Xướng danh "người bạn tốt nhất" mới của Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhCác thành phố trên thế giới. Bình Nhưỡng
Các thành phố trên thế giới. Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Triều Tiên đang dần rời xa các nước phương Tây và đặc biệt là Hoa Kỳ, ưa thích tư cách “bạn thân” của Nga và Trung Quốc hơn. Đây là ý kiến của Mike Chinoy, người viết chuyên mục cho ấn phẩm Foreign Policy.
Tác giả của FP nhấn mạnh rằng gần đây ngày càng có nhiều sự chú ý đến mối quan hệ hợp tác giữa Matxcơva và Bắc Kinh, mặc dù quyết định của Bình Nhưỡng tham gia vào quan hệ này không kém phần quan trọng. Chinoy nhắc nhớ các thông điệp chính thức của chính quyền CHDCND Triều Tiên gửi các đồng nghiệp Nga và Trung Quốc vào những dịp kỷ niệm những ngày đáng nhớ khác nhau: trong mỗi văn kiện, Bình Nhưỡng khẳng định tiếp tục hợp tác hơn nữa.

"Sự hùng biện trong cả hai trường hợp đều đáng chú ý. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng sử dụng cụm từ hợp tác "chiến lược và chiến thuật" để mô tả mối quan hệ an ninh của mình với Matxcơva và Bắc Kinh", - tác giả giải thích.

Ông cũng nêu ra một lý do khác khiến chúng ta có thể nói về sự tái hợp của ba bên - đó là việc Triều Tiên từ chối đồng ý thỏa thuận hạt nhân với Hoa Kỳ và tình trạng lạnh nhạt của mối quan hệ giữa hai bên nói chung.

Ông nói: "Vì Washington tìm cách tăng cường các liên minh của mình ở châu Á khi quan hệ với Matxcơva và Bắc Kinh xấu đi, không có gì ngạc nhiên khi cả hai nước sẽ tìm cách sử dụng Triều Tiên một cách tích cực hơn như một tài sản chiến lược để thách thức các vị trí của Mỹ ở Thái Bình Dương".

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) loại mới Hwasong-17 của CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đối đầu với Mỹ bằng chiêu thức hạt nhân, Triều Tiên có tự 'bắn vào chân mình'?

Sự hợp tác sẽ phát triển dựa trên cơ sở nào?

Theo Chinoy, chính quyền CHDCND Triều Tiên sẽ không từ bỏ việc tiếp tục vũ trang. Ngược lại, chuyên gia này thừa nhận nước này sẽ phát triển hợp tác với Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí bằng cách cung cấp thiết bị cho họ.
Trước đây trên một số phương tiện truyền thông phương xuất hiện tin đưa về việc CHDCND Triều Tiên được cho là cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng Matxcơva bác bỏ điều này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала