CSTO sẽ gửi phái đoàn đến Armenia

© Ảnh : official site of CSTOTham vấn của đại diện các bộ, ban ngành quan tâm của các quốc gia thành viên CSTO
Tham vấn của đại diện các bộ, ban ngành quan tâm của các quốc gia thành viên CSTO - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Stanislav Zas sẽ dẫn đầu phái đoàn của tổ chức này tới Armenia, Ban thư ký cho biết sau phiên họp.
Nhiệm vụ của phái đoàn là đánh giá tình hình trong khu vực xung đột với Azerbaijan, chuẩn bị báo cáo cho các nguyên thủ quốc gia và đưa ra đề xuất nhằm giảm leo thang căng thẳng. Tham gia phái đoàn cũng sẽ có Thượng tướng Anatoly Sidorov, người đứng đầu Bộ Tham mưu Liên quân CSTO và đại diện các nước thành viên của tổ chức.
Ngoài ra, sau phiên họp, Hội đồng An ninh Tập thể CSTO đã nhất trí thành lập một nhóm công tác để thường xuyên theo dõi tình hình trong khu vực trách nhiệm của mình.
Cuộc họp trực tuyến của Hội đồng An ninh Tập thể CSTO được tổ chức hôm nay theo yêu cầu của Yerevan.

Leo thang xung đột giữa Armenia và Azerbaijan

Vào đêm rạng sáng thứ Ba chiến sự đã nổ ra ở biên giới giữa Armenia và Azerbaijan, cả hai bên đều cáo buộc nhau có hành động khiêu khích. Buổi sáng Yerevan đã có ý kiến phản ảnh với Liên bang Nga, CSTO và Hội đồng Bảo an LHQ.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Armenia sẽ yêu cầu Nga giúp đỡ do tình hình ở biên giới giáp Azerbaijan
Armenia thông báo quân đội Azerbaijan đã nã pháo sang lãnh thổ nước này. Theo Yerevan, Baku đã sử dụng máy bay không người lái và còn có "hành động lấn chiếm mốc giới" ở một số khu vực. Các khu vực biên giới không liên quan gì đến Nagorno-Karabakh - khu vực Gegharkunik, Vayots Dzor, Syunik (nối Armenia với Iran), - đã bị tấn công.
Baku tuyên bố đáp trả rằng Yerevan đã nổ súng vào các vị trí của quân đội Azerbaijan ở biên giới, từ đó gây ra các cuộc đụng độ. Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc Armenia mưu toan phá vỡ tiến trình hòa bình. Theo Baku, Yerevan đã làm chậm quá trình bình thường hóa quan hệ và "thể hiện lập trường phá hoại" trong các cuộc đàm phán quốc tế.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết có 49 người thiệt mạng trong cuộc leo thang xung đột, đồng thời nói thêm rằng đây chưa phải là con số cuối cùng. Azerbaijan cũng thông báo có tổn thất trong quân đội của mình, nhưng không nêu rõ số lượng.
Đến sáng, thông qua vai trò trung gian của Moskva, hai bên đã thỏa thuận được với nhau về một lệnh ngừng bắn. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Moskva giữ liên hệ chặt chẽ với Baku và Yerevan. Ở quảng trường Smolenskaya (Bộ Ngoại giao Nga) kêu gọi Armenia và Azerbaijan giải quyết tất cả các vấn đề tranh chấp thông qua con đường ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала