“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén qua đời trong cô độc ở Vũng Tàu

© Ảnh : Báo Sài Gòn Giải PhóngBị kết án oan và đi tù hơn 17 năm Huỳnh Văn Nén
Bị kết án oan và đi tù hơn 17 năm Huỳnh Văn Nén - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén qua đời trong cô độc tại bệnh viện ở TP. Vũng Tàu, không người thân, vợ con bên cạnh.
Trong cuộc đời mình, ông Nén đã có đến hơn 17 năm ngồi tù oan vì cáo buộc có liên quan đến 2 vụ án giết người ở Bình Thuận.
Sau khi được minh oan và ra tù, ông Nén được các bác sĩ xác định mắc chứng “rối loạn cảm xúc không biệt định”. Ông bỏ nhà đi từ cách đây 6 năm.

Ông Huỳnh Văn Nén qua đời tại Vũng Tàu

Sáng 14/9, đại diện gia đình ông Huỳnh Văn Nén (sinh năm 1962, ở Thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) cho biết, ông Nén vừa qua đời tại một bệnh viện ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Gia đình cho biết, khoảng 14 giờ ngày 13/9, gia đình nhận được điện thoại từ Công an thị trấn Tân Minh, thông báo ông Huỳnh Văn Nén bị bệnh và đã qua đời tại Bệnh viện TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Thông tin từ cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu cho hay, ông Nén nhập viện vào lúc 7 sáng ngày 13/9 trong tình trạng nguy kịch, được chẩn đoán mắc viêm gan, viêm phổi nặng. Đến 8 giờ sáng cùng ngày, ông Nén không qua khỏi. Thời điểm ông Nén qua đời, ông không có người thân bên cạnh.
Ông Huỳnh Văn Nén trong ngày được minh oan vào tháng 12-2015 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2018
Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Xem xét kỷ luật 12 đảng viên
Việc ông Huỳnh Văn Nén qua đời có sự xác nhận của đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân được kết luận là chết do bệnh.

“Lúc ông Nén qua đời, gia đình không có ở bên cạnh. Vì thế, cơ quan chức năng liên hệ vợ con tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận để đến làm thủ tục nhận thi thể”, - ông Nguyễn Thận – người từng giúp sức giải án oan cho ông Huỳnh Văn Nén - cho biết

Hiện anh Huỳnh Thành Lượng và chị Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén) đã đưa thi thể ông Nén về nhà riêng ở Thị trấn Tân Minh để lo hậu sự.

Cậu chuyện về “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén

Ông Huỳnh Văn Nén được báo chí Việt Nam mệnh danh là “người tù thế kỷ”. Ông là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người, là vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (còn gọi là vụ án “Vườn điều”) và vụ án giết bà Lê Thị Bông cùng xảy ra tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận).
Theo hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cho rằng, tối 23/4/1998, ông Huỳnh Văn Nén đã có hành vi dùng dây thừng để sát hại bà Lê Thị Bông nhằm cướp chiếc nhẫn vàng một chỉ.
Trong khi đang bị bắt giữ để điều tra, ông Nén khai nhận mình và 9 người trong gia đình đã tham gia vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra ngày 18/3/1993, cũng trên địa bàn huyện Hàm Tân).
Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt, ông Nén nhận mức án tù chung thân.
Vì ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm.
Đến năm 2005, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường. Tuy nhiên, ông Nén vẫn phải tiếp tục thụ án chung thân với cáo buộc giết bà Lê Thị Bông.
Ông Truyện và ông Nén. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2017
Gia đình yêu cầu tuyên bố Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự
Cũng trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành, người đang cải tạo tại trại giam Sông Cái (tỉnh Ninh Thuận), đã làm đơn tố giác 2 người khác mới là hung thủ sát hại bà Lê Thị Bông.
Những ngày tháng sau đó, ông Huỳnh Văn Truyện (cha ruột ông Nén) cùng ông Nguyễn Thận đã lặn lội khắp nơi, gõ cửa các cơ quan công quyền để đi tìm công lý cho ông Nén.
Tháng 10/2014, VKSND Tối cao đã ra kháng nghị hủy án vụ ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông.
Nguyên nhân đưa ra là có người tố giác thủ phạm giết bà Bông không phải ông Nén. Theo viện kiểm sát, việc tòa án kết tội ông Huỳnh Văn Nén là chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao sau đó đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án, giao Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại từ đầu.
Ngày 22/10, VKSND tỉnh Bình Thuận ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén. Ngày 28/11, Công an tỉnh Bình Thuận công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do cho ông Huỳnh Văn Nén.
Vậy là, sau hơn 17 năm ngồi tù vì tội ác mà mình không phạm, ông Nén đã chính thức được minh oan. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xin lỗi công khai và bồi thường cho ông Nén số tiền gần 10 tỷ đồng.
Trong đó, có gần 2 tỷ đồng đền bù cho sức khỏe (ông Nén mất 63% sức khoẻ), bao gồm cả bệnh lý về tâm thần, viêm gan. Trong hồ sơ sức khỏe của ông Nén, các bác sĩ xác định ông mắc chứng “rối loạn cảm xúc không biệt định”.
Đến năm 2016, ông Nén bất ngờ bỏ nhà đi và sống với một người phụ nữ khác. Dù con trai và cha ruột ông Nén lần lượt qua đời nhưng gia đình cũng không cách nào liên lạc được với ông này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала