Mỹ nói Nga đã giúp ngăn chặn giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhNhà Trắng, Washington
Nhà Trắng,  Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà Trắng cho biết Nga đã giúp đạt được lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan, nhưng nó "gần như đã bị phá vỡ ngay lập tức".

"Thông qua vai trò trung gian của phía Nga, một lệnh ngừng bắn dường như đã đạt được vào ban đêm, nhưng nó bị phá vỡ gần như ngay lập tức. Rõ ràng, chúng tôi muốn một lệnh ngừng bắn có hiệu quả", - ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ nói.

Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang vận động để giảm bớt căng thẳng trong khu vực xung đột. Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của cả hai nước, đại diện ngoại giao của Mỹ đang làm việc trong khu vực. Trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông Kirby nói rằng Hoa Kỳ không thấy có dấu hiệu quân gìn giữ hòa bình của Nga rút khỏi khu vực xung đột.
Ông Blinken trước đó nói rằng Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh sự giúp đỡ của Nga trong việc chấm dứt giao tranh ở biên giới Armenia-Azerbaijan.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Armenia sẽ yêu cầu Nga giúp đỡ do tình hình ở biên giới giáp Azerbaijan

Các hành động thù địch

Đêm thứ Ba, xung đột đã nổ ra ở biên giới Armenia-Azerbaijan, các bên cáo buộc lẫn nhau về gia tăng căng thẳng. Yerevan tuyên bố rằng quân đội Azerbaijan đã bắn phá lãnh thổ Armenia bằng cách sử dụng pháo và máy bay không người lái. Các khu vực ở biên giới - các khu vực Gegharkunik, Vayots Dzor, Syunik (nối Armenia với Iran) đã bị pháo kích. Những lãnh thổ này không liên quan gì đến Karabakh.
Baku tuyên bố rằng quân đội Armenia đã bắn vào các vị trí của quân Azerbaijan ở biên giới, đã xảy ra đụng độ. Bộ Ngoại giao Azerbaijan cáo buộc Armenia có ý định làm gián đoạn tiến trình hòa bình.
Cả hai bên đều báo cáo về thương vong trong quân đội của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала