Moskva cáo buộc EU mưu toan đẩy Nga ra khỏi vùng Ngoại Kavkaz

© Sputnik / Maxim BlinovTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu đặt mục tiêu đẩy Nga ra khỏi vùng Ngoại Kavkaz (Transcaucasus) và định chen chân vào công việc ba bên của Moskva với Baku và Yerevan một cách thô bạo, ông Denis Gonchar, Giám đốc Vụ IV các nước SNG thuộc BNG Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Ngày 31/8 tại Brussels đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với sự tham dự của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
"Tất cả những đánh giá cơ bản về âm mưu thô bạo của EU nhằm chen chân vào công việc ba bên của chúng tôi với Baku và Yerevan đã được Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rõ. Đáng chú ý là việc Brussels tích cực tham gia vào khu vực Nam Kavkaz (còn gọi là Ngoại Kavkaz hay Transcaucasus) diễn ra trong bối cảnh phương Tây phát động chiến dịch trừng phạt chống Nga và chấm dứt hoạt động chung theo kênh nhóm Minsk thuộc OSCE”, - ông Gonchar nói.
Tổng thống Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh Caspi lần thứ sáu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Với Nga, Caspi là “cái chìa khóa” cho hòa bình và ổn định tại Kavkaz và Trung Á
Theo ông, Liên minh châu Âu "thậm chí không che giấu thực tế rằng mục tiêu chính của họ là đẩy Nga ra khỏi khu vực Ngoại Kavkaz".
"Đây là những ván bài địa chính trị có kết quả bằng không mà chúng tôi không chơi. Chúng tôi đang tham gia vào công việc thực tế hàng ngày, dựa trên những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo và bộ trưởng ngoại giao chúng tôi, dựa trên sự gần gũi về lịch sử và đan xen lợi ích của ba nước chúng tôi, tập trung vào việc xây dựng một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn trong khu vực chung của chúng tôi", - ông nói.

Leo thang xung đột ở Nagorno-Karabakh

Vào cuối tháng 9 năm 2020 ở Nagorno-Karabakh lại xảy ra chiến sự, đây là sự tiếp nối quá trình xung đột kéo dài dẫn đến thương vong cho dân thường.
Các bên đã nhiều lần nỗ lực để ký kết lệnh ngừng bắn, nhưng thỏa thuận ba bên chỉ đạt được vào đêm rạng sáng ngày 10/11/2020. Với vai trò trung gian hòa giải của Moskva, Azerbaijan và Armenia đã đồng ý ngừng bắn hoàn toàn, trao đổi tù binh và thi thể của những người thiệt mạng. Yerevan đã chuyển giao cho Baku các khu vực Kelbajar và Lachin, cũng như một phần khu vực Aghdam, những nơi nằm dưới sự kiểm soát của Cộng hòa Nagorno-Karabakh (NKR) tự xưng từ năm 1994. Ngoài ra ở khu vực này còn có lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đóng quân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала