Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đã giết công dân Liên Xô theo chỉ thị của CIA

© AFP 2023 / SAUL LOEBCIA
CIA - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - CIA, trong khuôn khổ chiến dịch “Ikona” và “Cartel”, đã sử dụng những người nhập cư từ Ukraina cho các hoạt động lật đổ chống lại Liên Xô.
Từ năm 1945 đến năm 1951, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đã giết khoảng 35.000 công dân Liên Xô, bao gồm cả giáo viên và bác sĩ nông thôn, giám đốc của Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga Sergei Naryshkin cho biết.
Sau năm 1945, CIA đã giúp thành lập cơ quan tình báo Đức thời hậu chiến đầu tiên, tổ chức Gehlen, cơ quan này tích cực sử dụng kinh nghiệm của các cơ quan tình báo Đức Quốc xã. CIA, phối hợp với tình báo Anh, đã tiến hành chiến dịch bí mật quy mô lớn nhằm tìm kiếm một đội ngũ "hữu ích" cho các hoạt động lật đổ chống lại Liên Xô, chủ yếu ở các khu vực chiếm đóng phía tây của Đức. Hoạt động này trong năm 1948-1949 nhận được mã hiệu CIA "Ikona".
Lính Ukraina với lựu pháo M777 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại tá Mỹ kể về âm mưu của CIA ở Ukraina
“Một khía cạnh khác của các hoạt động lật đổ toàn cầu và quy mô lớn của CIA chống lại Liên Xô, và sau đó là Nga, mà ngày nay chúng ta đang thấy kết quả... Trong các trại dành cho những người phải di dời có khoảng 750 nghìn người nhập cư từ Liên Xô, trong đó có 250 nghìn người Ukraina. Ngoài ra còn chọn lựa được vài chục tổ chức bao gồm những người đến từ Nga và các quốc gia Đông Âu", - bài báo "75 ngọn nến trên chiếc bánh CIA" của Naryshkin trên tạp chí National Defense viết.
Sử dụng đội ngũ này, kể từ năm 1949, CIA bắt đầu tiến hành "tới hàng chục chương trình và hoạt động tình báo nhằm phá hoại tiềm lực quân sự, kinh tế, đạo đức và tâm lý của Liên Xô", - người đứng đầu Cục Tình báo nước ngoài lưu ý.
Tài liệu cũng trích dẫn thông tin từ báo cáo của người đứng đầu bộ phận điều phối chính sách của CIA, Frank Wiesner, ngày tháng 11 năm 1950 - "từ cuối Thế chiến II cho đến năm 1951, OUN*/UPA* đã giết khoảng 35 nghìn công dân Liên Xô, bao gồm các đảng viên của Đảng Cộng sản”, tức là quân nhân, các nhà hoạt động đảng và đảng viên Xô Viết, giới trí thức nông thôn - giáo viên, bác sĩ.
Naryshkin lưu ý tới chương trình "Cartel" được thực hiện trong một thời gian dài, tới tận năm 1970. Là một phần của hoạt động này, CIA, dưới chiêu bài cung cấp hỗ trợ tài chính và vật chất cho những người tị nạn, trên thực tế đã đào tạo điệp viên trong số họ để rồi sau đó đưa về Liên Xô, người đứng đầu Cục Tình báo nước ngoài lưu ý.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu sĩ quan CIA kể chuyện Hoa Kỳ lợi dụng Ukraina theo lối đạo đức giả
Theo ông, CIA đã thiết lập quyền kiểm soát đối với sự lãnh đạo của Tổ chức Cứu hộ Trưởng Ukraina ("Hội đồng Giải phóng Cấp cao Ukraina"), "Quân đội Nổi dậy Ukraina"* (UPA, hiện bị cấm ở Nga) do Roman Shukhevych đứng đầu đã hợp tác về mặt tổ chức với tổ chức này.
Tổ chức Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina (OUN), do Stepan Bandera đứng đầu, tiếp tục bám sát cơ quan tình báo Anh SIS (Cơ quan tình báo bí mật, MI-6). Sự cạnh tranh của hai băng nhóm này không phải do sự khác biệt về ý thức hệ, "mà vì tiền của các ông chủ," - Naryshkin viết.
Người đứng đầu Cục Tình báo nước ngoài cho biết thêm, hầu như tất cả các nhà lãnh đạo và chức năng cấp cao của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đều bị ràng buộc với quan hệ hợp tác với Đức Quốc xã và do đó hoàn toàn bị kiểm soát, đặc biệt là kể từ khi CIA và SIS thực hiện các hoạt động phối hợp.
* Các tổ chức cực đoan bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала