38.353m2 không nằm trong ranh giới quy hoạch khu dân cư Phú Hữu.
Từ năm 2005 đến nay, các thửa đất thuộc khu vực quy hoạch dự án Đầu tư khu dân cư Phú Hữu, theo các quyết định chủ trương đầu tư nêu trên mới chỉ có Thông báo số 3871/TB-UBND ngày 21/5/2013 của UBND tỉnh thông báo tổng thể về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Đầu tư khu dân cư Phú Hữu và chưa có quyết định thu hồi nào đối với từng cá nhân sử dụng đất nằm trong dự án theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
Căn cứ vào các quy định của pháp luật xác định, việc các cơ quan có thẩm quyền, tiếp nhận và chỉnh lý biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trong đó có bà Huỳnh Kim Yến) đăng ký nằm trong ranh giới quy hoạch khu dân cư Phú Hữu là “đảm bảo quy định pháp luật”.
Trẻ em ở trong nhà nhìn ra phố vắng trong đợt cách ly xã hội ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Ghi tên các thành viên vào sổ đỏ sao cho đúng?

Mấu chốt quanh dự án Khu dân cư Phú Hữu

Dự án Khu dân cư Phú Hữu huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho Công ty Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (gọi tắt Công ty Tây Hồ, thuộc Tổng công ty Xây dựngHà Nội – Bộ Xây dựng) vào năm 2005 với diện tích 199 héc-ta.
Nhiều lần được gia hạn, đến năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành thông báo (số 3871) về việc thu hồi đất để thực hiện dự án KDC Phú Hữu và cho phép Công ty Tây Hồ thực hiện việc khảo sát, đo đạc, lập bản đồ khu đất, lập dự án đầu tư cũng như phối hợp với UBND huyện Nhơn Trạch kiểm kê đất đai và tài sản gắn liền với đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Sau đó, UBND huyện Nhơn Trạch “chưa ban hành quyết định thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”. Đến khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, dự án Khu dân cư Phú Hữu phải thực hiện lại thủ tục về đất đai và phải đến năm 2017, UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án KDC Phú Hữu do Công ty Tây Hồ hợp tác với Công ty TNHH Phú Thịnh Land làm chủ đầu tư.
Đến năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Phú Thịnh Land, sau khi Công ty Tây Hồ không tham gia dự ánnữa.
Vào năm 2021, HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành nghị quyết, thông qua danh mục dự án thu hồi đất tiếp tục thực hiện dự án trong năm 2022, trong đó có Khu dân cư Phú Hữu với diện tích 201,45 ha.

Vợ Bí thư có gom đất, nắm 30 sổ đỏ hay không?

Như văn bản thông cáo báo chí của Ban Tuyên giáo Tỉnh Đồng Nai thì giai đoạn 2016-1017 Bí thư Long Thành Dương Minh Dũng và vợ Huỳnh Kim Yến có đăng ký biến động quyền sử dụng đất với 4 thửa đất, diện tích 10.512 m2.
Giai đoạn 2010 - 2020, bà Huỳnh Kim Yến tiếp tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất 26 thửa đất, diện tích 82.253 m2. Tổng cộng vợ chồng ông Dương Minh Dũng có đăng ký biến động quyền sử dụng đất thuộc xã Phú Hữu đối với 30 thửa đất (30 sổ đỏ) diện tích lên đến 92.765 m2. Trong đó, có 17 thửa với diện tích hơn 54.412 m2 nằm trong ranh giới quy hoạch Khu dân cư Phú Hữu, Nhơn Trạch.
Tuy vậy, từ 2005 đến nay, mới chỉ có Thông báo số 3871 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư khu dân cư Phú Hữu và chưa có quyết định thu hồi đất nào đối với từng cá nhân sử dụng đất nằm trong dự án theo quy định của Luật Đất đai do đó, khi người sử dụng đất thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận và chỉnh lý biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

“Mọi công dân, trong đó có bà Huỳnh Kim Yến đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với 17 thửa diện tích 54.412m2 nằm trong ranh giới quy hoạch KDC Phú Hữu là đảm bảo quy định pháp luật”, - thông cáo khẳng định.

Tại buổi họp báo, các bên cũng đã có sự thống nhất về một số nội dung liên quan trong vụ việc này. Ngoài ra, một số nội dung còn thắc mắc, các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ rà soát, tiếp tục thông tin đến cơ quan báo chí để có thông tin phản ánh chính xác, đầy đủ hơn về vấn đề này.
Khu vực rừng tại khoảnh 2a, Tiểu khu 208, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ bị lấn chiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Chuyện hài ở Bình Định: Nhà cựu Bí thư Huyện Vĩnh Thạnh có sổ đỏ 115 ha đất rừng
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, trả lời báo chí về việc từ tháng 7/2022, Bí thư Long Thành Dương Minh Dũng xác nhận việc gia đình (vợ Huỳnh Kim Yến) và người thân của ông Dũng (bà Huỳnh Quyên Thu là em ruột bà Yến vợ ông Dũng) đã mua hơn chục ha đất ở xã Phú Hữu (thuộc dự án KDC Tây Hồ đã được UBND tỉnh ra thông báo thu hồi đất) nhằm làm “của để dành”, nếu cần thì sẽ thỏa thuận với chủ đầu tư để góp đất cùng thực hiện dự án, hoặc nếu chủ đầu tư cần mua lại thì cứ trả giá, thuận mua vừa bán. Ông Dũng cũng thông tin, chị em vợ ông (tức bà Huỳnh Thị Kim Yến và bà Huỳnh Quyên Thu) đã gom góp tiền mua đất rải rác từ năm 1997 đến nay.

“Đúng là vợ tôi và cô em vợ tôi trong mấy năm qua đã mua hơn chục ha đất ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch”, - ông Dũng nói và cho biết thêm rằng, vì vợ ông không biết chữ, không có công ăn việc làm nên mua số đất này để làm của để dành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала